Cách đây không lâu, vụ việc hiệu trưởng của một trường dân tộc nội trú ở Phú Thọ bị khởi tố, tạm giam về hành vi dâm ô với một loạt học sinh nam khiến dư luận bàng hoàng. Khi sự việc chưa kịp lắng xuống, mới đây nhất, thông tin về việc thầy giáo ở Bắc Giang dâm ô 13 học sinh tiếp tục gây bức xúc trong dư luận.
Theo thông tin được đăng tải, một phụ huynh của học sinh lớp 5A, trường tiểu học Tiên Sơn phản ánh về việc ông Dương Văn M., là giáo viên chủ nhiệm lớp 5A đã có hành vi xâm hại tình dục với hàng loạt cháu bé của lớp này. Theo phản ánh của phụ huynh, giáo viên Dương Văn M. đã có hành vi "sờ nắn, bóp....." vào vùng nhạy cảm của 13 em học sinh nữ trong lớp.
Ngay sau khi sự việc này được đăng tải, lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho biết, thầy giáo Dương Trọng M. đã viết đơn xin ra khỏi ngành và gửi tới Phòng.
Có thể nói, những câu chuyện, vụ việc dâm ô học sinh xuất hiện thời gian gần đây khiến cho phụ huynh, dư luận xã hội có cái nhìn không mấy thiện cảm về nền giáo dục. Thậm chí, đã có ý kiến cho rằng, phải chăng đạo đức ở môi trường giáo dục đang ngày càng xuống cấp trầm trọng.
Trước vấn đề này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có trao đổi với Giáo sư, Anh hùng lao động (GS.AHLĐ) Nguyễn Anh Trí, ĐBQH khoá XIV.
Ông đánh giá như thế nào về tình trạng xâm hại tình dục, đặc biệt ở trẻ em hiện nay?
Tình trạng xâm hại tình dục, cụ thể đối với trẻ em gái, phụ nữ nói chung tôi cho rằng khá phổ biến, không chỉ ở Việt Nam mà xuất hiện ngay cả trên thế giới. Nói vậy không phải để bào chữa, mà rõ ràng những tác động của xã hội ảnh hưởng đến điều này. Hiện tượng quấy rối tình dục không chỉ ở ngành giáo dục mà còn ở nhiều các lĩnh vực. Như vậy, rõ ràng đây là vấn đề mang tính xã hội toàn cầu, là hiện tượng xã hội.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là ở lối sống, những tác động của xã hội, vấn đề pháp luật, truyền thông và đặc biệt là giáo dục. Giáo dục bao gồm giáo dục từ gia đình, trường lớp và giáo dục qua dư luận của xã hội.
Thưa ĐBQH Nguyễn Anh Trí, vậy trước thông tin thầy giáo dâm ô học sinh mới đây nhất, bản thân ông cảm thấy thế nào?
Khi nghe một loạt sự việc như thầy dâm ô trẻ em… của ngành giáo dục, tôi rất buồn, đặc biệt hiện tượng thầy dâm ô 13 học sinh ở Bắc Giang mới đây khiến tôi cảm thấy phẫn nộ.
Đối với ngành giáo dục, thầy cô phải tuyệt đối gương mẫu về chuyện này, bởi tấm gương của người thầy là hết sức lớn. Nếu tác động tốt thì không vấn đề gì nhưng tác động xấu thì ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ.
Trong chuyện này, tôi cho rằng về phía bộ, ngành, sở, trường đó phải tổ chức kiểm điểm, xử lý cho đúng với quy định của pháp luật, nhưng cũng đủ sức răn đe để làm ổn định dư luận xã hội, lấy được tình cảm của xã hội đối với một nghề rất cao quý đó là nghề giáo.
Theo thông tin mới đây nhất, người thầy giáo dâm ô 13 học sinh đã viết đơn xin ra khỏi ngành. Phải chăng xin ra khỏi ngành là “thần chú” thoái thác trách nhiệm, và cứ làm sai ra khỏi ngành là xong, thưa ông?
Thầy giáo viết đơn xin ra khỏi ngành là điều rất đúng, tôi nghĩ cần phải nhân rộng trong tất cả mọi lĩnh vực.
Xét một cách khách quan trong việc thầy giáo dâm ô 13 học sinh, nếu thầy không viết đơn xin ra khỏi ngành thì tôi chắc rằng thầy giáo đó cũng không thể dạy được. Bởi, nhân cách, uy tín… hoàn toàn không còn chỗ đứng trên bục giảng. Nên việc viết đơn xin ra khỏi ngành là đương nhiên, dù cho đó có là “bùa hộ mệnh” hay “câu thần chú” đi chăng nữa. Nhưng, không phải ra khỏi ngành là hết tội, vì câu chuyện xâm hại tình dục, dâm ô… còn có pháp luật, nên nếu vi phạm tuỳ mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Xin cảm ơn đại biểu!
Trao đổi thêm với PV, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: “Khái niệm “dâm ô” được hiểu là hành vi xúc phạm nhân phẩm người khác nhằm kích thích hoặc thỏa mãn tình dục, trừ hành vi giao cấu với chính người bị xúc phạm. Hành vi dâm ô bị coi là tội phạm khi đối tượng của hành vi này là trẻ em (người dưới 16 tuổi) và chủ thể là người đã thành niên (từ đủ 18 tuổi).
Hành vi dâm ô đến mức bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam là hành vi của người đã thành niên mà thực hiện một trong các hành vi xâm hại tình dục đối với người dưới 16 tuổi để thỏa mãn dục vọng của bản thân như: Sờ mó, nắn bóp, cọ xát vào bộ phận sinh dục của nạn nhân hoặc bắt ép, yêu cầu nạn nhân phải sờ mó, nắn bóp, cọ xát tay chân, cơ thể vào bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng của bản thân nhưng không có mục đích quan hệ tình dục.
Nếu hành vi sờ mó, nắn bóp, đụng chạm nhằm mục đích thực hiện hành vi quan hệ tình dục nhưng chưa kịp thực hiện hành vi bị chống trả, bị phát hiện, bắt giữ thì hành vi này sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm trẻ em (nếu nạn nhân chưa đủ 13 tuổi) hoặc tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi (nếu nạn nhân từ đủ 13 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi).
Trong vụ việc thầy giáo bị tố dâm ô với 13 học sinh lớp 5 xảy ra ở Bắc Giang, cơ quan điều tra sẽ rất thận trọng trong quá trình điều tra để làm rõ hành vi, động cơ, mục đích để xác định đối tượng có phạm tội hay không. Nếu phạm tội thì tội dâm ô với người dưới 16 tuổi hay tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi? Nếu hành vi thể hiện là sờ mó, nắn bóp vào bộ phận sinh dục của các học sinh mà không nhằm mục đích muốn quan hệ tình dục thì đây là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi, hành vi này sẽ bị xử lý về Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.