Sửa trước hư sau?
Hoạt động khai thác cát tại lòng hồ Dầu Tiếng đang diễn ra vô cùng phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước ngọt, hệ thống hạ tầng giao thông quanh khu vực hồ.
Liên quan tới việc các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng đang xuống cấp nghiêm trọng, đại diện sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho hay, hiện quanh hồ Dầu Tiếng phía địa phận tỉnh Tây Ninh có 2 tuyến đường, gồm đường: ĐT.781 và ĐT.781B.
Hiện tại, cả hai tuyến đường ĐT.781 và ĐT.781B chỉ thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đảm bảo giao thông với giá trị nhỏ hơn 1 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đặt hàng. Đơn vị được đặt hàng thực hiện là công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Tây Ninh.
Đặc biệt, năm 2015 tuyến ĐT 781B thực hiện sửa chữa vừa với hình thức đấu thầu rộng rãi; đơn vị trúng thầu là công ty Cổ phần Quản lý Sửa chữa cầu đường Tây Ninh, giá trị trúng thầu là 4.831.203.000 đồng.
Mặc dù thường xuyên được duy tu sửa chữa định kỳ, nhưng do ảnh hưởng của các xe chở cát quá tải thường xuyên hoạt động khiến 2 tuyến đường này luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề.
Điều đáng nói, dù sự việc đã diễn ra trong suốt một thời gian dài, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. “Việc khai thác cát sẽ đóng góp thuế cho địa phương, nhưng những hệ lụy mà nó gây ra có đáng để đánh đổi hay không?”, một người dân địa phương ngao ngán tự hỏi.
Chính quyền bất lực?
Liên quan tới việc kiểm soát tải trọng phương tiện các tuyến đường khu vực hồ Dầu Tiếng, sở GTVT cho biết, đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hoá, nhất là các phương tiện chở vật liệu cát xây dựng và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo thẩm quyền, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông.
Trước đó, khi trả lời báo chí, đại diện Thanh tra GTVT tỉnh Tây Ninh cũng thừa nhận, dù đã rất cố gắng nhưng hoạt động xe quá tải tại khu vực vẫn chưa thể xử lý triệt để. Theo lý giải của lãnh đạo Thanh tra GTVT thì do lực lượng thanh tra giao thông được đào tạo rất mỏng, mỗi một huyện chỉ có 2 người nên không thể kiểm soát hết được.
Theo đại diện sở GTVT tỉnh Tây Ninh, để xử lý tình trạng phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng khu vực hồ Dầu Tiếng, sở đã làm việc với địa phương và thống nhất đề xuất xây dựng kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Thanh tra GTVT và Công an địa phương để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm phương tiện quá tải.
Không chỉ ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông, việc khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước ngọt tại hồ. Theo kết quả kiểm nghiệm nước trong hồ do công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa cung cấp cho thấy, nước ở tầng giữa trong lòng hồ bị vẩn đục bởi các chất rắn với chỉ tiêu tổng chất rắn lơ lửng vượt 1,26 lần cho phép.
Trong khi vấn đề đang nóng và gây bức xúc cho dư luận ảnh hưởng trực tiếp bởi nguồn nước lòng hồ Dầu Tiếng thì các cơ quan thẩm quyền tỉnh Tây Ninh vẫn chưa thể có biện pháp xử lý triệt để vấn nạn khai thác cát tại đây.
Phía công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tây Ninh, đề nghị chấn chỉnh việc khai thác cát và giảm mật độ các tàu trên lòng hồ Dầu Tiếng.
Liên quan đến những thông tin báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh khẳng định, hiện tỉnh đã chỉ đạo sở TN&MT Tây Ninh tiến hành kiểm tra, rà soát và sẽ có thông tin đến báo chí ngay khi có kết quả.