Uống bia sau khi gây tai nạn chết người
Ngày 16/5, TAND huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi và lái xe trong vụ tai nạn làm chết 5 người, 4 người bị thương.
Trong đó, bị cáo Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế xe khách Thành Bưởi) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260, Bộ Luật Hình sự. Bị cáo Lê Dương (33 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) bị truy tố về tội Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Điều 263, Bộ Luật Hình sự.
Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Văn Tính khai nhận, Tính đã bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng (từ ngày 5/8/2023 đến 5/11/2023). Thế nhưng, bị cáo vẫn điều khiển phương tiện chở khách cho đến khi xảy ra tai nạn. Trước khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã điều khiển phương tiện chạy với tốc độ 60km/h, trong khi đoạn đường chỉ cho phép chạy 50km/h.
Bị cáo Tính khẳng định bản thân không uống rượu trước khi lái xe. Tuy nhiên, sau khi xảy ra tai nạn, vì quá lo lắng nên Tính mới đi uống bia. Ngoài giấy phép lái xe bị tước, bị cáo còn mua giấy phép lái xe giả trên mạng xã hội từ năm 2022, tuy nhiên bị cáo chỉ để trong ví chứ không sử dụng. Giấy phép lái xe giả đã được bị cáo tiêu hủy sau khi xảy ra tai nạn giao thông.
Còn bị cáo Lê Dương khai nhận do tin tưởng vào nghiệp vụ của cấp dưới nên đã điều động bị cáo Tính lái xe ô tô chở khách rồi gây tai nạn giao thông. Vụ tai nạn đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng nên bị cáo xin nhận một phần trách nhiệm về mình.
Ăn năn, hối cải trước hành vi đã gây ra
Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND huyện Định Quán đề nghị mức phạt từ 2,6 - 3 năm tù đối với bị cáo Dương và từ 12-13 năm đối bị cáo Tính.
Trong phần tranh luận, các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Dương cho rằng, bị cáo Dương không hề biết bị cáo Tính bị tước giấy phép lái xe nên việc ký lệnh cho bị cáo Tính điều khiển phượng tiện chở khách và gây ra tai nạn là điều xảy ra ngoài ý muốn. Hơn nữa, khi xảy ra tai nạn, bị cáo Dương thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác cơ quan chức năng làm rõ vụ án cũng như thăm hỏi, hỗ trợ, bồi thường kịp thời cho các gia đình nạn nhân… Do vậy, đề nghị hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm để cho bị cáo được hưởng án treo.
Còn luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Tính cho rằng, việc bị cáo Tính điều khiển phương tiện gây ra tai nạn là điều xảy ra ngoài ý muốn. Bị cáo là trụ cột gia đình, một mình làm việc kiếm tiền để nuôi bố mẹ già, vợ và con nhỏ. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thiếu thốn. Hơn nữa, bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự… Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ theo quy định để giảm hình phạt cho bị cáo.
Các gia đình bị hại và đại diện hợp pháp của những người bị hại đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị can và không yêu cầu bồi thường gì thêm.
Khi nói lời sau cùng, cả 2 bị cáo Tính và Dương đều tỏ ra ăn năn, hối cải trước hành vi đã gây ra. Qua đó, mong HĐXX xem xét và giảm nhẹ mức phạt để các bị cáo sớm hòa nhập cộng đồng và trở thành người sống có ích cho gia đình, xã hội.
Phiên tòa diễn ra 1 ngày, khi đến phần nghị án và chuẩn bị tuyên án thì HĐXX quyết định cho nghị án kéo dài. Phiên tòa sẽ mở lại để tuyên án vào chiều 20/5.
Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Định Quán, mặc dù đang trong thời gian bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe hạng E (từ ngày 5/8/2023 đến 5/11/2023) nhưng Hoàng Văn Tính vẫn điều khiển xe ô tô khách của nhà xe Thành Bưởi mang biển số 50F-004.83 chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Lâm Đồng vào sáng 30/9/2023.
Đến khoảng 2 giờ 25 phút cùng ngày, Tính điều khiển xe ô tô trên đến Km 48, quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán) nhưng không giữ khoảng cách an toàn đối với ô tô tải chạy liền kề trước nên va chạm vào phía sau đuôi của xe này.
Sau va chạm, Tính đánh tay lái, điều khiển xe ô tô tránh sang bên trái và đi vào phần đường dành cho các phương tiện lưu thông ngược chiều. Lúc này, xe ô tô khách (loại 16 chỗ ngồi) biển số 86B-015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (34 tuổi, ngụ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển, chở theo 8 hành khách trên xe lưu thông theo hướng Đà Lạt - Dầu Giây đang chạy tới và bị xe của Tính đâm vào phần hông bên trái rồi đẩy vào lề đường. Vụ tai nạn giao thông đã làm chết 5 người và 4 người bị thương.
Còn vai trò Lê Dương là người có thẩm quyền ký lệnh vận chuyển trong hoạt động vận chuyển hành khách của Công ty TNHH Thành Bưởi. Thế nhưng, Dương không tiến hành kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ theo quy định mà vẫn để cho Tính điều khiển xe khách gây ra vụ tai nạn trên. Tài sản bị thiệt hại trong vụ tai nạn trên là hơn 666 triệu đồng.
Về trách nhiệm dân sự, sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Công ty TNHH Thành Bưởi đã bồi thường cho gia các gia đình người bị hại với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng (trong đó đã mua lại xe bị tai nạn BKS 86B - 015.75 với giá 750 triệu đồng).
Đối với Nguyễn Hồ Hữu Tùng (43 tuổi, ngụ quận 7, Tp.HCM) là Trưởng phòng nhân sự và Trưởng phòng quản lý vận tải của Công ty Thành Bưởi, trực tiếp phụ trách hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý bộ phận điều hành. Bà Nguyễn Thị Anh Trâm (40 tuổi, ngụ Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) là Trưởng ca bộ phận tiếp nhận khách, có trách nhiệm buộc phải biết lái xe có đảm bảo các điều kiện cần thiết về giấy phép lái xe, nồng độ cồn trước khi giao xe.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công việc được phân công, Tùng và Trâm đã không tiến hành kiểm tra giấy phép lái xe, không đo nồng độ cồn đối với lái xe Hoàng Văn Tính và vẫn giao xe cho Tính. Do chưa đủ căn cứ để xác định vai trò đồng phạm của Tùng và Trâm trong vụ án nên cơ quan điều tra tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ làm rõ xử lý sau.