Làm ăn nhờ bóng đá
|
Ở Serie A hiện nay, ngoài Juventus là CLB đang cân đối được tài chính, thì những CLB hàng đầu khác như AC Milan, Napoli đều đang gặp khó khăn lớn. Milan của ông chủ Berlusconi đang được âm thầm rao bán, còn Napoli, cũng phải tính tới chuyện bán một loạt những cầu thủ ngôi sao để bù lỗ. Những động thái này không có gì khó hiểu vì Milan đã sai lầm nhiều trong hoạt động chuyển nhượng mấy năm qua, còn Napoli không thể sống chỉ nhờ việc kinh doanh phim ảnh của Chủ tịch De Laurentiis. Riêng với Inter, ông chủ Moratti đang tính tới nhiều phương án làm ăn khác nhau, mà chủ yếu những thành công gần đây đều nhờ vào tiếng tăm của CLB mà ông đã gây dựng suốt gần 2 thập kỷ qua. Cách đây vài ngày, Moratti đã bán được một lượng khá cổ phiếu của tập đoàn dàu lửa Saras với giá trị 178,5 triệu euro cho Rosneft, nhà cung cấp năng lượng từ dầu lửa số 1 của Nga. Việc bán cổ phiếu này không ảnh gì tới khả năng cân đối tài chính vì Saras của Moratti vẫn nắm hơn 50% cổ phần để có tiếng nói quyết định trong hội động quản trị. Song song với đó, Inter cũng đã hoàn tất việc tăng giá trị HĐ với hãng lốp xe Pirelli để thu về hơn 11 triệu euro/ năm, tăng khoảng 10% so với giá trị HĐ cũ (7/2011-6/2013). Theo phân tích của hãng thông tấn Reuters, những mối làm ăn này của Moratti đều nhờ vào tiếng tăm từ CLB Inter. Đây là một chiến lược đúng đắn, vì Moratti đã nhờ vào Inter để cho thiên hạ biết mình là ai, sau đó mới kinh doanh trên sự nổi tiếng từ việc làm bóng đá. Nói một cách sâu xa, thì Moratti đã đầu tư nhiều vào bóng đá và giờ là lúc hái quả.
Inter cũng làm kinh doanh
Không thể phủ nhận, đây là một cách thức kinh doanh quá công phu và tỉ mỉ. Thậm chí, nó khác hoàn toàn so với tính cách có phần ăn sổi của ông trùm dàu mỏ người Italia trong bóng đá. Mùa giải này, Inter của Moratti sa sút tệ hại về thành tích. Tuy nhiên, đừng quên rằng họ vẫn là đội bóng kiếm tiền số 1 ở Italia. Mùa này, Inter vẫn là CLB tiêu thụ được nhiều vé nhất ở Serie A, với trung bình hơn 47.000 khán giả vào sân trong mỗi trận đấu họ đá trên sân nhà (hơn Milan, 45.000 khán giả/ trận; Napoli và Roma cùng có khoảng 39.000 khán giả/ trận). Xét trên hoạt động chuyển nhượng, dù Inter đang lỗ khoảng 10 triệu euro, nhưng họ lại đang thực hiện cuộc cách mạng nhân sự với hiệu quả đáng kể. Theo đó, những cầu thủ mà Inter đữa về sân Meazza đều tăng giá trị đáng kể so với lúc mua.
Chiến lược hiện tại của Inter là dần dần thay thế những trụ cột đã cao tuổi như Zanetti, Cambiasso hay Milito. Vì vậy, khó có thể trông đợi đội hình trẻ hóa của Stramaccioni đạt hiệu quả ngay lập tức. Việc Moratti có tiếp tục sử dụng Strama hay không lúc này không phải là vấn đề quan trọng, vì trước mắt, Inter vẫn cần làm mới lực lượng, và Moratti cũng không yêu cầu ngay mùa giải tới (2014), đội bóng phải có danh hiệu. Với ông chủ Inter, đã qua cái thời dành chi phí cho những bản HĐ ngôi sao (cả cầu thủ lẫn HLV), vì giai đoạn thống trị Serie A kết thúc với chức vô địch Champions League (2010) chỉ là giai đoạn đánh bóng hình ảnh CLB và tên tuổi của cá nhân ông.
Chưa rõ, Moratti có tiếp tục đầu tư cho bóng đá hay không, nhưng rõ ràng, ông đang đúng với những chiến lược đề ra, kể cả việc biến Inter thành một công cụ kiếm tiền...
Theo Bóng đá toàn cầu