Tàu vỏ thép 'dỏm' tại Bình Định: Yêu cầu Công an tỉnh vào điều tra

Tàu vỏ thép 'dỏm' tại Bình Định: Yêu cầu Công an tỉnh vào điều tra

Nguyễn Hưng

Nguyễn Hưng

Thứ 6, 09/06/2017 19:12

Bộ NN&PTNN chỉ đạo công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương và Nam Triệu thay mới máy và vỏ tàu cho ngư dân, đồng thời rút tên 2 công ty trên ra khỏi danh sách các đơn vị đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67.

Sáng 9/6, Hội nghị Nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã diễn ra tại tỉnh Bình Định. Tại đây, theo báo cáo của tỉnh Bình Định, tỉnh đang có 18 tàu cá vỏ thép do 2 đơn vị đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu thực hiện. Trong đó, 5 tàu cá vỏ thép đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương có tình trạng lớp sơn ở vỏ tàu bị bong tróc, làm cho vỏ tàu, mặt boong, cabin, phần van ống bị gỉ sét, hầm bảo quản thoát nước kém, bị thay đổi thiết kế.

Đối với 13 tàu của công ty Nam Triệu đóng mới cho ngư dân, nhiều tàu ngoài phần bong gỉ ở thân vỏ tàu thì máy chính cũng không được lắp theo đúng hợp đồng đã ký kết với ngư dân. Đặc biệt, 4 tàu bị hư hỏng một số bộ phận của máy chính và máy phát điện, hầm bảo quản bị tiêu đá nhiều.

Xã hội - Tàu vỏ thép 'dỏm' tại Bình Định: Yêu cầu Công an tỉnh vào điều tra

 Tàu cá vỏ thép BĐ 99939 - TS trở thành tàu vỏ thép đầu tiên bị chìm trên biển chỉ sau 2 tháng bàn giao.

Thứ trưởng thay mặt bộ NN&PTNT biểu dương tỉnh Bình Định đã kịp thời tổ chức đối thoại giữa các có sở đóng tàu và ngư dân, cũng như đã tích cực khắc phục bước đầu. Đặc biệt, Bình Định đã khẩn trương thành lập tổ kiểm định độc lập để tiến hành kiểm định những tàu vỏ thép 67 trên địa bàn nhằm tìm ra nguyên nhân và trách nhiệm các bên liên quan.

“Đây là bài học quý giá chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận và phải tích cực khắc phục để NĐ 67 đạt được những hiệu quả như Chính phủ mong muốn”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám, chia sẻ.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, ngoài việc thực hiện chỉ đạo của bộ NN&PTNT, tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc, lập hồ sơ báo cáo bộ Công an để xử lý trước khi thực hiện những bước tiếp theo.

Gần 10.000 tỷ đồng đóng tàu vỏ thép

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), tính đến nay các tỉnh đã phê duyệt 1.948 chiếc tàu đủ điều kiện vay vốn. Trong đó có 1.510 chiếc tàu cá đóng mới, nâng cấp 438 chiếc. Theo đó, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng đối với 945 chủ tàu với số tiền cam kết cho vay là 9.274 tỷ đồng, đã giải ngân 8.245 tỷ đồng, trong đó có 375 tàu vỏ thép và vật liệu mới.

Tính đến 31/5/2017, tổng số ràu cá đã và đang đóng mới theo NĐ 67 là 671 chiếc, trong đó có 627 chiếc tàu khai thác và 44 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, gồm: 297 tàu vỏ thép, 352 tàu vỏ gỗ và 22 tàu composite. Cũng trong thời gian này trên địa bàn cả nước đã có 105 tàu cá được nâng cấp máy, trang thiết bị, ngư cụ.

Trang Chi

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.