Tàu Liêu Ninh ra Biển Đông đáp trả vụ Mỹ thách thức ADIZ?

Tàu Liêu Ninh ra Biển Đông đáp trả vụ Mỹ thách thức ADIZ?

Thứ 5, 28/11/2013 09:40

Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc đua phô diễn sức mạnh quân sự khi Bắc Kinh vừa có động thái đưa tàu sân bay Liêu Ninh ra Biển Đông. Đây được cho là phản ứng của Trung Quốc trước việc Mỹ điều hai máy bay dội bom B-52 tời ‘vùng nhận diện phòng không’ (ADIZ) của nước này.

Tàu chiến Liêu Ninh đã rời cảng Thanh Đảo vào hôm thứ Ba với sự hộ tống của hai tàu khu trục Thẩm Dương và Thạch Gia Trang hai tàu hộ vệ Yên Đài và Duy Phường. 

Theo truyền thông Trung Quốc, hạm đội trên đang thực hiện nhiệm vụ diễn tập xuyên biển đầu tiên tại Biển Đông.

Kể từ tháng 9/2012 đến nay, tàu Liêu Ninh đã thực hiện hơn 100 cuộc diễn tập, tập trận nhưng chỉ loanh quanh ở vùng biển Hoàng Hải.

Thông tin từ Hải quân Trung Quốc cho hay, Liêu Ninh trong chuyến đi này sẽ "thực hiện các nghiên cứu khoa học, thử nghiệm và cả diễn tập quân sự". 

Tiêu điểm - Tàu Liêu Ninh ra Biển Đông đáp trả vụ Mỹ thách thức ADIZ?

Hải quân Trung Quốc cũng khẳng định đây "chỉ là sứ vụ bình thường" và tàu Liêu Ninh "vẫn trong giai đoạn chạy thử".

Hôm thứ Tư, Philippines đã lên tiếng cảnh báo rằng việc Trung Quốc điều tàu Liêu Ninh ra Biển Đông có thể khiến tình hình trở nên căng thẳng ở khu vực.

“Việc triển khai tàu chiến sẽ đe dọa tình hình hiện trạng của khu vực” trích lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez.

Động thái của Bắc Kinh xảy ra đúng vào thời điểm căng thẳng liên quan đến ‘vùng nhận diện phòng không’ mà Trung Quốc vừa đơn phương xác lập.

Hôm 25/11, Mỹ cho hai chiếc B-52 lượn lờ trên các hòn đảo ở biển Hoa Đông nhằm thách thức tuyên bố của Trung Quốc về khu vực ADIZ. Các phi công đã không cung cấp nhân dạng của họ khi họ tiến vào vùng không phận như mong muốn của Trung Quốc.

Phía Mỹ khẳng định không thừa nhận ‘vùng nhận diện phòng không’ của Trung Quốc.

“Mỹ không áp dụng những thủ tục đó đối với các máy bay của mình”, phát ngôn viên Jennifer Psaki nói vào hôm thứ Ba.

“Đương nhiên các nước khác cũng không phải làm theo”, bà nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ví đây là “một hành động không cần thiết sẽ chỉ tăng thêm căng thẳng trong khu vực và tạo ra những hậu quả nguy hiểm”.

Trung Quốc đã cảnh báo rằng lực lượng quân đội của họ sẽ “có những hành động phòng vệ khẩn cấp với những máy bay không hợp tác cung cấp nhân dạng hay từ chối hướng dẫn”

Nhưng sau khi hai máy bay B-52 của Mỹ “thực tập” trong khu vực, Trung Quốc đã phát biểu khá mềm mỏng rằng: “Lực lượng quân đội Trung Quốc đã theo dõi toàn bộ tiến trình, xác định nhân dạng của các máy bay trong khoảng thời gian nhanh nhất, và xác định đấy là các máy bay Mỹ. Trung Quốc hoàn toàn có khả năng kiểm soát hiệu quả khu vực không phận này.”

Thăng Long (theo PressTV/BBC)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.