Tính đến hôm 9/6, hàng nghìn tài xế xe tải của Hàn Quốc đã đình công kéo dài sang ngày thứ ba để phản đối việc chi phí nhiên liệu tăng mạnh. Cuộc đình công khiến sản xuất bị gián đoạn, làm chậm hoạt động tại các cảng và gây những rủi ro mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.
Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết cuộc đình công có sự tham gia của khoảng 7.200 thành viên (tương đương khoảng 30%) công đoàn Cargo Truckers Solidarity (CTS), một công ty liên kết với Liên đoàn công nhân vận tải và dịch vụ công cộng Hàn Quốc (KPTU). Bên cạnh đó, nhiều tài xế xe tải không thuộc công đoàn cũng tham gia đình công.
Nguyên nhân đình công
Ông Kim Jae-kwang, một quan chức cấp cao của công đoàn, nói: "Giá nhiên liệu tăng chóng mặt và chính phủ không hành động đủ để bảo vệ sinh kế của chúng tôi, do đó sự thất vọng của chúng tôi ngày càng gia tăng".
Ông cho biết thêm rằng nhiều tài xế xe tải đang đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động; "Các tài xế xe tải chở hàng lớn hiện phải trả thêm 3 triệu won (2.390 USD) chi phí nhiên liệu trong khi lương hàng tháng của họ chỉ vào khoảng 3 đến 4 triệu won".
Các tài xế xe tải muốn kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc không bãi bỏ quy định hiện hành là đảm bảo mức lương tối thiểu cho tài xế trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao. Quy định trên được đưa ra trong thời điểm đại dịch năm 2020 và sẽ hết hiệu lực vào năm nay.
Theo Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF), các tài xế cũng yêu cầu chính phủ mở rộng kế hoạch trên cho tất cả người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa, họ đôi khi phải vận chuyển quá tải để theo kịp đà tăng của chi phí sinh hoạt.
Tác động
Cuộc đình công diễn ra vào thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với khó khăn để phục hồi khi chịu tác động từ biện pháp phong tỏa Covid-19 tại Trung Quốc và cuộc xung đột Nga - Ukraine. Nếu kéo dài trong nhiều tuần, cuộc đình công có nguy cơ làm chậm xuất khẩu của Hàn Quốc đối với mọi thứ từ thép đến nhựa và hàng tiêu dùng.
Ban quản lý Cảng Busan chia sẻ rằng một đội ứng phó khẩn cấp đã có mặt từ ngày 6/6, đồng thời đã chuẩn bị thêm không gian lưu trữ ngoài cảng. Tỷ lệ lấp đầy container của cảng Busan hiện ở mức 76,3%, tăng so với tỷ lệ 73,9% của 2 ngày trước. Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc ước tính cảng Busan đã xử lý 23 triệu thùng container trong năm 2021, là cảng lớn thứ 7 trên thế giới.
Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) cho biết: “Tác động của cuộc đình công đã được cảm nhận tại các cảng, khu liên hợp hóa dầu và các trung tâm hậu cần khác".
Hãng sản xuất thép Hàn Quốc POSCO (005490.KS) chia sẻ họ không thể vận chuyển khoảng 35.000 tấn sản phẩm thép mỗi ngày từ 2 nhà máy từ khi cuộc đình công bắt đầu - tương đương khoảng một phần ba lượng hàng mỗi ngày từ các nhà máy của công ty. Cuộc đình công đang diễn ra ở các cảng thép thành phố Pohang và Gwangyang.
Theo hãng tin Yonhap, sản xuất tại nhà máy của công ty ô tô Hyundai Motor Co (005380.KS) tại thành phố Ulsan đã bị gián đoạn do các tài xế xe tải từ chối giao linh kiện.
Nhà sản xuất lốp xe Hankook Tire & Technology Co đã không thể chuyển bất kỳ chiếc lốp nào khỏi nhà máy của mình ở thành phố Daejeon vào hôm 7/6, so với lượng lô hàng mỗi ngày là khoảng 70 container. Hơn 70% lốp xe được sản xuất tại 2 nhà máy của công ty ở thành phố Daejeon và Geumsan là phục vụ cho xuất khẩu.
Quan chức Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết đã ghi nhận sự sụt giảm trong các lô hàng của một số sản phẩm bao gồm thép và xi măng. Nhưng nước này vẫn chưa ghi nhận "sự gián đoạn đáng kể trong công tác hậu cần", chính phủ đang họp với các quan chức của ngành liên quan để ngăn chặn xảy ra tình trạng gián đoạn.
Cảnh sát Hàn Quốc đã thực hiện hơn hai chục vụ bắt giữ bao gồm các thành viên của công đoàn xe tải đang chặn cổng nhà máy bia Hite Jinro (000080.KS) ở thành phố Icheon, phía đông nam thủ đô Seoul.
Cuộc đình công đã đặt ra một trong những thách thức kinh tế lớn đầu tiên cho ông Yoon Suk-yeol trong nhiệm kỳ Tổng thống. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol mới nắm quyền hồi tháng 5 đã lên tiếng cảnh báo những người đình công không được sử dụng bạo lực. Ông cho biết chính phủ đang cố gắng giải quyết tình hình thông qua đối thoại.
Tổng thống chia sẻ với các phóng viên: “Trong mọi trường hợp, việc vi phạm pháp luật hay sử dụng bạo lực đều không được chấp nhận”.
Phạm Hà Thanh 9theo Reuters, Bloomberg)