Tham vọng và trùng hợp đáng sợ những vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Tham vọng và trùng hợp đáng sợ những vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 5, 06/07/2017 07:13

Triều Tiên muốn thử tên lửa bởi họ tin rằng, Mỹ muốn gây hại Bình Nhưỡng. Nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành thử hạt nhân, Mỹ sẽ phản ứng ra sao?

Thế giới sẽ đối mặt thế nào với sức mạnh tên lửa Triều Tiên?

Theo CNN, 2017 là năm ghi dấu sự tiến bộ vượt bậc trong chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Nước này đã phóng 17 quả  tên lửa trong 11 lần thử nghiệm kể từ tháng Hai và hoàn thiện dần công nghệ sau mỗi lần thử.

Ngày 4/7, Triều Tiên đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà nước này khẳng định có thể bắn tới "bất cứ nơi nào trên thế giới".

Trước đó, tên lửa Triều Tiên thử thuộc đủ loại: 1 lần tầm ngắn, 2 lần tầm trung, 8 lần chưa xác định là tên lửa tầm trung hay tầm ngắn. Có 4 tên lửa phóng ngày 8/6 được tin là tên lửa hành trình đất đối hạm.

Chưa đầy 6 năm cầm quyền, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cho phóng số tên lửa nhiều hơn tổng số tên lửa mà thời cha và ông của ông cộng lại.  

Trong những tháng đầu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, Triều Tiên tiến hành số vụ phóng ngang với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, Triều Tiên không có vụ thử nào trong 2 tháng từ lúc ông Donald Trump thắng cử đến khi ông nhậm chức.

Tiêu điểm - Tham vọng và trùng hợp đáng sợ những vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Chưa đầy 6 năm cầm quyền, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cho phóng số tên lửa nhiều hơn tổng số tên lửa mà thời cha và ông của ông cộng lại.   

Ông John Delury, Giáo sư trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Yonsei ở Seoul nhận định, tên lửa tầm xa thực sự khiến Mỹ lo ngại, bởi nó gắn với mối đe dọa về một vụ tấn công hạt nhân.

Michael Hayden, Giám đốc CIA từ năm 2006 đến năm 2009 nhận định, nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đà tiến hành thử tên lửa hiện nay, thì nước này có thể chế tạo được một tên lửa có tầm bắn tới Seattle và mang một đầu nổ hạt nhân tới Mỹ trước khi ông Trump kết thúc nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, cho đến nay, các chuyên gia về Triều Tiên nhận định, Bình Nhưỡng vẫn chưa có khả năng phóng một tên lửa vượt ra ngoài châu Á. Một vụ thử tên lửa thành công không khiến Triều Tiên hài lòng, họ có tham vọng nhiều hơn những gì có trong tay lúc này, ông Euan Graham, Giám đốc chương trình An ninh Quốc tế tại học viện Lowy tại Sydney phân tích.

 Và đáng ngại nhất, các quốc gia nằm sát Triều Tiên như Hàn Quốc, Nhật Bản đang là những mục tiêu rất dễ bị tổn thương dưới kho vũ khí hiện có của Bình Nhưỡng. 

Xem thêm >> Triều Tiên 'thổi bùng' căng thẳng Trung Quốc và Mỹ bằng thử tên lửa

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.