Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh vừa nhậm chức đã tới Ukraine

Thứ 2, 08/07/2024 08:29

Chưa đầy 48 giờ kể từ sau khi nhậm chức, tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey đã tới thành phố Odesa, Ukraine và cam kết hỗ trợ thêm cho Kiev.

img

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hôm 5/7, Công đảng Anh đã giành chiến thắng lịch sử trước đảng Bảo thủ cầm quyền, chấm dứt 14 năm đảng Bảo thủ lãnh đạo nước Anh và mở ra trang mới.

Thủ tướng Anh Keir Starmer nhậm chức sau khi được vua Anh Charles III phê chuẩn theo thủ tục. Nội các Anh với các thành viên thuộc Công đảng sau đó đã được thành lập.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey hôm 7/7 tới thành phố Odesa và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng người đồng cấp Rustem Umerov. Đây được coi là động thái đáng chú ý khi ông Healey chỉ mới nhậm chức chưa đầy 48 giờ, theo báo Anh Sky News.

Trong chuyến thăm, ông Healey cam kết Anh sẽ cung cấp thêm đạn được, pháo, tên lửa và tàu tuần tra cho Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Anh hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ cung cấp vũ khí cho Ukraine theo thỏa thuận của chính phủ tiền nhiệm vào tháng 4. Ông Healey nói các vũ khí mà chính quyền tiền nhiệm cam kết cung cấp cho Ukraine sẽ được chuyển trong 100 ngày tới.

img

Ông Healey trả lời họp báo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov ở thành phố Odesa.

"Chúng tôi vừa trải qua sự thay đổi lớn trong chính phủ. Nhưng Vương quốc Anh vẫn sẽ đoàn kết vì Ukraine. Với tư cách là tân Bộ trưởng Quốc phòng, tôi đảm bảo sẽ củng cố sự ủng hộ của Anh cho Ukraine bằng cách tăng cường nguồn cung cấp viện trợ quân sự quan trọng", ông Healey nói.

"Cam kết của chúng tôi là ủng hộ người dân Ukraine, phản đối chiến dịch của Nga ở Ukraine", ông Healey nói thêm.

Các vũ khí mà ông Healey cam kết cung cấp bổ sung cho Ukraine bao gồm 250.000 viên đạn cỡ 12,7mm, 90 tên lửa Brimstone, 50 tàu tuần tra cỡ nhỏ, 40 phương tiện phá mìn, 10 hệ thống pháo tự hành AS-90, 61 xe ủi đất để giúp Ukraine xây dựng phòng tuyến và các phụ tùng thay thế cho pháo tự hành AS-90.

"Chính phủ mới kiên định với cam kết tiếp tục viện trợ quân sự và sẽ sát cánh cùng Ukraine đến khi nào còn cần thiết", ông Healey nhấn mạnh.

Kể từ tháng 2/2022, Anh đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine với tổng trị giá 9,7 tỷ USD. Anh cũng đã hỗ trợ huấn luyện cho hơn 42.000 binh sĩ Ukraine.

Theo hãng thông tấn TASS, kể từ khi xung đột bùng phát, Anh là một trong những quốc gia phương Tây dành sự ủng hộ lớn nhất cho Ukraine.

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Anh Nigel Casey sau khi Ngoại trưởng Anh David Cameron tuyên bố Ukraine có quyền sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga. Nga cảnh báo coi “các cơ sở và thiết bị quân sự của Anh trên lãnh thổ Ukraine” là mục tiêu tấn công hợp pháp.

Nga cũng đã nhiều lần cảnh báo, việc Mỹ, Anh cùng các đồng minh NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ càng làm kéo dài xung đột và làm tăng nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa Nga và NATO.

Đăng Nguyễn - Sky News

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.