Bắt đầu từ ngày 1/3, Thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm cấm xe trên 16 chỗ trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh lưu thông trên các tuyến phố trong 2 khung giờ cao điểm sáng từ 6h30 đến 8h30 và chiều từ 16h30 đến 18h30.
Theo phương án sẽ cấm các tuyến phố bên phải trục đường bao phố Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ Hàng Dầu đến Hàng Đào) – Hàng Đào – Hàng Ngang – Hàng Đường – Đồng Xuân – Hàng Giấy trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội;
Các tuyến phố bên phải trục đường bao phố Hàng Đậu – Trần Nhật Duật (đoạn Hàng Đậu – Nguyễn Hữu Huân) – Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ Hà Nội;
Các phố Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung), Nhà Chung, Lý Quốc Sư, Nhà Thờ, Hàng Trống, Ấu Triệu, Báo Khánh, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.
Phương án này sẽ cấm các xe trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh) dừng, đỗ trong 2 khung giờ cao điểm này trên các tuyến đường bao.

Sơ đồ tổ chức giao thông các tuyến phố cấm xe trên 16 chỗ tại quận Hoàn Kiếm. Đường kẻ đỏ là các tuyến đường cấm xe trên 16 chỗ hoạt động trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh. Đường kẻ xanh là tuyến đường bao, xe khách được phép hoạt động tuy nhiên không được dừng đỗ tại 2 khung giờ cao điểm sáng từ 6h30 đến 8h30 và chiều từ 16h30 đến 18h30.

Việc các xe hợp đồng trên 16 chỗ đi vào tuyến phố cổ trong khung giờ cao điểm thường xuyên gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Đồng thời, phương án cấm xe ô tô 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm cũng sẽ có một phần ảnh hưởng nhất định đối với các cơ sở khách sạn.

Ghi nhận của Người Đưa Tin sau 10 ngày thí điểm, phần lớn các tài xế và phương tiện đều chấp hành tốt theo quy định, tình trạng xe vi phạm đã giảm hẳn. Trong ảnh là chiếc xe khác trên 16 chỗ chạy tuân thủ theo các tuyến phố quy định.

Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố như Nguyễn Hữu Huân, Lò Sũ, Đinh Tiên Hoàng,… tình trạng xe trên 16 chỗ dừng đón trả khách vẫn diễn ra vào những khung giờ cấm.

Trong ảnh là chiếc xe khách trên 16 chỗ đang dừng đỗ ven đường Lý Thái Tổ (đây là tuyến đường xe ô tô trên 16 chỗ được hoạt động nhưng không được phép dừng đỗ).

Việc dừng đỗ ngay lập tức khiến giao thông xảy ra tình trạng ùn ứ. Hình ảnh ghi nhận sáng ngày 11/3. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, các trường hợp dừng đỗ xe không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 600 - 800 ngàn đồng.

Lực lượng chức năng tăng cường hướng dẫn các xe trên 16 chỗ khi đi vào quận Hoàn Kiếm. Bên cạnh đó cũng tăng cường tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm (Ảnh Công an cung cấp).

Trong ảnh là 1 trường hợp dừng đỗ xe tại phố Cầu Gỗ bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý (Ảnh Công an cung cấp).

Thông tin từ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an Thành phố Hà Nội), hiện đã có quy định khu vực đón trả khách du lịch trên phố Trần Nhật Duật các hãng lữ hành nên tuân thủ triệt để, đồng thời phối hợp với các chủ cơ sở lưu trú để khách du lịch di chuyển thuận tiện bằng phương tiện trung gian.

Có vậy mới xử lý triệt để tình trạng đón trả khách và sau giờ cấm, xe du lịch lại tràn vào khu vùng lõi phố cổ khiên giao thông di chuyển khó khăn.

Theo mức phạt mới nhất của năm 2025, ô tô đi vào đường có biển báo cấm sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng. Trường hợp đi vào đường cấm mà gây tai nạn, sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 22 triệu đồng.

Để phục vụ nhu cầu đưa đón hành khách, Thành phố bố trí 6 điểm trung chuyển. Đồng thời, phòng CSGT Công an Thành phố Hà Nội đã bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn, tránh gây ùn tắc. Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tư đô thị trên tuyến đường, nút giao thuộc phạm vi cấm, khu vực lân cận và các vị trí bố trí điểm trung chuyển.