CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024. Theo đó, doanh thu thuần của PNJ ghi nhận ở mức 3.829 tỷ đồng, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 245 tỷ đồng, giảm 18,6% so với cùng kỳ.
Trước tình hình sụt giảm này, PNJ cho biết do trong bối cảnh sức mua vẫn yếu, dịp Tết Nguyên Đán, vía Thần Tài năm nay rơi vào tháng 2 (trễ hơn so với năm trước), doanh thu bán lẻ và doanh thu vàng 24K giảm lần lượt 6,1% và 15,6% so với cùng kỳ.
Dù vậy, 2 mảng này vẫn đóng góp chủ đạo trong cơ cấu doanh thu của PNJ, chiếm tỉ trọng lần lượt 52,1% và 36,1%, tương đương 1.995 tỷ đồng và 1.382 tỷ đồng.
Mảng sáng đến từ trang sức bán sỉ tăng 32,6% so với cùng kỳ, đóng góp hơn 402 tỷ đồng doanh thu (chiếm 10,5%), trong bối cảnh đơn hàng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán tăng.
Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1 đạt 17,2%, giảm so với mức 18,2% cùng kỳ, do thay đổi cơ cấu hàng bán trong kênh lẻ. Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động được tiết giảm 3,7%.
Tại thời điểm 31/1/2024, PNJ có tổng cộng 402 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành, tròng đó 393 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
Năm 2023 vừa qua, PNJ thu về hơn 33.100 tỷ đồng doanh thu, giảm 2,2% so với năm 2022. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán giảm giúp lãi sau thuế đạt kỷ lục ở mức 1.970 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ.
Mảng duy nhất tăng trưởng dương là vàng 24K, mang về cho PNJ hơn 10.400 tỷ đồng doanh thu năm 2023, tăng 21% so với năm trước. Đây là con số kỷ lục mà PNJ từng báo cáo kể từ năm 2017, trung bình mỗi ngày hãng bán ra gần 29 tỷ đồng vàng 24K. Nhờ đó, mảng này lần đầu chiếm gần 1/3 trong cơ cấu doanh thu công ty.
Dù vậy, PNJ mới thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu nhưng vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận đề ra trong năm 2023. Ban lãnh đạo cho biết, nguyên nhân là PNJ chiếm thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới, tung ra sản phẩm đa dạng và tiếp cận khách hàng tốt hơn.