Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’

Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’

Thứ 4, 10/07/2013 13:46

Bất chấp nỗ lực quảng cáo cho tàu sân bay, kể cả việc Trung Quốc khoe máy bay chiến đấu J-15 đã hạ cánh thành công xuống boong tàu này, Liêu Ninh vẫn bị coi là bất lợi trong nỗ lực của Hải quân Trung Quốc nhằm ngăn chặn sức mạnh của Mỹ ở Đông Á.

Một báo cáo vừa được công bố của Flightglobal, hãng chuyên cung cấp dữ liệu về hàng không và công nghiệp không gian có trụ sở ở Anh quốc đã đưa ra khuyến nghị này.

Mặc dù Trung Quốc đã ca ngợi sự thành công của các bài tập cất cánh và hạ cánh của J-15 máy bay chiến đấu trên boong bay tàu sân bay Liêu Ninh nhưng điều đó không có nghĩa là hàm không mẫu hạm này đã hoàn thiện và có thể ra khơi, đương đầu với các thách thức, trước tiên là từ Hải quân Mỹ.

Tiêu điểm - Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’

J - 15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh

Hiện nay dù đã rất cố gắng nhưng Hải quân Trung Quốc vẫn đang bất lực, không thể đưa máy bay trinh sát cảnh báo sớm  (AWACS) cất cánh và hạ cánh trên boong tàu sân bay. So sánh ngay với các hàng không mẫu hạm Mỹ, dù sở hữu 80 – 90 cỗ máy hủy diệt là các bay may tấn công đa năng nhưng chìa khóa cho sự vận hành hiệu quả của một hàng không mẫu hạm Mỹ chính là máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye. Thiếu E-2 Hawkeye, Liêu Ninh như một ‘người tàn tật’ (quá bất lợi) khi đối đầu với những thách thức của Hải quân Mỹ ở Đông Á.

Tiêu điểm - Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’ (Hình 2).

Liêu Ninh thực chất là tuần dương hạm hạng nặng

Còn Greg Waldron, một hãng phân tích quân sự có trụ sở đặt ở Singapore nhấn mạnh, Trung Quốc muốn nâng cấp hải quân lên một đẳng cấp mới với việc đưa vào trang bị  tàu sân bay đầu tiên thì phải khắc phục được sự thiếu vắng của máy bay AWACS.

Nói với Greg Wandron, tướng Song Xue, phó tham mưu trưởng Hải quân Trung Quốc cũng thừa nhận, sự hoàn thiện của hệ thống các máy bay trinh sát, máy bay chống tàu ngầm, máy bay tác chiến điện tử… trên boong tàu mới đảm bảo cho Liêu Ninh hoạt động một cách thực thụ với tư cách là một hàng không mẫu hạm. Với một tàu sân bay hoàn thiện như vậy đòi hỏi phải có công nghệ hỗ trợ phóng (cất cánh) và thu hồi (hạ cánh) hiện đại. Cho đến nay, sở hữu một tàu sân bay hoàn thiện như vậy trên thế giới mới chỉ có ba nước là Mỹ, Pháp và Brazil.

Tiêu điểm - Tàu sân bay Trung Quốc bị coi là ‘người tàn tật’ (Hình 3).

E-2 Hawkeye là chìa khóa cho hoạt động của tàu sân bay

Hiện Liêu Ninh (thực chất chỉ là một tuần dương hạm hạng nặng) hiện mới chỉ có thể đảm bảo việc cất và hạ cánh từ boong tàu cho máy bay chiến đấu J-15 và máy bay trực thăng. Trung Quốc thiếu hẳn các máy bay như E-2 Hawkeye và các máy bay hỗ trợ khác. Vì vậy, thực tế, tàu sân bay Liêu Ninh cũng chưa thể tác chiến thực sự trên biển.

Tướng Song Xue hy vọng rằng các tàu sân bay mới trong tương lai của Trung Quốc sẽ lớn hơn, có khả năng mang nhiều máy bay chiến đấu hơn và có đủ trình độ, công nghệ cho các máy bay hỗ trợ cất, hạ cánh.

Phong Dao 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.