Tập đoàn có vốn điều lệ 200 tỷ muốn chi 40.000 tỷ mua NMLD Dung Quất

Tập đoàn có vốn điều lệ 200 tỷ muốn chi 40.000 tỷ mua NMLD Dung Quất

Nguyễn Thị Hà

Nguyễn Thị Hà

Thứ 4, 08/11/2017 09:01

Ôm "mộng lớn" thâu tóm tới 55% vốn của Lọc hoá dầu Bình Sơn nhưng hiện tập đoàn Tín Thành mới có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Trần Đình Quyền sở hữu 80% vốn.

Dự kiến trong quý IV/2017, công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ tiến hành IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng).

Theo quyết định được Bộ trưởng bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký, BSR được định giá kỷ lục với 72.879 tỷ đồng, tương ứng khoảng 3,2 tỷ USD. Với mức định giá này, BSR sẽ là doanh nghiệp Nhà nước lớn nhất từ trước đến nay được cổ phần hóa, vượt qua hàng loạt tên tuổi trước đó như Vietnam Airlines, Petrolimex, Sabeco, Habeco…

Đầu tư - Tập đoàn có vốn điều lệ 200 tỷ muốn chi 40.000 tỷ mua NMLD Dung Quất

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được định giá kỷ lục 3,2 tỷ USD.

Thông tin từ BSR, tập đoàn Tín Thành từng ngỏ ý mua cổ phần của BSR đến 5% (khoảng 2.000 tỷ đồng) trong năm 2017. Trong vòng 12 tháng sau khi IPO, Tín Thành đề xuất BSR trình Thủ tướng Chính phủ phương án trở thành cổ đông chiến lược và được mua đến 55% cổ phần của BSR.

Như vậy, với mức định giá "khủng" của BSR, Tín Thành sẽ phải chi ra hơn 40.000 tỷ đồng. 

Ngoài ý định "thâu tóm" đơn vị sở hữu nhà máy Lọc dầu Dung quất, tập đoàn Tín Thành sẽ cùng các chuyên gia tiến hành khảo sát chi tiết và đề ra phương án, chương trình hợp tác với BSR trong tháng 11/2017 về việc tham gia các dự án tối ưu hóa, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải cho nhà máy.

Đồng thời, tập đoàn Tín Thành cũng sẽ tham gia vào Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất để nâng cao hiệu quả kinh tế cho BSR.

Đầu tư - Tập đoàn có vốn điều lệ 200 tỷ muốn chi 40.000 tỷ mua NMLD Dung Quất (Hình 2).

Ông chủ Tín Thành muốn chi 40.000 tỷ sở hữu 55% vốn NMLD Dung Quất.

Theo tìm hiểu, Tín Thành Group tiền thân là doanh nghiệp Điện hơi Tín Thành, hoạt động hơn 25 năm trong lĩnh vực Môi trường, Năng lượng và Nông nghiệp Công nghệ cao. Tập đoàn có các công ty thành viên là Công ty TNHH NL&NL TT Thuận Phát; Công ty TNHH Global Greentech; Công ty TNHH TM DV XNK Trung Tín và Công ty CP ĐHCN Tín Thành (tại Hoa Kỳ).

Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Trần Đình Quyền.

Ôm "mộng lớn" thâu tóm tới 55% vốn của Lọc hoá dầu Bình Sơn nhưng hiện tập đoàn Tín Thành mới có  vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Quyền là cổ đông lớn nhất của tập đoàn với tỷ lệ nắm giữ 80% tương ứng 160 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền nắm 20% vốn, tương ứng 40 tỷ.

Mới đây, Tín Thành cũng là cái tên được nhiều người chú ý khi công bố thương vụ mua xong ngân hàng Oakwood State Bank - ngân hàng lâu đời nhất nước Mỹ với bề dày lịch sử 116 năm. Sau đó, ngân hàng này đã được đổi tên thành Tín Thành Oakwood Bank Corp.

Đầu tư - Tập đoàn có vốn điều lệ 200 tỷ muốn chi 40.000 tỷ mua NMLD Dung Quất (Hình 3).

Giấy chứng nhận chủ sở hữu ngân hàng Oakwood State Bank.

Thương vụ giao dịch trên được thực hiện vào tháng 9/2016. Oakwood State Bank là một ngân hàng nhỏ, có rất ít thông tin trên các trang báo về tài chính của Mỹ.

Theo thông tin trên website của Tín Thành Group, ngoài việc sở hữu ngân hàng Tín Thành Oakwook Bank Corp, tập đoàn này còn sở hữu nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô FIAT Chrysler Automobiles, có trụ sở đặt tại tiểu bang Florida, Hoa Kỳ.

Tập đoàn này cũng đang triển khai thực hiện một số dự án về năng lượng, nhiên liệu và nông nghiệp công nghệ cao tại nước Cuba cũng như nhiều dự án khác tại Hoa Kỳ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.