'Tất tần tật' về trọng tài bắt chính trận chung kết C1

'Tất tần tật' về trọng tài bắt chính trận chung kết C1

Thứ 4, 22/05/2013 07:59

Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA vừa phân công trọng tài Nicola Rizzoli bắt chính trận chung kết Champions League giữa Bayern Munich và Dortmund sắp tới…

Bóng đá Quốc tế - 'Tất tần tật' về trọng tài bắt chính trận chung kết C1

Tiểu sử của Rizzoli

 Trong những năm qua, Nicola Rizzoli được xem là trọng tài có chuyên môn tốt nhất tại Italia. Ông thường xuyên được giao nhiệm vụ bắt chính những trận đấu có tầm quan trọng lớn ở Serie A. Minh chứng là mùa này, Rizzoli đã được cầm còi trong những cuộc đại chiến như Juventus – Roma, Milan – Juventus, Inter – Napoli, Inter – Juventus.

“Hung thần” của người Anh

Còn nhớ, trận đấu quan trọng nhất mà Nicola Rizzoli từng bắt chính trong sự nghiệp chính là cuộc chiến tại chung kết Europa League mùa giải 2009/10 giữa Atletico Madrid và Fulham. Tuy nhiên, cho dù có tới hơn 10 năm kinh nghiệm bắt chính ở Serie A và các đấu trường châu lục nhưng vị trọng tài này vẫn mắc phải những lỗi khá nghiêm trọng. Cụ thể, nạn nhân của Nicola Rizzoli thường là những đội bóng Anh.

Bóng đá Quốc tế - 'Tất tần tật' về trọng tài bắt chính trận chung kết C1 (Hình 2).

 

Thẻ đỏ của Rafael đã khiến cục diện trận đấu giữa Man Utd - Bayern Munich thay đổi

Chắc hẳn người hâm mộ Fulham vẫn còn nhớ vận đen mà Rizzoli mang lại khi ông được trao trọng trách cầm còi trong trận chung kết Europa League 2010. Ở trận này, đội bóng thành London đã bị Atletico Madrid đánh bại cho dù họ thi đấu tốt hơn. Không những vậy, Manchester United cũng từng là nạn nhân của Rizzolo khi vị trọng tài 40 tuổi này là nguyên nhân chính khiến “Quỷ đỏ” bị Bayern Munich loại tức tưởi khỏi Champions League. Ở trận bán kết đó, quyết định rút thẻ vàng thứ 2, đuổi Rafael Da Silva khỏi sân của Rizzoli đã gây ảnh hưởng lớn đến cục diện trận đấu. Chiếc thẻ đỏ ấy là một trong những nguyên nhân khiến Quỷ đỏ bị loại dù đã dẫn trước 3-1.

Được mệnh danh là “Vua thẻ”

Bóng đá Quốc tế - 'Tất tần tật' về trọng tài bắt chính trận chung kết C1 (Hình 3).

Trong tài Rizzoli đã rút rất nhiều thẻ vàng

Ở Serie A, trọng tài Rizzoli nổi tiếng là người đã rút nhiều thẻ vàng nhất. Mùa giải vừa qua, Rizzoli đã sử dụng trung bình 4,89 thẻ vàng/trận. Cụ thể, ông Rizzoli đã bắt 28 trận, rút 137 thẻ vàng và 6 thẻ đỏ.

Trọng tài Nicola Rizzoli bắt đầu cầm còi ở Serie A vào năm 2002. 5 năm sau, ông được cấp bằng FIFA và dần trở thành một trong những trọng tài nổi tiếng nhất nước Ý. Đây là một trong những trọng tài được Pierluigi Collina đánh giá rất cao sau khi ông đã loại bỏ các ứng viên sáng giá khác như Jonas Eriksson, Björn Kuipers, Viktor Kassai hay Howard Webb.

Trước khi được phân công điều khiển trận chung kết C1, mùa này, Nicola Rizzoli là người “cầm cân nảy mực” trong những trận đấu giữa Celtic - Benfica (vòng bảng), Schalke - Arsenal (vòng bảng), Braga - Galatasaray (vòng bảng) và Malaga - Porto (vòng 1/8).

Quang Tuấn

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.