Tàn quân IS sẽ đi đâu sau khi thất thủ ở Mosul, Raqqa?

Tàn quân IS sẽ đi đâu sau khi thất thủ ở Mosul, Raqqa?

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 4, 12/07/2017 14:38

Malaysia hiện cảnh giác cao với phiến quân khủng bố trốn chạy khỏi Iraq, sau khi lực lượng Chính phủ nước này tuyên bố chiến thắng trước lực lượng IS ở Mosul và Raqqa.

 Đông Nam Á cảnh giác cao độ

Malaysia hiện cảnh giác cao độ với những phiến quân khủng bố trốn chạy khỏi Iraq sau khi lực lượng Chính phủ nước này tuyên bố chiến thắng trước lực lượng IS ở Mosul.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia hôm 10/7 dẫn các thông tin tình báo cho biết, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trốn chạy khỏi Trung Đông đang lên kế hoạch chuyển căn cứ hoạt động sang khu vực Đông Nam Á.

Tiêu điểm - Tàn quân IS sẽ đi đâu sau khi thất thủ ở Mosul, Raqqa?

Malaysia hiện cảnh giác cao độ với những phiến quân khủng bố trốn chạy khỏi Iraq.  Ảnh minh hoạ. 

Một số chiến binh IS ở Syria và Iraq hiện nay có thể lựa chọn chuyển tới nhập nhóm với các phần tử cực đoan ở Sinai, hay sang hẳn Afghanistan, giống như các chiến binh al-Qaeda đã di tản hàng loạt sang Iraq và Yemen sau sự kiện 11/9.

Chúng sẽ sang các nơi đó theo con đường nhập cư và đi một mình. Hành trang của chúng sẽ là các kỹ năng chiến đấu trên thực địa ở Syria và Iraq.

Những phiến quân IS này có thể ẩn náu trong rừng rậm, nhưng cũng có thể sở hữu phương tiện hiện đại, có tiền bạc và có mối liên hệ chặt chẽ với tổng hành dinh IS.

IS có tồn tại được hay không, phụ thuộc nhiều vào cách xử lý tình hình ở Iraq và Syria sau xung đột.

Tổ chức khủng bố này đã thể hiện kỹ năng của mình trong việc lợi dụng căng thẳng giáo phái và việc gây khủng bố để buộc các cộng đồng phải quy phục mình.

Nhà phân tích Michael Knights nhận định: “Nếu thiếu các nỗ lực quyết tâm xây dựng hòa bình giữa các giáo phái và sắc tộc, thì nền chính trị ở Diyala sẽ tiếp tục để cho IS và các đồng minh của nó nhận thêm nhiều tân binh trong các năm tới”.

Nếu không muốn IS tái sinh ở Mosul, thì người ta cần phải làm rất nhiều việc để xoa dịu hận thù sắc tộc, giáo phái luôn âm ỉ.

Xem thêm >> Lộ tài liệu mật chỉ rõ lý do Qatar bị các nước vùng Vịnh vây hãm

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.