Thắt chặt các biện pháp an toàn bay, không đánh đổi an toàn vì bất cứ lý do gì

Lê Mạnh Quốc

Lê Mạnh Quốc

Thứ 4, 26/02/2025 19:40

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trong ngành triệt để loại bỏ tư tưởng chủ quan, lơ là, tự mãn trong công tác đảm bảo an toàn hàng không.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không.

Theo nhận định của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2024, hoạt động vận tải hàng không dân dụng Việt Nam đã có sự phục hồi tích cực, trong đó nổi bật là đợt cao điểm Tết Ất Tỵ 2025, toàn ngành đã điều hành an toàn 25.328 chuyến bay với tổng sản lượng đạt trên 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2024).

Cũng trong năm 2024, Đoàn Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu USOAP của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam và ghi nhận điểm trung bình chỉ số thực hiện hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành đạt 78,14% tăng 12,58% so với kết quả đánh giá năm 2016 (65,56%).

Dự báo năm 2025, thị trường hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, ngành Hàng không vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do thiếu máy bay khai thác do tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney. 

Bên cạnh đó, nguồn cung ứng thiết bị máy bay vẫn còn rất khó khăn và chậm trễ, giá nhiên liệu tăng cao do ảnh hưởng của biến động chính trị và tình hình xung đột trên thế giới.

Thắt chặt các biện pháp an toàn bay, không đánh đổi an toàn vì bất cứ lý do gì- Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh nguyên tắc không đánh đổi an toàn vì bất cứ lý do gì.

Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đảm bảo nguyên tắc không đánh đổi an toàn vì bất cứ lý do gì, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng, huấn luyện, khai thác cảng hàng không, điều hành bay, cung cấp dịch vụ hàng không triệt để loại bỏ tư tưởng chủ quan, lơ là, tự mãn trong công tác đảm bảo an toàn hàng không.

Các đơn vị này cần rà soát, cập nhật, bổ sung chính sách, tiêu chuẩn, kinh nghiệm của nhân viên hàng không trong từng vị trí của tổ chức, đảm bảo duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng nhân viên trong dây chuyền khai thác. 

Đặc biệt, tuân thủ thời gian làm nhiệm vụ nghỉ ngơi đối với tất cả nhân viên trong hệ thống; triển khai hiệu quả công tác huấn luyện (huấn luyện ban đầu, định kỳ, nâng cao), không ngừng cải thiện, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra giám sát nội bộ, nhận diện và đánh giá rủi ro nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế trong hệ thống, các yếu tố ảnh hướng đến an toàn như: chướng ngại vật tại cảng hàng không sân bay... để chủ động khắc phục kịp thời, hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác điều tra an toàn, phân tích đánh giá nguyên nhân triệt để nhằm đưa ra khuyến cáo an toàn phù hợp, hiệu quả để ngăn ngừa sự cố.

Người khai thác máy bay, tổ chức bảo dưỡng máy bay hạn chế tối đa việc phê chuẩn các sai lệch hoặc kéo dài thời gian trì hoãn sửa chữa hỏng hóc liên quan đến lĩnh vực khai thác và bảo dưỡng máy bay. 

Tăng cường công tác thông báo, nhận diện các vật phẩm có chứa pin lithium cũng như chuyển tải thông tin đảm bảo an toàn một cách chính xác, đầy đủ đối với hành khách đi máy bay; hãng hàng không xây dựng quy trình xử lý tình huống xảy ra trong quá trình khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay; tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm các hành vi vi phạm quy định an toàn khu bay, các sự cố an toàn khu bay đến các đơn vị liên quan…

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.