Theo Forbes, ngày 26/12, Tesla - với sự hợp tác cùng các nhà vật lý từ trường Đại học Dalhousie - đã nộp bằng sáng chế cho công nghệ pin Lithium-ion mới, được khẳng định cho hiệu năng tốt hơn pin điện đang sử dụng trên các mẫu ôtô hiện tại.
Vào tháng 4/2019, CEO Elon Musk từng tiết lộ Tesla đang trong quá trình nghiên cứu chế tạo pin điện mới có khả năng hoạt động lên tới 1 triệu dặm (1,6 triệu km). Một cụm pin như vậy dù không quá cần thiết khi ôtô ở Mỹ thường chỉ đạt tuổi thọ trung bình 150.000 dặm, nhưng việc nó có thể sử dụng trong thời gian dài sẽ hữu ích đối với xe tải có quãng đường di chuyển hàng năm trên 150.000 dặm.
Pin điện 100 kWh đang được trang bị trên các mẫu Tesla Model S và Model X có tuổi thọ khoảng 1.000 đến 2.000 chu kỳ xả. Trong khi đó, với công nghệ mới, cụm pin Lithium-ion chỉ mất đi 5% dung lượng sau 1.000 chu kỳ xả và vẫn giữ được khoảng 90% tổng dung lượng ban đầu sau 4.000 chu kỳ xả.
Về mặt hóa học, bằng sáng chế mới sẽ giúp pin điện tăng hiệu quả, mật độ năng lượng và tuổi thọ với chi phí sản xuất thấp hơn so với công nghệ hiện nay. Cấu trúc tinh thể Cathode mới và lớp phủ hóa học cũng giúp pin ít bị hư hại sau mỗi lần sạc.
Trước đây, Tesla đã phát hành các bằng sáng chế của mình một cách công khai, và xem đó như một cách làm nhằm tăng sự đổi mới trong thị trường xe điện. Ứng dụng bằng sáng chế này là một lộ trình thử nghiệm trong việc kết hợp các chất phụ gia để cải thiện tuổi thọ pin.
Ngoài ra, trong bằng sáng chế của Tesla có đề cập đến một số công thức giúp nhân đôi chu kỳ (sạc lại) của pin trong khi vẫn giữ được 95% công suất.
Đào Vũ (Tổng hợp)