“Thay áo mới” cho biển Cửa Lò: Đánh thức du lịch mua sắm bằng gian hàng OCOP

“Thay áo mới” cho biển Cửa Lò: Đánh thức du lịch mua sắm bằng gian hàng OCOP

Nguyễn Anh Ngọc

Nguyễn Anh Ngọc

Thứ 3, 29/04/2025 13:32

Với các sản phẩm OCOP được bày bán, chương trình sẽ là điểm nhấn nổi bật trong mùa du lịch biển Cửa Lò 2025, đồng thời tạo ra một không gian văn hóa – thương mại tại điểm du lịch trọng điểm.

Điểm nhấn trong hành trình du lịch Cửa Lò năm 2025

Tối 28/4, hàng chục gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu chào mừng năm du lịch biển Cửa Lò năm 2025, đã chính thức được bày bán tại công viên Hoa cúc biển, phường Thu Thuỷ, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An.

“Thay áo mới” cho biển Cửa Lò: Đánh thức du lịch mua sắm bằng gian hàng OCOP- Ảnh 1.

Hàng chục gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP chính thức được giới thiệu với du khách.

Sự kiện này nằm trong chương trình chào du lịch Cửa Lò 2025. Với tổng 200 sản phẩm được trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của 50 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề trong và ngoài thành phố. Sự kiện sẽ tổ chức từ 28/4 - 2/5 tại các điểm quảng trường Bình Minh, công viên Hoa cúc biển và quảng trường Ánh sáng Vinwonder Cửa Hội.

Sự kiện này được kỳ vọng là điểm nhấn nổi bật trong bức tranh du lịch biển 2025. Không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, không gian OCOP mở ra một hành trình khám phá khác, thêm trải nghiệm bởi mỗi món quà mang theo hương vị, câu chuyện và cả tình cảm của người dân Nghệ An.

Trước đây, để mua được đặc sản của Nghệ An như: giò bê Nam Đàn, bánh cà Hưng Nguyên; Hay những sản phẩm thủ công mỹ nghệ như mây, tre đan bản Diềm, thổ cẩm Hoa Tiến… nhiều du khách buộc phải tìm kiếm qua mạng, đặt hàng online và chờ ship đến. Sự bất tiện này không chỉ làm giảm trải nghiệm của người mua mà còn khiến những đặc sản địa phương khó tiếp cận với khách du lịch.

Chính vì thế, sự xuất hiện của gian hàng OCOP ngay tại bãi biển Cửa Lò mang ý nghĩa đặc biệt. Đó là, vừa rút ngắn khoảng cách giữa sản phẩm địa phương với người tiêu dùng, đồng thời, tạo ra một không gian văn hóa – thương mại đầy hấp dẫn ngay tại điểm du lịch trọng điểm.

“Thay áo mới” cho biển Cửa Lò: Đánh thức du lịch mua sắm bằng gian hàng OCOP- Ảnh 2.

Sau khi tắm biển, du khách sẽ trải nghiệm mua sắm các thức quà mang dấu ấn, bản sắc Nghệ An.

Du khách đến Cửa Lò năm nay sẽ có thêm trải nghiệm thú vị, sau khi tắm biển, dạo chơi ở phố biển, họ có thể ghé gian hàng OCOP để tìm mua những món quà mang đậm dấu ấn, bản sắc Nghệ An.

Từ những thức quà gần gũi như hải sản chế biến sẵn, tiện lợi mang về làm quà; từ các mặt hàng nông sản khô, mật ong, trà thảo dược… đến đồ thủ công mỹ nghệ, tất cả đều được chọn lọc kỹ lưỡng, chỉn chu từ mẫu mã đến chất lượng. Đây không chỉ là hoạt động mua sắm, mà còn là một phần trong hành trình khám phá văn hóa, con người và bản sắc Nghệ An.

Anh Thái Đăng Tiến, Giám đốc HTX Trà Lân (xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) cho biết, lần đầu tiên tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Cửa Lò trong mùa du lịch biển năm nay, HTX đã lựa chọn những sản phẩm đặc trưng nhất, chất lượng tốt nhất và mẫu mã đẹp nhất. Mỗi sản phẩm đến tay du khách là một món quà tặng giá trị, là câu chuyện về cây tre Trà Lân, câu chuyện về những người thợ đã làm ra sản phẩm.

Du lịch trải nghiệm kết hợp với tiêu dùng

Biển Cửa Lò vốn đã trở thành thương hiệu không những tại Nghệ An mà đã vươn xa ra toàn quốc. Hằng năm, có rất đông du khách thập phương đến tắm mát và trải nghiệm du lịch Cửa Lò.

Vì vậy, việc hình thành gian hàng OCOP tại Cửa Lò không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách mà còn tạo nên một sản phẩm du lịch mới – du lịch trải nghiệm kết hợp tiêu dùng.

Đây là xu hướng đã phổ biến ở nhiều địa phương, khi du khách ngày càng mong muốn được chạm tay vào sản phẩm gắn với vùng đất họ đến, và mang về không chỉ món quà vật chất mà còn là món quà tinh thần đầy kỷ niệm và dấu ấn.

“Thay áo mới” cho biển Cửa Lò: Đánh thức du lịch mua sắm bằng gian hàng OCOP- Ảnh 3.

Tối 19/4, tại quảng trường Bình Minh, UBND Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển Cửa Lò năm 2025.

Với địa phương giàu sản vật như Nghệ An, đây là cơ hội vàng để các sản phẩm đặc trưng "bắt nhịp" cùng thị trường du lịch.

Mặt khác, đây không chỉ là điểm nhấn trong mùa du lịch biển mà còn là tiền đề để xây dựng một chiến lược dài hạn trong phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, lấy du lịch làm cầu nối lan tỏa giá trị bản địa.

Khi du khách dừng chân, chọn mua một món đặc sản, họ không chỉ mang về một thức quà, mà còn mang theo hương vị của đất, tình cảm của người và ấn tượng khó quên về một Nghệ An giàu bản sắc. Đó chính là sức mạnh mềm mà OCOP có thể tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách.

“Thay áo mới” cho biển Cửa Lò: Đánh thức du lịch mua sắm bằng gian hàng OCOP- Ảnh 4.

Năm 2025, Tp. Vinh phấn đấu đón 6,9 triệu lượt khách.

Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn Tp.Vinh có 102 sản phẩm OCOP, trong đó, 2 sản phẩm 5 sao; 24 sản phẩm 4 sao và 76 sản phẩm 3 sao. Mỗi sản phẩm OCOP của thành phố Vinh được đánh giá rất cao trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Thành phố Vinh đang phấn đấu 100% sản phẩm ocop đều được đưa lên các sàn thương mại điện tử. Để đạt mục tiêu này, thành phố tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất gắn với đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chú trọng phát triển sản phẩm dựa trên đặc trưng vùng miền, thế mạnh của địa phương và đáp ứng yêu cầu về quy mô vùng nguyên liệu. Đồng thời tập trung quy hoạch sản xuất hàng hóa tập trung, triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm, xây dựng nhãn mác, bao bì; hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ.

Vì vậy, chương trình nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phục vụ du lịch biển Cửa Lò, Tp.Vinh. Mở ra cơ hội giới thiệu, kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu chào mừng năm du lịch biển Cửa Lò năm 2025.

Tối 19/4, tại quảng trường Bình Minh, UBND Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển Cửa Lò năm 2025. Theo kế hoạch, năm 2025, Tp. Vinh phấn đấu đón 6,9 triệu lượt khách, trong đó, khách lưu trú đạt 3,2 triệu lượt khách, khách quốc tế 130.000 lượt. Doanh thu từ các hoạt động du lịch đạt 7.000 tỷ đồng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.