Trong tháng 2 năm 2011, Maersk đã đặt mua 20 chiếc tàu vận tải cùng loại. Chiếc Triple-E có chiều dài= 400 m, rộng=59m, cao=73m. Triple-E là con tàu lớn nhất cho đến bây giờ với sức chở 18000 TEU (lớn hơn 2500 TEU) so với tàu Emma Maersk, con tàu từng được coi là lớn nhất trong đội tàu của Triple E đi vào hoạt động sẽ đánh dấu một kỉ nguyên mới đầy thú vị của loại hình vận tải container hàng hải.
Tàu Triple E sẽ trở thành con tàu vận tải lớn nhất trên thế giới đi vào hoạt động khi gã khổng lồ vận tải biển của Đan Mạch là Maersk tiếp nhận.. Theo Maersk, chuyến hải trình đầu tiên của con tàu Triple E sẽ bắt đầu vào ngày 15/7 tới đây. |
Thời gian đóng con tàu khổng lồ này là 440 ngày. Chiếc tàu có khoảng không gian đủ để vận tải 18000 container loại TEU, tương đương với lượng 111 triệu đôi giày hoặc 182 triệu chiếc iPad trong một chuyến hành trình. |
Với chiều dài 400m, rộng 59m và cao 73m, chiếc Tripple E cao hơn cả một tòa nhà 20 tầng và dài hơn cá voi xanh đến 12 lần |
Tháp cẩu khổng lồ đang hạ một bộ phận to lớn của chiếc Triple E đầu tiên phục vụ quá trình lắp ghép tại xưởng đóng tàu Daewoo Shipbuilding và Marine Engineering (thuộc Okpo, Hàn Quốc). |
Người ta đã phải mất khoảng 60.000 tấn thép (đủ để xây dựng hơn 8 tháp Eiffel hoặc 185.489 chiếc mô tô Harley Davidson Fat Boy, lượng thép này chiếm 98% toàn bộ các bộ phận của tàu, ngoài ra có 2% còn lại được làm từ cáp đồng, nhựa, thủy tinh…) để hoàn thành con tàu. |
Chiếc Triple E được sử dụng cho tuyến hàng hải AE10 nối giữa châu Á và châu Âu, cập các cảng tại Trung Quốc, Malaixia, Xingapo, Hàn Quốc, Hồng Kông, Ma Rốc, Hà Lan, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển và Ba Lan |
Maersk hi vọng rằng hệ thống động cơ đẩy của con tàu sẽ hạn chế tối thiểu lượng khí thải cacbon và giảm thiểu khoản chi phí không nhỏ để chi cung cấp nhiên liệu hàng năm. |
Phan Thuấn (Theo CNN)