Ngộ Không ba lần đánh chết Bạch cốt tinh giả dạng, ba lần bị Tam Tạng đuổi.
Lần thứ nhất Tôn Ngộ Không thưa: "Thưa sư phụ, con đi thì cũng đành thôi, chỉ hiềm vì chưa báo đền được công ơn sư phụ".
Đường tăng nói: "Ta có công ơn gì với mi".
Ngộ Không vội vàng quỳ xuống khấu đẩu nói: "Lão Tôn này nhân vì đại náo thiên cung, gây nên tội tự hại mình, bị Phật Tổ Như Lai giam cầm ở Lưỡng Giới Sơn, nhờ được Quan Âm Bồ Tát cho đệ tử thụ giới hạnh, lại nhờ sư phụ cứu thoát ra, nếu không cùng sang Tây Thiên với người thì tránh sao khỏi câu “quên ơn chẳng phải là người, quân tử, muôn kiếp nghìn đời để tiếng chê".
Lần thứ hai, Hành Giả quỳ xuống thưa: "Cứ để thế đi về, còn mặt mũi nào trông thấy người cố hương. Xin người".
Cho tới lần thứ ba:
Đại thánh nén không được nỗi đau khổ, bèn nói: "Sư phụ mắng oan con, sự bất quá tam, con mà không đi, thực là không biết hổ thẹn. Con đi! Con đi. Đã đành là đi, chỉ e sự phụ thiếu người thủ hạ. Quên ơn chẳng phải là quân tử, ơn nghĩa sư phụ bao giờ mới có thể đáp đền? Gặp nơi ma thiêng nước độc, ta đi rồi, ai sẽ bảo vệ sư phụ, ai sẽ diệt quái trừ yêu?".
"Con theo sư phụ bấy lâu, ngày nay nữa đường bỏ dở, chưa thành được công quả, mời thầy ngồi lên nhận cho con lễ tạ, con đi mới được an tâm".
Đường Tăng quay lưng đì không thèm nhìn. Đại Thánh bèn dùng phép biến hóa, biến ra ba vị Hành Giả cùng bản thân là bốn quay xung quanh sư phụ lễ xuống.
Tôn Ngộ Không ngậm ngùi từ biệt sư phụ, lộn nhào tên mây, về thẳng Hoa Quả Sơn trên lưng chừng trời nhìn xuống lại nhớ tới Đường Tăng, không cầm được hai dòng lệ nhỏ, phải dừng bước trên mây, hồi lâu mới đi.
Đạo thầy trò mà Ngộ Không cố gìn giữ cũng chính là cái đạo lễ Nho gia luôn cổ súy. Đạo vua tôi, nghĩa thầy trò luôn theo.
Có câu: "Họa hổ họa bì nan họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm" cho nên những gì mắt thấy tai nghe rất có thể không phải là điều chân thật.
3 lần đánh Bạch Cốt Tinh cũng chính là 3 thử thách lớn mà Đường Tăng phải vượt qua. Đó là Tình – Ái – Dục.
Toàn bộ 81 kiếp nạn của Đường Tăng đều do các vị thần Phật an bài để kiểm chứng sự nhất lòng tu đạo của Đường Tăng, bởi vậy, thử thách lần này cũng chính là bài kiểm tra bản tính và nhân cách của nhân vật này.
Phật Tổ quả là cao tay khi ra một bài toán khó bắt thầy trò Đường Tăng phải có lời giải đáp chuẩn xác.
Nhưng trong lần này, những điều tốt đẹp của Tôn Ngộ Không đã được minh chứng. Phải ở hoàn cảnh ngặt nghèo, con người ta mới bộc lộ được cá tính.
Đối với Tôn Ngộ Không mà nói, quá trình trải qua 81 kiếp nạn là việc dần từ bỏ ma tính để trở nên từ bi.
(còn nữa)
Minh Anh