Nhiều nội dung có liên quan đến ứng dụng công nghệ cao để cạnh tranh với Uber, Grab trong hoạt động kinh doanh được đặc biệt quan tâm.
Tại đại hội, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Mai Linh và cũng là Chủ tịch Mai Linh miền Bắc (mã MLN) cho biết, tới đây sẽ xin ý kiến cổ đông về kế hoạch sát nhập các công ty trực thuộc về một mối, lấy tên là Tập đoàn Mai Linh.
Mai Linh đang có tới 3 pháp nhân vì vậy gây khó khăn cho hoạt động cũng như làm tăng chi phí. Hiện tại, các điều kiện để sát nhập công ty lại thành 1 tập đoàn đã “chín muồi”. Theo đó, vốn điều lệ của tập đoàn sẽ tăng lên khoảng gần 2.000 tỷ đồng.
Với kế hoạch hợp nhất, công ty hợp nhất sẽ phát hành cổ phần để hoán đổi lấy toàn bộ cổ phần đang lưu hành của các công ty bị hợp nhất. Số lượng cổ phần dự kiến phát hành là 172,8 triệu. Vốn điều lệ sau phát hành ở mức 1.728 tỷ đồng.
Mỗi cổ phần của CTCP tập đoàn Mai Linh sẽ được hoán đổi với 1,2819 cổ phần công ty hợp nhất. Mỗi cổ phần MLN được hoán đổi với 1,2240 cổ phần công ty hợp nhất và mỗi cổ phần Mai Linh miền Trung được hoán đổi với 2,5444 cổ phần công ty hợp nhất.
Công ty hợp nhất có kế hoạch doanh thu 3 năm tới tăng trưởng 9-10%, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mỗi năm 15%. Năm 2018, công ty hợp nhất lên kế hoạch đạt 6.163 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Về kế hoạch cổ tức, cổ tức 3 năm tới quanh mức 5-6%.
Ngành nghề kinh doanh của Mai Linh từ trước đến nay vẫn là vận tải hành khách. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, cùng với những hãng taxi truyền thống khác, thị phần Mai Linh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hoạt động của Uber và Grab.
Hiện, Mai Linh Bike (xe ôm Mai Linh) đã đi vào thử nghiệm được khoảng 1 tháng với hơn 5.000 người đăng ký tham gia. Thời gian tới, khi hệ thống này được mở rộng ra cả nước, Mai Linh hi vọng sẽ là hệ thống dịch vụ tốt nhất khi được đầu tư về công nghệ.
"Để cho Uber, Grab thắng Mai Linh thì không có ai vui khi doanh nghiệp nội lại để thua một doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà", ông Huy nhấn mạnh.
Đ.H (Tổng hợp)