Tết xa xỉ với bánh chưng tiền triệu

Ma Thị Kim Thoa

Ma Thị Kim Thoa

Chủ nhật, 05/01/2025 10:07

Bánh chưng biểu tượng của Tết cổ truyền Việt Nam, nay khoác lên mình một diện mạo mới: cao cấp, sang trọng và đắt đỏ. Từ món ăn dân dã, bánh chưng đã trở thành món quà xa xỉ được người Việt hiện đại ưa chuộng.

Sẵn sàng chi tiền cho bánh chưng cao cấp

Quà Tết không chỉ là những món vật phẩm đơn thuần, mà còn là thông điệp chứa đựng tình cảm, sự tri ân và kết nối. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp, quà Tết còn là cách thể hiện lòng tôn trọng và biết ơn đối với đối tác, khách hàng và nhân viên.

Giữa nhu cầu ngày càng tăng về những món quà Tết cao cấp, mang giá trị văn hóa sâu sắc, bánh chưng món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết truyền thống đã trở thành lựa chọn ưu tiên. Chiếc bánh vuông vắn, gói trong lá dong xanh mướt tượng trưng cho sự đoàn viên, ấm no.

Nếu bánh chưng truyền thống có giá chỉ từ 50.000 đến 85.000 đồng/chiếc, thì nay dòng bánh chưng cao cấp với mức giá “khủng” gấp hàng chục lần thông thường, đang gây chú ý mạnh mẽ trên thị trường quà tặng. 

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Tuấn Ngọc - một doanh nhân tại Hà Nội chia sẻ: “Gia đình tôi rất kỹ tính trong việc chọn thực phẩm. Tôi sẵn sàng chi cả triệu đồng để mua bánh chưng cho Tết vì đây không chỉ là món ăn, mà còn là biểu tượng của truyền thống và giá trị”.

Nhiều người tiêu dùng hiện nay đặt yêu cầu cao về an toàn thực phẩm và sự khác biệt. Bánh chưng cao cấp đáp ứng nhu cầu ăn uống và là món quà biếu sang trọng trong những dịp lễ quan trọng.

“Tôi chọn mua hộp quà bánh chưng để biếu sếp. Món quà này vừa đẹp mắt lại còn chứa đựng giá trị văn hóa sâu sắc. Mặc dù giá cả dao động từ vài trăm đến cả triệu đồng, tôi thấy hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra, vì chất lượng bánh rất ngon và tính thẩm mỹ cao, làm cho món quà thêm phần trang trọng và ý nghĩa", bà Nguyễn Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ.

Tết xa xỉ với bánh chưng tiền triệu- Ảnh 1.

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm cao cấp như bánh chưng đang tăng nhanh.

Trước nhu cầu ngày càng cao, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng bắt nhịp xu hướng, biến bánh chưng cao cấp thành một phân khúc thị trường đầy tiềm năng. Đặc biệt trong dịp Tết, nhu cầu mua bánh chưng cao cấp làm quà biếu đã gia tăng đáng kể.

Vừa qua, Bánh Tràng Tiền (thương hiệu trực thuộc Công ty Cổ phần Kem Tràng Tiền) đã cho ra mắt dòng bánh Chưng Tràng Tiền mang hương vị cổ truyền đậm đà kết hợp với sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu quà tặng Tết hiện đại. 

Bánh chưng Tràng Tiền được làm từ các nguyên liệu cao cấp và sử dụng công nghệ hấp tiệt trùng. Bánh được bảo quản trong túi nhôm chuyên dụng 4 lớp giúp giữ nguyên hương vị trong suốt hai tháng. Một chiếc bánh có giá 180.000 đồng, còn hộp quà Tết có giá 480.000 đồng.

Không chỉ chú trọng đến chất lượng, bánh Chưng Tràng Tiền còn đặc biệt quan tâm đến việc đóng gói sản phẩm. 

Hộp quà tặng bánh Chưng Tràng Tiền với thiết kế sang trọng, giao thoa giữa nét truyền thống và hiện đại, lấy cảm hứng từ những nguyên liệu của như đậu xanh, lá dong. Bao bì đẹp không chỉ làm tăng giá trị thẩm mỹ mà còn tạo nên ấn tượng sâu sắc, khiến món quà trở nên đặc biệt và đẳng cấp hơn.

Bánh chưng tiền triệu, ngày gói 5.000 cái

Cũng trong phân khúc bánh chưng cao cấp, bánh chưng Nương Bắc với danh xưng “bánh chưng đắt nhất Việt Nam” đã từng gây tiếng vang. Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất từ 3.000 - 5.000 chiếc bánh chưng vào ngày cao điểm dịp Tết Nguyên Đán. 

Bà Nguyễn Thu Hoài - Chủ thương hiệu bánh chưng Nương Bắc chia sẻ với Người Đưa Tin rằng, giá của những chiếc bánh chưng cao cấp này đắt gấp 5 - 10 lần bánh chưng truyền thống, bởi nguyên liệu được chọn lọc kỹ lưỡng. 

"Chúng tôi chọn gạo nương Điện Biên, bao gồm các loại gạo nếp, gạo lứt, gạo nhuộm gấc, kết hợp với nước cốt lá riềng, tạo nên màu xanh tự nhiên cho vỏ bánh mà không hề có mùi riềng nồng", bà Hoài nói.

Tết xa xỉ với bánh chưng tiền triệu- Ảnh 2.

Giá của những chiếc bánh chưng cao cấp đắt gấp 5 - 10 lần bánh chưng truyền thống, bởi nguyên liệu được chọn lọc kỹ lưỡng.

Không chỉ dừng lại ở các loại bánh chưng truyền thống, Nương Bắc còn gây bất ngờ khi ra mắt những sản phẩm độc đáo như bánh chưng nhân cá hồi và bào ngư....

Đặc biệt, dòng sản phẩm bánh chưng cao cấp của Nương Bắc còn có loại "siêu đắt" với giá lên đến 1,5 triệu đồng, bao gồm 6 chiếc bánh tượng trưng cho 3 loại bánh: Bánh chưng vuông miền Bắc, bánh chưng gù Tây Bắc và bánh tét miền Nam.

Bà Nguyễn Thu Hoài cho biết: “Vừa qua chúng tôi mới cho ra mắt hộp bánh chưng Quốc Thực, mỗi hộp bánh Quốc Thực là một phiên bản giới hạn, được đánh số độc bản, đảm bảo khách hàng sở hữu một món quà đặc biệt, không trùng lặp với ai.

Hộp bánh chưng còn là một tác phẩm nghệ thuật với thiết kế sáng tạo. Khi dựng dọc, hộp mở ra với hình ảnh núi non hùng vĩ tượng trưng cho miền Bắc và miền Trung. Khi mở ngang, hộp lại hiện lên hình ảnh sông nước bao la, đặc trưng cho miền Tây Nam Bộ".

Theo lời kể của bà Hoài, hoa văn trên hộp lấy cảm hứng từ các họa tiết đặc trưng của từng vùng miền, như tranh dân gian Đông Hồ, cửa gỗ cổ của đình làng hay họa tiết trên trang phục dân tộc Dao Đỏ ở Hà Giang.

Tết xa xỉ với bánh chưng tiền triệu- Ảnh 3.

Tết xa xỉ với bánh chưng tiền triệu- Ảnh 4.

Hộp bánh chưng Quốc Thực không chỉ là một món quà Tết, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật với thiết kế sáng tạo.

Bà Hoài cũng thông tin thêm, sản phẩm bánh chưng được đóng gói hút chân không, giúp bảo quản lên đến 15 ngày mà vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon. 

“Năm nay, chúng tôi chỉ sản xuất 1.000 hộp bánh chưng 3 miền với giá 1,5 triệu đồng/hộp. Ngay trong ngày đầu ra mắt, đã có 150 hộp được đặt trước, có khách đặt một lúc 30 hộp để biếu Tết", bà Hoài nói.

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung - nguyên Trưởng khoa Khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, xu hướng tiêu dùng sản phẩm cao cấp như bánh chưng đang tăng nhanh. 

“Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm vừa mang giá trị truyền thống, vừa đáp ứng được tiêu chuẩn cao về chất lượng và thiết kế đang trở thành xu hướng. 

Bánh chưng cao cấp với nguyên liệu tinh túy, bao bì sang trọng và công nghệ bảo quản hiện đại đang dần trở thành lựa chọn phổ biến cho những dịp quan trọng", PGS. Trung chia sẻ.

Tuy nhiên để duy trì vị thế, PGS.TS Phạm Ngọc Trung nhấn mạnh, các nhà sản xuất cần chú trọng đến chất lượng, tính an toàn thực phẩm và đổi mới trong thiết kế để dễ dàng tiếp cận với đối tượng tiêu dùng trẻ và hiện đại.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.