Thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc “taluy đường nhồi gỗ” tại đường đê Bắc Đuống (xã Dương Hà - Gia Lâm - Hà Nội), sáng 13/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã có báo cáo liên quan đến vụ việc.
Theo báo cáo số 56/BQL-KHĐT của Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội), cho biết: Đoạn hộ lan (taluy - PV) thuộc Công trình lắp đặt tôn hộ lan can đảm bảo ATGT đường Phù Đổng - Cầu Trạc, nằm trong danh mục công trình ATGT năm 2015. Đơn vị quản lý tuyến đường là Công ty CP công trình giao thông Hà Nội.
Chiều ngày 9/2, ngay khi báo chí phản ánh, Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Đội CSGT huyện Gia Lâm, Thanh tra giao thông huyện Gia Lâm, UBND xã Dương Hà, công ty cổ phần công trình giao thông Hà Nội và Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông xuống kiểm tra thực tế.
Theo bản báo cáo này, qua kiểm tra cho thấy, hệ thống tôn hộ lan can (taluy - PV) được thi công theo thiết kế được duyệt.
"Qua kiểm tra liên ngành, hệ thống tôn hộ lan can được thi công theo thiết kế được duyệt. Tôn hộ lan can được lắp đặt trên các cọc ống thép mạ kẽm đường kính D110 và được neo giữ bằng bệ trụ bê tông xi măng", báo cáo của Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông nêu rõ. Cũng theo báo cáo, bệ trụ bê tông xi măng tại đây là kết cấu bê tông không cốt thép.
Giải thích về việc xây gạch và nhồi gỗ trong các cột taluy, báo cáo cho biết: "Do đặc điểm mái taluy đường ở một số vị trí bị sạt lở và cao độ không đồng đều nên tại vị trí có cốt cao độ thấp hơn, đơn vị cho xây gạch làm nền móng và làm ván khuôn định vị bằng cọc gỗ có đường kính D90 (nhỏ hơn đường kính ống thép) để thuận lợi cho việc đổ bê tông bệ trụ và đầm lèn".
Theo Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông, khối lượng gạch xây và cọc gỗ này do đơn vị thi công tự làm và không được tính tiền.
"Khối lượng gạch xây làm nền móng và ván khuôn định vị bằng cọc gỗ là do đơn vị thi công làm thêm trong biện pháp thi công, không có trong thiết kế và không được thanh toán", bản báo cáo nêu.
Trao đổi thêm với PV, lãnh đạo Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông cho biết: "Đây là lõi gỗ định vị cọc trụ hàng hộ lan vì đoạn đê này cong".
Theo vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án duy tu hạ tầng giao thông: "Hôm 10/2, đơn vị thi công thì mới dựng lên tạm để có lan can cho các phương tiện đi lại, sau đó còn phải chỉnh cao độ, bán kính đường cong, đổ bê tông móng để cố định". Nói về việc bê tông nhiều đất cát, vị lãnh đạo cho biết: "Đây là bê tông neo chỉ là bê tông nền".
Trao đổi với PV về việc này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng cho rằng, việc nhồi gỗ dưới trụ taluy thường không đảm bảo. “Người ta thường đổ bê tông, chôn cọc sắt, không ai đi chôn cọc gỗ như thế”, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng nhận định, đồng thời cho rằng việc chôn cọc gỗ là cẩu thả trong thi công công trình (?).
Nhất Nam