Bên cạnh thực trạng cạnh tranh khốc liệt ngoài thị trường, vẫn có những tư nhân của Việt Nam bứt hẳn lên, dần khẳng định vị thế ở thị trường trong nước và nỗ lực vươn sức cạnh tranh ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên khó có thể phủ nhận rằng thị trường cạnh tranh của các DN Việt Nam đã khốc liệt, việc phải cạnh tranh với DN nước ngoài, thương hiệu quốc tế còn khó khăn hơn trong thời kỳ hội nhập.
Theo ông Nguyễn Văn Thân, doanh nghiệp nhỏ và vừa nước ta hiện chiếm 98%, nhưng ở các nước khác như: Đức, Nhật, Mỹ... là 99%. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa là đa ngành, tất cả các lĩnh vực, nên ổn định nền kinh tế vĩ mô của khối doanh nghiệp này rất quan trọng. Những doanh nghiệp nhỏ nếu kết nối với các doanh nghiệp lớn sẽ phát triển kinh khủng, còn nếu đi một mình sẽ khó. Đáng chú ý, để khối doanh nghiệp này phát triển lớn mạnh, rất cần những doanh nghiệp “đầu đàn”.
Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhìn những tấm gương đó để noi theo. Đó sẽ là những tấm gương của người Việt Nam thành công trên đất Việt Nam, bởi rõ ràng, khi người ta thành công là thành công ở nhiều mặt thì mới tạo ra doanh thu, lao động, việc làm cho đất nước. Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu đàn cũng đóng vai trò tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tức là thúc đẩy nền kinh tế phụ trợ.
"Tôi lấy ví dụ câu chuyện của Tân Hiệp Phát, họ giải quyết được 4.000 lao động trả lương trực tiếp, còn lại là 10.000 lao động gián tiếp. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất cho nhà nước. Vì vậy, tôi đánh giá, muốn lớn, nhỏ, vừa như nào thì doanh nghiệp phải phát triển tốt, gương mẫu, tạo ra nhiều công ăn việc làm chứ không chỉ là hoạt động xã hội”- ông Nguyễn Văn Thân nói.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thuỷ, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường chia sẻ quan điểm: “Nói đến DN tư nhân, người ta thường nói đến quyền tự chủ, quyền tự định đoạt, quyền tự chịu trách nhiệm trước hoạt động kinh doanh của mình bằng tất cả những tài sản mình có. Chính vì vậy, vai trò quan trọng của người chủ DN rất quan trọng, thể hiện sự quyết đoán, nhanh nhạy, hành động phản ứng nhanh trong cơ chế thị trường.
Nhờ hành lang pháp lý, nhiều doanh nghiệp đã có thành công nhất định trong thương trường trường như Tân Hiệp Phát, Vin Group, TH True Milk... “Bên cạnh xây dựng thương hiệu đã có, Tân Hiệp Phát còn cố gắng giữ gìn, phát triển thương hiệu Việt, đó là sự thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với sự phát triển của đất nước”, bà Nguyễn Thị Lệ Thuỷ chia sẻ.
Thu Hà