Thế giới Di động đủ điều kiện mua Trần Anh

Thế giới Di động đủ điều kiện mua Trần Anh

Nguyễn Hoàng Yến

Nguyễn Hoàng Yến

Thứ 3, 12/12/2017 15:48

Bộ Công Thương kết luận công ty Thế giới Di động (TGDĐ) đủ điều kiện thâu tóm điện máy Trần Anh, tuy nhiên Bộ này sẽ giám sát hoạt động của TGDĐ sau thương vụ này để ngăn chặn hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường nếu có.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, bộ Công Thương vừa trả lời kết quả thẩm định hồ sơ thông báo tập trung kinh tế về việc công ty cổ phần Thế giới Di động dự kiến mua 100% cổ phần từ các cổ đông hiện hữu của công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh, theo hồ sơ thông báo của TGDĐ gửi ngày 12/10/2017.

Đầu tư - Thế giới Di động đủ điều kiện mua Trần Anh

Thương vụ M&A đình đám Thế giới Di động thâu tóm Trần Anh.

Theo đó, Cục xác định thương vụ này là hình thức mua lại doanh nghiệp, được quy định trong Luật Cạnh tranh. Thị trường liên quan được xác định gồm thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm điện máy gia dụng trên toàn quốc và thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm công nghệ thông tin trên toàn quốc.

Sau khi mua lại 100% cổ phần từ các cổ đông hiện hữu của Trần Anh, TGDĐ sẽ trở thành công ty mẹ của Trần Anh để trực tiếp quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của Trần Anh.

Đánh giá chung, bộ Công Thương cho rằng thương vụ này sẽ tác động tới cấu trúc thị trường dịch vụ bán lẻ chuyên doanh các sản phẩm điện máy và công nghệ thông tin theo hướng giảm số lượng đối thủ cạnh tranh trên thị trường, làm gia tăng sức mạnh thị trường của TGDĐ sau TTKT.

Từ đó, Bộ này kết luận hành vi mua lại Trần Anh của TGDĐ không thuộc trường hợp bị cấm theo quy định tại Điều 18, Luật Cạnh tranh. Các doanh nghiệp tham gia TTKT được làm thủ tục TTKT tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiếp tục giám sát hoạt động cạnh tranh của TGDĐ trên thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm điện máy gia dụng và thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm công nghệ thông tin để kịp thời phát hiện và xử lý hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của TGDĐ (nếu có) theo quy định của pháp luật cạnh tranh.

TGDĐ hiện là doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường bán lẻ chuyên doanh sản phẩm công nghệ thông tin với thị phần chiếm khoảng hơn 30%.

Trước đó, thông tin từ sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, ngày 22/8, đại hội đồng cổ đông TGDĐ đã thông qua mức ngân sách 2.500 tỷ đồng cho hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) với các công ty bán lẻ, trong đó có chuỗi điện máy. Tuy nhiên con số chi cho việc thâu tóm Trần Anh đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.