Mở một siêu thị Bách hóa xanh mất khoảng 80.000 đô la Mỹ. Đến cuối tháng Sáu, Bách hóa xanh đặt mục tiêu có khoảng 500 siêu thị. Tình hình tối ưu hoá vận hành sau đó sẽ quyết định việc có tiếp tục mở rộng quy mô ồ ạt hay không, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Thế giới di động cho biết.
Mở rộng quy mô bằng cách gia tăng độ phủ là một trong những chiến lược mà MWG theo đuổi từ trước đến nay, như cách doanh nghiệp này từng làm với Thế giới di động và Điện máy xanh.
MWG đã phát triển mạnh mẽ trong năm qua bằng việc mở thêm hàng loạt siêu thị mới trên cả nước, nâng số siêu thị lên con số gần 2.000 tính đến cuối năm 2017, bao gồm ba chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy và bách hóa tổng hợp.
Trong năm 2018, MWG sẽ không tập trung mở rộng chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh.
Lẽ ra kế hoạch mở rộng chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh sẽ kéo dài tới giữa hoặc cuối năm 2018 mới kết thúc, nhưng công ty đã hoàn thành trong năm ngoái nhằm tập trung vào Bách hóa xanh, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết.
Để hiện thực hóa kế hoạch này, MWG dự kiến sẽ huy động thêm tối đa 3.000 tỉ đồng cho Bách hóa xanh. Kế hoạch vừa được Đại hội đồng cổ đông thông qua.
Được biết đến nay, Thế giới Di động đã mở 300 siêu thị và mục tiêu đến cuối tháng 6/2018, Bách hóa xanh sẽ có khoảng 500 siêu thị.
Chiến lược của Bách hóa xanh là đặt cửa hàng ở vị trí gần những khu vực dân cư đông đúc mà theo mô tả của ông Doanh là phải đạt tiêu chí lưu lượng xe cộ đạt 500 lượt trong vòng năm phút, "đếm đủ 10.000 nóc nhà xung quanh"...
Bách hóa xanh được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của MWG từ sau năm 2018, theo lời ông Tài tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017. Doanh thu Bách hóa xanh được kỳ vọng sẽ gia tăng tỉ lệ đóng góp trong tổng doanh thu của MWG từ 2% trong năm 2017 lên 5% trong năm nay.
Tập trung cho Bách hóa xanh là ưu tiên hàng đầu, đại diện MWG chia sẻ với cổ đông vào chiều ngày 16/3.
Trước đó, tại dự thảo tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, MWG đặt kế hoạch đạt doanh thu trên 86.000 tỉ đồng, tăng trưởng 30% so với doanh thu năm 2017. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt 2.603 tỉ đồng, tăng 18%.
Dự kiến từ năm 2018, Điện máy xanh sẽ vượt qua Thế giới di động để trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất của MWG và sẽ chiếm quá nửa tổng doanh thu của công ty. Mục tiêu đặt ra cho Thế giới di động và Điện máy xanh là tăng trưởng doanh thu mỗi cửa hàng thêm 5-10%.
Vinh Phan