Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc bất ngờ lộ diện

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc bất ngờ lộ diện

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 4, 01/02/2017 11:00

Hình ảnh tàu sân bay thứ hai do Trung Quốc tự tay chế tạo đã được báo chí Trung Quốc tiết lộ trong những ngày gần đây.

Chương trình tăng cường sức mạnh tàu sân bay của Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ mới trong năm 2016 và hứa hẹn năm 2017 nước này sẽ có thêm những bước đi đột phá với việc tàu sân bay thứ hai có thể sớm hoạt động.

Trong tháng 11 năm ngoái tàu sân bay Liêu Ninh được Trung Quốc tuyên bố đã trong trạng thái "sẵn sàng chiến đấu". Sau tuyên bố này, con tàu bắt đầu tiến hành các bài tập thực tế và có chuyến hành trình đi qua các vùng biển châu Á trước khi trở về neo đậu tại căn cứ trên đảo Hải Nam.

Tiêu điểm - Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc bất ngờ lộ diện

Hình ảnh tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc hồi tháng 12/2016.

Theo SCMP, một số phương tiện truyền thông Trung Quốc mới đây đã đăng tải một số hình ảnh hiếm hoi về tàu sân bay thứ hai được nước này sản xuất hoàn toàn 100%. Theo hình ảnh này, tàu sân bay của Bắc Kinh đã bắt đầu được "định hình" sau hai năm chín tháng chế tạo.

Tàu sân bay mới có tên gọi là Sơn Đông, mã 001A, đang được xây dựng tại nhà máy đóng tàu Đại Liên cùng nơi cải tạo của tàu Liêu Ninh. Mặc dù có một số thiết kế khác với Liêu Ninh nhưng bệ phóng của tàu mới vẫn dùng kiểu "trượt tuyết" cổ điển.

Tàu Sơn Đông dự kiến được hạ thủy vào cuối năm 2017. Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy đường băng cất cánh trên mặt tàu đã được hoàn thiện nhanh chóng kể từ tháng 6 đến tháng 10/2016.

Tiêu điểm - Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc bất ngờ lộ diện (Hình 2).

Con tàu nhìn đang trong quá trình hoàn thiện tại nhà máy ở Đại Liên, Trung Quốc.

Trước đó các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có thể phát triển một tàu sân bay dạng CATOBAR, có khả năng hỗ trợ nhiều máy bay cất cánh cùng lúc, khắc phục hạn chế của các tàu dạng STOBAR như Liêu Ninh khi bị giới hạn về tải trọng và diện tích chứa máy bay trên tàu.

Tác giả Andreas Rupprecht, người nhiều năm nghiên cứu về hàng không quân sự của Trung Quốc nói với Defense News rằng trong năm 2017 có khả năng Bắc Kinh sẽ triển khai "nhiều hơn các bài tập kéo dài và dữ dội của Liêu Ninh và J-15". Ngoài ra có khả năng trung đoàn J-15 thứ hai sẽ được thành lập với các máy bay mới nhất được cung cấp từ bên thứ ba.

Quốc Vinh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.