Đây cũng là đợt tập huấn cuối cùng trong chuỗi chương trình bồi dưỡng kiến thức và phương pháp tổ chức lớp học cho gần 800 giáo viên đến từ 12 tỉnh/thành phố: Hòa Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Khánh Hòa, An Giang, TP Hồ Chí Minh, Sóc Trăng và Kiên Giang.
Chương trình tập huấn là một hoạt động thuộc giai đoạn 2 của dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển”, được khởi động từ đầu năm 2016. Dự án hướng tới mục tiêu phổ cập khoa học máy tính và CNTT, đặc biệt là cho học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, những địa bàn gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ.
Các giáo viên được lựa chọn từ các trường trung học cơ sở, phổ thông Dân tộc nội trú, trung tâm Giáo dục thường xuyên tại khu vực khó khăn của các tỉnh thành để tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, và phương pháp giảng dạy tin học ứng dụng và khoa học máy tính. Từ đó, thầy cô sẽ tổ chức các lớp Tin học ngoại khóa cho các em học sinh trong nhà trường, nhằm khơi dậy và phát triển niềm đam mê về khoa học máy tính, CNTT cho học sinh, góp phần thu hẹp khoảng cách số tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình tập huấn còn là cơ hội giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ những giáo viên đã triển khai đào tạo cho học sinh trong giai đoạn đầu tích cực và hiệu quả nhất.
Trong giai đoạn 1, dự án đã bồi dưỡngcho 472 giáo viên kiến thức và kỹ năng cùng phương pháp giảng dạy sáng tạo, từ đó 42.178 học sinh đã được tiếp cận nội dung thiết thực và bổ ích của bộ giáo trình. Đây là những con số đáng ghi nhận và là nguồn động lực để dự án tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến 100.000 học sinh của 12 tỉnh thành phố trong giai đoạn 2, sẽ được thực hiện vào năm học mới 2017- 2018.
Phát biểu khai mạc tại chương trình tập huấn, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng cục CNTT, bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đây là một chương trình được bộ Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm và chỉ đạo sát sao. Sau nhiều năm triển khai dạy – học tin học theo chương trình cũ chưa được cập nhật, đây là lần đầu tiên bộ chỉ đạo triển khai một chương trình thí điểm quy mô về những nội dung đổi mới bao gồm tin học phổ cập, tin học ứng dụng và khoa học máy tính, được nhiều quốc gia phát triển áp dụng như Anh, Mỹ, Úc, các quốc gia châu Âu.
Bà Lê Hồng Nhi, trưởng phòng Quan hệ cộng đồng, Microsoft Việt Nam nhấn mạnh: “Việc hướng đến xây dựng chương trình đào tạo cho thanh thiếu niên khu vực khó khăn được xem như một nỗ lực của Microsoft trong việc xóa bỏ khoảng cách số giữa các vùng miền và không để ai tụt lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây chính là thời điểm thích hợp để các giáo viên có thể tạo nên sự thay đổi và đột phá trong nội dung và phương pháp giảng dạy môn Tin học trong nhà trường.”
Bà Nguyễn Thu Huệ, Giám đốc Vietnet-ICT chia sẻ: “Kết thúc giai đoạn 1, dự án đã thực hiện các khảo sát, đánh giá về bộ giáo trình để tiếp thu ý kiến đóng góp từ phía thầy cô, học sinh và các chuyên gia, theo đó tiến hành các sửa đổi và chỉnh lý phù hợp cho giai đoạn 2. Nhìn chung, các nội dung chính vẫn được giữ nguyên theo ba chủ đề: (1) Một số ứng dụng tin học cơ bản; (2) Đồ họa 2D, 3D và dựng phim; (3) Lập trình 2D và 3D. Bên cạnh đó, một số thay đổi đáng kể đã được ghi nhận chỉnh sửa như cập nhật bộ Office mới nhất 2016; Bổ sung thêm các bài tập thực hành đa dạng; Sửa đổi một số các nội dung và thuật ngữ trở nên gần gũi hơn với học sinh.”
Những sự thay đổi cần thiết và cập nhật trong giai đoạn 2 của dự án sẽ nâng cao hiệu quả truyền đạt kiến thức của bộ tài liệu, giúp thầy trò thuận tiện hơn trong quá trình giảng dạy và học tập Tin học, nhờ đó góp phần truyền cảm hứng công nghệ cho các em học sinh vùng khó khăn.
Đợt tập huấn đầu tiên diễn ra vào ngày 25 và 26/ 08/2017 tại Khánh Hòa cho các giáo viên của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Trong các tuần tiếp theo của tháng 8 và tháng 9, dự án tiếp tục triển khai ba đợt đào tạo cho giáo viên tại các tỉnh còn lại theo hình thức đào tạo tập trung tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
Đỗ Huệ