Thay vì khuyến cáo, nhà sản xuất nên tìm giải pháp hữu hiệu

Thay vì khuyến cáo, nhà sản xuất nên tìm giải pháp hữu hiệu

Thứ 5, 27/12/2012 23:42

Để tìm hiểu mức độ nguy hiểm do tấm chắn pô xe máy mang lại cho con người, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Vũ Quang Vinh, phó chủ nhiệm khoa phẫu thuật tạo hình viện bỏng Quốc gia về vấn đề nay

Ông Quang Vinh nhận định: "Trường hợp bệnh nhân bị tai nạn do tấm chắn pô xe máy gây ra là rất nhiều. Chủ yếu là bị bỏng da. Trong đó nạn nhân không giới hạn ở độ tuổi nào, nhưng phần nhiều là trẻ nhỏ. Nguyên nhân thường là do sơ suất của người lớn trong khi tham gia giao thông". Không những vậy, trường hợp này còn rất dễ xảy ra khi người lớn gặp phải thời điểm tắc đường, va quệt nhau và bị tấm chắn pô xe máy cứa phải là rất khó tránh khỏi.

Nhắc đến mức độ nguy hiểm do tấm chắn pô xe máy đưa lại, TS. Vũ Quang Vinh cho biết: "Trong quá trình chạy xe thì theo thời gian tấm chắn pô bằng inox sẽ nóng lên và có nhiệt độ rất cao nên khi da người mới chỉ tiếp xúc ở bề mặt đã có thể gây bỏng". Tùy vào từng trường hợp thì vết bỏng sẽ để lại những hậu quả nặng nhẹ khác nhau. Nhẹ có thể bị cháy lớp da ngoài, gây tổn thương đến lớp thịt bên trong. Nếu để lâu không được chữa trị kịp thời dễ gây nhiễm trùng và bị hoại tử da. Trường hợp nặng hơn, khi một số người ngã xe bị tấm chắn pô xe máy đè lên chân, người trong thời gian kéo dài sẽ dẫn đến lộ xương. Khi đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn. Thường bệnh nhân phải làm phẫu thuật để phục hồi hình dạng cho chân. Khó khăn hơn có trường hợp không thể phục hồi được có thể để lại vết sẹo to cả đời hoặc trường hợp bị nhiễm trùng gây hoại tử xương thì phải cắt cụt chân.

Xã hội - Thay vì khuyến cáo, nhà sản xuất nên tìm giải pháp hữu hiệu

TS. Vũ Quang Vinh - phó chủ nhiệm Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia

Đặc biệt hơn TS. Vũ Quang Vinh nhắc đến những trường hợp các em nhỏ bị tấm chắn pô bằng inox này cắt đứt ngón chân, không chỉ gây đau đớn cho trẻ nhỏ trong quá trình điều trị mà còn để lại những di chứng tâm lý không tốt cho trẻ.

Trước mức độ nguy hiểm mà tấm chắn pô xe máy đưa lại, TS. Vũ Quang Vinh khuyến cáo đến những người sử dụng xe mô tô: "Nhiều thanh niên chỉ nghĩ đến tính thẩm mỹ cho xe mà không quan tâm đến việc nó có thể gây nguy hiểm cho rất nhiều người. Vì vậy, chính những người sử dụng xe máy nên nhận biết những tác hại của tấm chắn bằng inox đưa lại để quyết định có nên dùng tấm chắn pô xe máy bằng inox hay không?".

Trong khi việc sử dụng tấm chắn pô có khả năng sát thương này còn đang gây nhiều tranh cãi thì đại diện Honda Việt Nam lên tiếng khẳng định hãng này chưa từng sản xuất hoặc cung cấp phụ kiện inox cho Air Blade. Vị này cho biết tấm chắn chính hãng theo xe được làm bằng nhựa. Ngoài ra hãng này còn có văn bản khuyến cáo đến tất cả các cửa hàng Honda ủy nhiệm, yêu cầu tư vấn rõ ràng và không lắp tấm cản inox cho khách hàng.

Là người trực tiếp điều trị những vết thương do tấm chắn pô này đưa lại, TS. Vũ Quang Vinh cho rằng: "Honda khuyến cáo người dân là không nên dùng tấm cản bằng inox cho xe máy sẽ gây tai nạn cho con người. Song để chọn được một vật liệu không dẫn truyền nhiệt lại là vấn đề không dễ với người sử dụng xe mô tô. Nếu sử dụng chất liệu bằng nhựa như đại diện hãng Honda khẳng định thì độ bền của tấm pô xe máy rất ngắn. Bởi lẽ trong quá trình chạy xe, pô xe máy sẽ liên tục nóng lên và tình trạng giòn, vỡ là khó tránh khỏi".

Cho nên thay vì chỉ khuyến cáo người dân nhà sản xuất xe nên nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Bình Minh - Hồng Mây


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.