Du khách dẫn đầu cả nước
Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, trong 5 ngày nghỉ lễ (29/4 đến 3/5), tỉnh Thanh Hóa đã đón được gần 1,2 triệu lượt du khách, tăng 33% so với cùng kỳ và đứng đầu cả nước về lượt du khách đón được trong dịp này. Đồng thời, với lượt du khách lớn cũng giúp tổng doanh thu từ du lịch toàn tỉnh Thanh Hóa dịp nghỉ lễ đạt gần 2.900 tỷ đồng, tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo đó, du lịch biển tiếp tục là đầu tàu thu hút du khách, trong đó, ấn tượng nhất vẫn là Tp.Sầm Sơn. Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, riêng thành phố có diện tích nhỏ nhất cả nước này đã đón, phục vụ hơn 850.000 lượt du khách, đem lại doanh thu gần 1.760 tỷ đồng. Tiếp theo sau là du lịch thị xã Nghi Sơn đón hơn 78.000 lượt du khách và du lịch Hải Tiến với 77.000 lượt.
Tiếp đó, theo thống kê, một số địa danh nổi tiếng tại Thanh Hóa cũng đã đón lượng lớn khách du lịch như: thành phố Thanh Hóa với gần 40.000 lượt khách; suối cá Cẩm Lương cùng không gian văn hóa Mường, danh thắng ở huyện Cẩm Thủy đón hơn 18.300 lượt khách.
Các khu du lịch cộng đồng, sinh thái, trải nghiệm tiếp tục là điểm mới, hấp dẫn khách du lịch về với Thanh Hóa. Tiêu biểu là Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông ở huyện Bá Thước với hơn 6.500 lượt khách; Du lịch cộng đồng Bản Mạ ở huyện Thường Xuân với 3.200 lượt du khách và có hơn 3.000 lượt khách trải nghiệm, khám phá non nước Bến En, với tài nguyên động thực vật đa dạng, đặc hữu ở Vườn quốc gia này.
Ngoài ra, các khu du lịch tâm linh, nghiên cứu, khám phá, tìm hiểu giá trị di sản, không gian văn hóa vùng cũng là lựa chọn của du khách. Trong dịp này, Thành nhà Hồ đón được hơn 11.000 lượt du khách, và đã có hơn 8.600 lượt khách du lịch đến với Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh.
Tiềm năng lớn, khai thác tốt
Thanh Hóa được biết tới là địa phương hội tụ nhiều yếu tố có thể khai thác phát triển du lịch như: sở hữu bờ biển dài 120km, với những bãi tắm nổi tiếng Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hoà... cùng với đó là nhiều di tích, danh thắng như Thành nhà Hồ, khu di tích Lam Kinh, Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, suối cá thần Cẩm Lương... Trong đó, du lịch biển Sầm Sơn được xem như đầu tàu, hạt nhân giúp thu hút du khách.
Với những tiềm năng đó, những năm qua, du lịch Thanh Hóa nói chung, tiêu biểu là Tp.Sầm Sơn đã có những định hướng đúng đắn, tập trung nguồn lực chăm chỉ bồi đắp, từng bước xây dựng, định vị thương hiệu trong lòng du khách. Trong đó, địa phương trển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể như tăng cường cơ sở vật chất, chỉnh trang khu du lịch, làm mới, phát triển thêm sản phẩm du lịch đặc thù. Song song với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các sự kiện, liên kết, kết nối khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch... của du lịch xứ Thanh.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, năm nay địa phương đón lượng khách kỷ lục, trong đó, du lịch biển Sầm Sơn tiếp tục là điểm sáng du lịch Thanh Hóa với 85 vạn lượt khách trên tổng số 1,2 triệu lượt toàn tỉnh.
Lý giải về thành quả bước đầu của ngành du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, năm nay có nhiều điều kiện thuận lợi để du lịch Thanh Hóa phát triển như: kỳ nghỉ lễ dài, giao thông đi lại thuận tiện do vừa khánh thành đường cao tốc; công tác tuyên truyền xúc tiến du lịch chủ động làm sớm, đổi mới và tập trung nên hiệu quả, thu hút khách; sản phẩm du lịch tăng và chất lượng với nhiều sản phẩm du lịch mới được bổ sung như Quảng Trường biển, nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, các họat động biểu diễn nghệ thuật đường phố (tại khu du lịch Sầm Sơn); mở tuyến du lịch Đảo Mê, các trò chơi xe địa hình không vô lăng, đường đua công thức F1, trượt cỏ, bắn súng sơn… (thị xã Nghi Sơn); tour du lịch ra đảo Nẹ, dù lượn (khu du lịch Hải Tiến) ... và tổ chức nhiều hoạt động văn hoá thể thao và du lịch, trong đó có nhiều Lễ hội được tổ chức với quy mô lớn. Qua đó, đã tạo sự hấp dẫn và thêm nhiều lựa chọn cho du khách.
Ngoài ra, lượt du khách đông cũng phải kể tới nhu cầu tham quan, vui chơi giải trí của người dân nội tỉnh Thanh Hóa rất lớn, từ đó gia tăng số lượng khách du lịch đi về trong ngày.