Trong một quán cà phê yên tĩnh bên ngoài San Francisco, “Josephine”, một cô gái bán hoa đang chọn lựa những chiếc áo phông bó sát in các dòng chữ như “Người tình mê công nghệ”, "Chuyên gia lạc thú".... Đây là những chiếc áo cô mặc trong hình ảnh quảng cáo online nhằm vào đối tượng khách hàng là những kỹ sư và chuyên gia lập trình giàu có.
Sự tập trung của các chàng trai và mức lương cao ngất ở vùng Thung lũng Silicon đã khiến nơi đây trở thành “thiên đường” cho ngành công nghiệp tình dục. Ở đây, có đủ loại dịch vụ từ massage sex, mại dâm, gái gọi cho đến cả các hình thức phục vụ đặc biệt.
Điều đặc biệt ở đây là những người làm nghề này đã sử dụng các công cụ công nghệ và ngôn ngữ xuất phát từ trung tâm công nghệ cao này để thu hút khách hàng và phát triển kinh doanh, đồng thời cũng làm thay đổi cách nhìn của dư luận về nghề nghiệp của họ.
Kitty Stryker, một cô gái tự nhận là “gái hạng sang” với giá 500 USD/giờ trở lên, có công việc chính ban ngày là một nhân viên truyền thông tiếp thị cho một doanh nghiệp nhỏ trong vùng. Cô cũng dùng chính những kỹ năng nghề nghiệp này để quảng cáo cho “công việc buổi tối” của mình
“Tôi áp dụng tất cả những kiến thức, công cụ về marketing truyền thông xã hội cho “nghề tay trái” của mình”, cô nói.
Stryker là người ủng hộ quyền của phụ nữ được kinh doanh tình dục an toàn. Cô tỏ ra tự hào với công việc của mình và đã phát biểu trên đài truyền thanh The Whorecast do Siouxsie Q (vũ nữ thoát y, gái mại dâm và hoạt động xã hội) thành lập.
“Tôi coi đây là một công việc thực sự. Tôi lên tiếng để mọi người có cái nhìn nhân văn hơn về kinh doanh tình dục và để mọi người hiểu rằng tôi chỉ là một cô gái đang làm việc để nuôi sống bản thân và theo đuổi ‘giấc mơ Mỹ’ của mình”, Siouxsie Q nói.
Siouxsie Q cho rằng công việc của cô là “thể hiện nữ quyền và sự tự chủ”. Thu nhập cao là một điểm hấp dẫn của nghề này, cô cũng thừa nhận.
Karen, một phụ nữ đã kiếm được khoảng 1 triệu USD sau 10 năm làm nghề này cho biết :“Chúng tôi phải cạnh tranh rất nhiều để có những khách hàng tên tuổi và để giữ họ làm khách quen”.
Trừ các trường hợp vị thành niên, thường hoạt động mại dâm ít được các cơ quan luật pháp để ý đến. Một sĩ quan cảnh sát ở San Francisco, trung tâm của Thung lũng Silicon cho biết :“Kinh doanh ở đây rất tốt, các cô gái kiếm được nhiều tiền hơn ở bất cứ thành phố nào khác”. Sĩ quan này cũng cho biết công nghệ là một yếu tố khiến hoạt động mại dâm ngày càng phát triển. Với smartphone và website, cả người mua và người bán đều có thể liên hệ và giao dịch mà không cần phải chường mặt nơi công cộng.
Josephine cho biết những quảng cáo trên mạng theo chủ đề công nghệ của cô vừa là một công cụ tiếp thị hiệu quả vừa là định hướng kinh doanh của cô. Chúng đem lại cho cô những khách hàng đúng theo “gu” của cô. Trong những giờ nghỉ, cô thích tìm hiểu về lập trình, chơi game và xem Trò chơi vương quyền.
Khách hàng của Karen cũng tương tự. Họ phần lớn là những người làm trong ngành công nghệ, có mức lương cao và có trình độ, đẳng cấp trong xã hội.
Stryker cũng có quan điểm tương tự, cô là fan hâm mộ truyện tranh, thích toán học, với các hình xăm chuỗi phân tử trên cổ. “Tôi nói chuyện với khách hàng bằng ngôn ngữ của toán học và công nghệ, đó là cách chúng tôi hiểu nhau”.
Công việc của Stryker cũng lên xuống theo sự thăng trầm của ngành công nghệ. Sau thời kỳ khủng hoảng vừa qua, mọi thứ đang bắt đầu phục hồi và những kỹ sư tự cho phép mình thư giãn nhiều hơn.
Josephine cho biết khách hàng của cô đã thoải mái và bắt đầu chi tiêu mạnh tay hơn sau thời kỳ thắt lưng buộc bụng trong cuộc suy thoái. “Thật thú vị khi theo dõi tin tức về kinh tế và những dấu hiệu phục hồi. Công việc của tôi thường phục hồi nhanh hơn tốc độ phục hồi kinh tế”.
Theo Vnmedia