Tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh về Việt Nam cuối tháng 1

Tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh về Việt Nam cuối tháng 1

Thứ 6, 10/01/2014 08:27

Chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ hai trong dự án 6 tàu ngầm diesel mà Việt Nam đặt Nga chế tạo sẽ về nước vào cuối tháng 1, RIA Novosti dẫn nguồn tin trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

“Trong tháng Giêng, ở St. Petersburg sẽ ký kết biên bản giao nhận kỹ thuật chiếc tàu ngầm thứ hai của loạt tàu này. Tiếp đó nó sẽ được đưa lên tàu vận tải và hành trình đường biển từ Baltic về đến địa điểm neo đậu tại cảng Việt Nam”, nguồn tin của hãng thông tấn cho biết. Chiếc tàu ngầm này được đặt tên là HQ-183 TP Hồ Chí Minh.

Ông này nhắc lại rằng, trong tháng 11/2013, nhà máy Admiralty Verfi cũng đã ký biên bản bàn giao kỹ thuật chiếc tàu ngầm đầu tiên cho Việt Nam mang tên HQ-182 Hà Nội. Tàu ngầm HQ-182 Hà Nội đã được vận chuyển về đến cảng Cam Ranh của Việt Nam hôm 31/12/2013 và mới đây đã thực hiện thành công lần rời căn cứ ra biển đầu tiên.

Quân sự - Tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh về Việt Nam cuối tháng 1

Tàu ngầm Hà Nội trên vịnh Cam Ranh.

“Hiện nhà máy đang tiếp tục tiến hành các thử nghiệm tàu và ngay sau khi kết thúc nghiệm thu sẽ ký kết biên bản chuyển giao chính thức tàu ngầm”, đại diện của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký kết hợp đồng mua 6 tàu ngầm Nga thuộc dự án 636 với tổng giá trị gần 2 tỷ đôla vào tháng 12/2009. Việc thực hiện trọn gói hợp đồng được dự tính hoàn thành vào năm 2016. Các tàu ngầm Kilo của Việt Nam được đóng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg. Hai chiếc tàu ngầm đã được hạ thủy vào năm 2012.

Các tàu ngầm dự án 636 thuộc thế hệ thứ ba, có tổng lượng choán nước là 3,1 nghìn tấn, vận tốc 20 hải lý/giờ, tàu có khả năng lặn sâu 300 mét với thủy thủ đoàn gồm 52 người. Tàu ngầm được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533 mm, thủy lôi và tổ hợp tên lửa tấn công loại Kalibir.

Những tàu ngầm này có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly xa gấp 3-4 lần khoảng cách mà chúng có thể bị đối phương phát hiện. Do khả năng tàng hình mà các tàu ngầm của dự án 636 còn được một số chuyên gia NATO đặt tên là “Hố đen dại dương”.

Linh An

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.