Là điểm tham quan, kiến tập thu hút hàng chục ngàn người tiêu dùng, sinh viên… mỗi năm, nhà máy Ajinomoto Biên Hòa còn được biết đến là “Nhà máy xanh kiểu mẫu” tại Việt Nam.
Hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam luôn theo đuổi nguyên tắc kinh doanh quan trọng gọi là Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto (The Ajinomoto Group Creating Shared Value – ASV). Theo đó, hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty luôn song hành cùng nỗ lực góp phần giải quyết các vấn đề xã hội về dinh dưỡng, môi trường, phát triển bền vững...
Do đó, bên cạnh mục tiêu tối ưu hóa sản xuất, mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, nhà máy Ajinomoto Biên Hòa còn được chú trọng đầu tư để trở thành “Nhà máy xanh kiểu mẫu”, mang đến một không gian sản xuất và làm việc sạch, đẹp và thân thiện với môi trường.
Khu xử lí nước thải hơn 100 tỷ đồng:
Hệ thống xử lí nước thải áp dụng công nghệ xử lí nitơ sinh học hiện đại được đầu tư hơn 100 tỷ đồng đảm bảo nước thải từ sản xuất được xử lí đạt tiêu chuẩn loại A của Việt Nam và đạt các chỉ tiêu nghiêm ngặt của Tập đoàn Ajinomoto.
Hệ thống Lò hơi sinh học giúp giảm 50% lượng khí thải CO2:
Từ năm 2014, với bước chuyển đổi từ nguồn nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh học đã giúp công ty giảm tới hơn 50% lượng khí thải CO2 vào môi trường. Nguyên liệu được sử dụng để vận hành hệ thống đó là trấu ép - nguồn phụ phẩm cực kì quen thuộc và dồi dào trong nông nghiệp Việt Nam, góp phần tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu/ năm.
Tối đa hóa mảng xanh tại nhà máy:
Các nhà máy thường được hình dung với những tòa nhà xám xịt cùng những cỗ máy hoạt động thô kệch, tuy nhiên, đến với nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, khách tham quan sẽ bất ngờ với khuôn viên nhà máy được bao phủ bởi những mảng xanh. Một trong những mảng xanh thu hút khách tham quan là khu vực công viên trung tâm xanh mát, nơi chào đón hàng ngàn vị khách đến chụp ảnh mỗi năm. Bên cạnh đó, lối đi bộ dành cho nhân viên cũng được phủ cỏ xanh, phía trên là thiết kế mái hiên tích hợp các tấm pin mặt trời thân thiện với môi trường và giúp tiết kiệm năng lượng tại nhà máy.
Một mảng xanh đặc biệt thu hút khách tham quan khác là khu thực nghiệm ứng dụng phân bón với khu vườn xanh kết hợp nhiều loại cây ăn trái và hoa màu được các kĩ sư của nhà máy gieo trồng và chăm sóc hàng ngày với mục đích nghiên cứu ứng dụng các sản phẩm phân bón (sản phẩm đồng hành từ quá trình sản xuất bột ngọt AJI-NO-MOTO® như phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn…), từ đó đánh giá hiệu quả và tác động đến cây trồng trong ngành nông nghiệp.
Tham quan nhà máy xanh của Ajinomoto chỉ với một cú click chuột:
Nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng từ khắp cả nước có thể dễ dàng tham quan và tìm hiểu quy trình sản xuất, sản phẩm… cũng như những nỗ lực của công ty trong góp phần bảo vệ môi trường, vừa qua, Ajinomoto Việt Nam đã ứng dụng công nghệ số hóa không gian trong hoạt động tham quan nhà máy tại Long Thành và Biên Hòa bằng nền tảng “Tham quan nhà máy từ xa”. Khách hàng chỉ cần truy cập vào trang web https://thamquannhamay.ajinomoto.com.vn/ là có thể ngắm nhìn và tìm hiểu nhà máy Ajinomoto với những trải nghiệm chân thực không kém chương trình tham quan thực tế tại hai nhà máy. Để trải nghiệm tham quan sống động hơn, khách hàng có thể sử dụng kính thực tế ảo trong quá trình tham quan.
Thu Hà