Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong loạt 6 tầu ngầm diesel-điện (SSK) của đề án 636, được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Admiralty (thuộc Tập đòan thống nhất đóng tàu biển của LB Nga), đã được xà lan chuyên biệt đưa tới căn cứ Cam Ranh, Interfax – AVN đưa tin.
“Công đoạn đưa tàu ngầm đến cơ sở Cam Ranh đã hoàn tất vào ngày 31/12. Tại đây sẽ ký kết văn bản cuối cùng về việc hoàn thành đơn đặt hàng”, nguồn tin cho biết.
Việt Nam chính thức sở hữu tàu ngầm kilo đầu tiên.
Nguồn tin này cũng nói thêm, cách đây chưa lâu Nhà máy đóng tàu Admiralty đã ‘hòan thành thắng lợi khâu thử nghiệm với tầu đặt hàng thứ hai’. Chiếc thứ ba của loạt tàu ngầm xuất khẩu được hạ thủy vào ngày 28/8.
Tàu ngầm Hà Nội được chính thức bàn giao cho Việt Nam vào ngày 7/11, sau lễ ký kết văn kiện bàn giao kỹ thuật tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi.
Con tàu khởi hành từ thành phố Saint Petersburg (Nga) để về Việt Nam hôm 15/11 đến nay đã hoàn thành quãng đường kéo dài 1 tháng rưỡi. Lộ trình về Cam Ranh của tàu ngầm Hà Nội: từ Saint Petersburg, qua biển Baltic, biển Bắc, Đại Tây Dương, cảng Tenerife (Tây Ban Nha), cảng Cape Town (Nam Phi), qua mũi Hảo Vọng lên Ấn Độ Dương, qua Singapore, Biển Đông và cập cảng Cam Ranh (Việt Nam).
Trước lễ tiếp nhận chính thức, tàu ngầm Hà Nội sẽ được kiểm tra, sơn màu đánh số hiệu và tên lên thân tàu.
Hợp đồng về việc Nga cung cấp cho Việt Nam 6 tàu ngầm được ký kết năm 2009 trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Moscow. Hợp trị giá gần hai tỷ USD, bao gồm cả việc đào tạo thủy thủ đoàn cho tàu ngầm cũng như cung cấp các vật liệu khí cụ cần thiết. Việc đào tạo sẽ được tiến hành tại Cam Ranh.
Trong năm sau, hai tàu ngầm Kilo tiếp theo sẽ về Việt Nam, trong đó một chiếc có thể được bàn giao vào tháng một, chiếc thứ ba sẽ được bàn giao trong năm.
Linh An