Nhờ tư duy sáng tạo và đột phá, Drew Houston hiện đang điều hành một trong các công ty mới nổi tăng trưởng nhanh nhất trong ngành internet. Sau 4 năm thành lập, tháng 10/2011, công ty đã giành được một khoản tiền khổng lồ lên đến 250 triệu USD cấp bởi Series B, được tài trợ bởi quỹ đầu tư Index Ventures và những doanh nghiệp đại gia hàng đầu như Benchmark Capital, Greylock Partners và Institutional Venture Partners. Và với khoảng 50 triệu người dùng, trang web này đang cho thấy sự tăng tốc rất mạnh mẽ.
Sáng tạo một ý tưởng, bán nó với giá hàng triệu USD chắc hẳn là một lối thoát mơ ước của nhiều doanh nhân trẻ. Nhưng điều đó không đúng với Drew Houston, chàng trai trẻ đã thẳng thắn từ chối một đề nghị từ Apple với giá 100 triệu USD. Houston nhớ về cuộc gặp với vị cố CEO huyền thoại Steve Jobs đã trở nên rất tệ khi anh từ chối bán công ty.
Houston khẳng định rằng: ‘Chúng tôi (Dropbox) đã cho thấy rõ ràng rằng công ty này không phải để đem bán. Nhưng dù sao chúng tôi vẫn có một cuộc trò chuyện với Steve. Và chúng tôi đã thực sự hãnh diện vì được chú ý, nhưng chúng tôi muốn xây dựng công ty này bởi đó là một trải nghiệm lớn và là một công việc độc đáo đáng làm trong cuộc đời’.
Chàng trai trẻ Drew Houston chứng tỏ mình là một CEO khác thường, đầy tự tin và quyết đoán khi dũng cảm bước tới trong một thị trường đầy cạnh tranh.
Nhà sáng lập trẻ tuổi của dịch vụ lưu trữ internet này đã thẳng thắn nói không với những lời đề nghị mua lại trị giá cả trăm triệu USD từ Apple.
Triết lý đơn giản để phù hợp với đại bộ phận người là hướng phát triển chính của Dropbox. Drew Houston quan điểm rằng không nên nhồi nhét quá nhiều thứ, chỉ tập trung vào sản phẩm lõi đó là đồng bộ tự động hóa và dễ dàng chia sẻ chính là điểm sáng giá nhất của Dropbox đối với các dịch vụ đồng bộ đám mây khác.
Tuy nhiên, cạnh tranh với Apple, Microsoft, Amazon và Google là điều Houston thật sự lo ngại. Nếu Dropbox có 50 triệu khách hàng, thì Apple có 222 triệu, tất cả đều đang sử dụng iPhone, iPod, iPad của Apple. Google thậm chí còn đáng sợ hơn với 1 tỷ khách hàng vào trang Google mỗi tháng và 190 triệu người sở hữu thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google.
Hiện nay, Dropbox có 70 nhân viên và 50 triệu khách hàng. Thay vì chi tiền cho quảng cáo, Dropbox biến khách hàng trung thành thành lực lượng bán hàng của họ. Nếu giới thiệu thành công một khách hàng mới, người đó sẽ được thưởng 250 Mb dung lượng lưu trữ. Cho đến nay, 1/4 lượng khách hàng mới tiếp cận với Dropbox theo cách này. Mặc dù có tới 96% khách hàng không trả phí nhưng giá trị của Dropbox được định giá lên tới 4 triệu USD, một thành công đáng nể của Drew Houston và cộng sự sau gần 5 năm trưởng thành.
Đình Vũ (TBKD)