Vừa qua, trong cuộc họp về việc đánh giá hoạt động khai thác tàu bay trực thăng đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất của Vietstar Airlines vào ngày 6/5, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu tạm ngưng khai thác tàu trực thăng này cho đến khi đáp ứng được yêu cầu theo quy định của Việt Nam.
Theo đó, Vietstar Airlines đang sử dụng 1 tàu bay trực thăng thuê có tổ bay (thuê ướt - thuê ngắn hạn) loại AW139-LN, số đăng ký 9M - WBC, quốc tịch Malaysia, vận chuyển hành khách với tần suất 3 - 4 chuyến bay/ngày trên các đường bay giữa Tân Sơn Nhất và các bãi đáp tại Phan Thiết/Hồ Tràm/Hồng Ngự, thời gian khai thác từ 7h45 đến 17h30.
Theo chấp thuận việc thuê tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam, phía Vietstar Airlines đã bổ sung 2 tàu bay trực thăng AW139-LN, số đăng ký 9M-WAM, 9M-WAH, quốc tịch Malaysia (1 chiếc đã vào Việt Nam ngày 15/4, 1 chiếc vẫn ở nước ngoài để làm tàu bay dự bị).
Tàu bay thứ 2 đã được cấp phép bay nhưng Vietstar Airlines chưa thực hiện khai thác tàu bay này vì chưa thống nhất được với Công ty Quản lý bay miền Nam (QLBMN) trong công tác hiệp đồng, điều hành bay.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các phòng chuyên môn của Cục, việc Vietstar Airlines khai thác các chuyến bay thương mại bằng tàu bay trực thăng AW139-LN đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất đã làm ảnh hưởng đến hoạt động điều hành các chuyến bay dân dụng khác.
Đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ gây uy hiếp an toàn, an ninh cho hoạt động bay dân dụng tại Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra các nguyên nhân như, tốc độ bay của tàu bay trực thăng thấp gây tắc nghẽn hoạt động bay của các tàu bay trong khu vực vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất.
Đơn vị quản lý của trực thăng là Vietstar Airlines chưa có phương án khai thác cụ thể về việc chuẩn bị nhiên liệu cho tàu bay, nhiên liệu thường không đáp ứng để thực hiện bay chờ trong trường hợp phải bay chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất khi có yêu cầu.
Ngoài ra, phía Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất chưa có phương thức bay, phương án khai thác khu vực bay hoạt động hàng không chung, phương án khai thác và quản lý hoạt động bay, khu vực bay cụ thể dành cho tàu trực thăng AW139- LN nói riêng và hoạt động khai thác bay trực thăng dân dụng nói chung.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của quân đội điều hành hoạt động bay cho tàu bay trực thăng hoạt động dân dụng tương tự các chuyến bay trực thăng hoạt động quân sự tại sân bay Tân Sơn Nhất trước đây. Việc này chưa đáp ứng được quy định về tổ chức khai thác trong vùng trời cho hoạt động hàng không chung.
Bên cạnh đó, chưa có phương án đảm bảo an ninh cho hành khách, tàu bay khi thực hiện chuyến bay từ các bãi đáp bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietstar Airlines phải chuyển đăng ký tàu bay trực thăng sang quốc tịch Việt Nam và đưa vào AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) của Vietstar Airlines trong vòng 6 tháng kể từ ngày nhận tàu bay theo hợp đồng thuê tàu bay.
Đồng thời, Cục HKVN cũng yêu cầu Vietstar Airlines phối hợp Phòng Quản lý hoạt động bay Cục HKVN để hoàn thiện các nội dung theo quy định.
Vietstar Airlines phải phối hợp với Công ty QLBMN, VATM xây dựng phương thức bay cho tàu bay trực thăng AW139 khai thác đi/đến Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không khác trong trường hợp có nhu cầu khai thác.
Đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (không giảm slot điều hành).
Ngoài ra, phía Vietstar Airlines phải chuyển hướng khai thác các chuyến bay bằng tàu trực thăng sang các cảng hàng không, sân bay quân sự hoặc bãi đáp khác, tránh tập trung khai thác đi/đến các cảng HKQT có mật độ khai thác cao như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Quốc.
Cơ quan chức năng kết luận Vietstar Airlines tạm dừng khai thác hoạt động thương mại bằng tàu bay trực thăng đi/đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất kể từ ngày 6/5 cho đến khi đơn vị hoàn thiện các nội dung theo yêu cầu của Cục HKVN về phương thức bay, phương án khai thác khu vực bay hoạt động hàng không chung, phương án khai thác và quản lý bay đáp ứng quy định.
Cục HKVN cũng yêu cầu các đơn vị như VATM, Công ty QLNMN, các phòng ban của Cục có tránh nhiệm tổ chức, hướng dẫn Vietstar Airlines để thực hiện đúng các quy định về hoạt động bay.