Chiều 29/7, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin về vụ việc 1 cá nhân đăng tải thông tin, hình ảnh và bài viết lên mạng xã hội Facebook (có tài khoản là @duccanh97) với nội dung "Công ty không có cơm ăn! Công nhân ngất hàng loạt!", báo Người lao động thông tin.
Trước đó, vào 13h30 ngày 26/7, chủ tài khoản Facebook trên là anh B.Đ.C. (SN 1997; trú tại xã Phong Cốc, huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, công nhân tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam) đã đăng tải thông tin, hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội Facebook với nội dung công ty không cung cấp bữa trưa đúng giờ khiến nhiều công nhân ngất xỉu.
Đến 14h05 cùng ngày, tài khoản Facebook nêu trên đã tự gỡ bỏ thông tin, hình ảnh, bài viết này. Tuy nhiên, một số trang mạng xã hội đã đăng tải lại bài viết và nhanh chóng nhận được nhiều lượt tương tác, bình luận tiêu cực về vụ việc.
Qua xác minh, cơ quan chức năng nhận thấy đây là thông tin không chính xác và không có căn cứ, gây xôn xao trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (Khu Công nghiệp VSIP - huyện Thủy Nguyên) nói riêng và môi trường đầu tư của TP.Hải Phòng nói chung.
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam thuật lại vụ việc, vào sáng 26/7, đường nước sinh hoạt tại KCN VSIP bất ngờ gặp sự cố nên không đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho công ty.
Bộ phận nấu ăn sau khi kiểm tra nhận thấy nguồn nước bị đục, có nhiều clo không đảm bảo cho việc nấu nướng nên đã báo cáo, đề xuất không tổ chức nấu cơm do lo ngại không đảm bảo sức khỏe cho người lao động.
Ngay sau đó, lãnh đạo công ty quyết định xử lý bằng cách mua bổ sung bánh mì, nước ngọt và sữa cho công nhân ăn tạm và hỗ trợ mỗi công nhân thêm 20.000 đồng. Tổ chức Công đoàn của Công ty thông báo tới tất cả công nhân về sự cố để mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ.
Đại diện Công ty cho biết, thông thường công nhân ăn buổi trưa trong hai đợt, vào lúc 11h30 và 12h30. Tuy nhiên do thời gian gấp, số lượng bánh mì không đủ cung cấp dẫn tới việc ca ăn 12h30 phải lùi lại nửa tiếng (đến 13h). Điều này khiến một số nữ công nhân sức khỏe yếu bị tụt huyết áp, ngất xỉu, những công nhân bị ngất được đưa tới trung tâm y tế của Công ty, sau khi được sơ cứu đã hồi tỉnh và ổn định sức khỏe.
Theo ghi nhận của báo Tin tức tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã làm rõ hành vi của anh B.Đ.C trong việc đăng tải thông tin ngày 26/7/2019 trên Facebook là vi phạm quy định tại Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Sau khi được Thanh tra Sở phân tích, giải thích, anh B.Đ.C đã nhận thức rõ và thừa nhận về hành vi đăng tải bài viết về “Công ty không có cơm ăn! Công nhân ngất hàng loạt!” là không có căn cứ, không chính xác, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Công ty và thành phố Hải Phòng.
Anh B.Đ.C thừa nhận, chỉ ngồi tại nhà ăn của Công ty, không ra vào khu vực Phòng Y tế nhưng khi thấy có công nhân được nằm trên xe cáng đưa vào Phòng Y tế thì cho rằng có công nhân bị ngất.
Anh B.Đ.C đã tự nguyện đính chính thông tin, đồng thời đăng tải lời xin lỗi trên trang Facebook cá nhân gửi đến các tổ chức, cá nhân liên quan và cam kết không lặp lại sai phạm.
Chủ tài khoản Facebook @duccanh97 đề nghị các tài khoản cá nhân và các trang sử dụng hình ảnh của Anh B.Đ.C gỡ bỏ thông tin đã chia sẻ liên quan đến vụ việc để tránh gây bức xúc trong dư luận.
Bá Di (Tổng hợp)