Thảm họa hạt nhân, Nhật mất 74 tỷ USD

Thảm họa hạt nhân, Nhật mất 74 tỷ USD

Thứ 6, 28/12/2012 00:00

Ngày 13/10, Ủy ban an toàn hạt nhân Nhật Bản đã công bố con số thiệt hại do thảm họa hạt nhân ở nhà máy điện Fukushima. Theo như số liệu này thì thảm họa này đã tiêu tốn 74 tỷ USD.

Trong đó, chi phí dỡ bỏ 4 lò phản ứng hạt nhân khoảng 14,9 tỷ USD, và chi phí bồi thường và khử xạ khoảng 52 tỷ USD, ngoài ra còn một số chi phí liên quan khác.

Thế giới - Thảm họa hạt nhân, Nhật mất 74 tỷ USD
Một góc nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau trận sóng thần

Chi phí để làm sạch môi trường không nằm trong chi phí ròng của ngành năng lượng hạt nhân. Do đó, chi phí này không bao gồm việc chi trả cho thảm họa thiên nhiên tại các nhà máy điện hạt nhân nếu có. Đó là lý do vì sao năng lượng hạt nhân vẫn được xem là rẻ nhất (dưới 1USD/kilowatt giờ), rẻ hơn hai lần so với năng lượng được sản xuất bởi các dự án thủy điện lớn.

Quỹ hỗ trợ đặc biệt của chính phủ thành lập sau thảm họa sẽ tài trợ cho dự án này. Nguồn tiền cung cấp cho quỹ được lấy từ ngân sách nhà nước và đóng góp của các tổ chức tài chính và các tổ chức khác. Công ty điện lực Tokyo TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy Fukushima, sẽ bồi thường chi phí trong vài năm tới.

Thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và của cho Nhật Bản. Theo số liệu thống kê mới đây, thảm họa này đã cướp đi sinh mạng của gần 16.000 người trong khi hơn 4.000 người mất tích.

Minh Khuê


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.