Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 12 và cả năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận tiếp tục ghi nhận khả quan.
Thế Giới Di Động cho biết, 2021 là năm thử thách chưa từng có trong lịch sử hoạt động của MWG do tác động của các đợt bùng phát dịch Covid. Trong bối cảnh đó, MWG vẫn vượt cột mốc 5 tỷ USD doanh thu và hoàn thành mục tiêu lợi nhuận cả năm. Riêng quý 4/2021, công ty ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục kể từ khi hoạt động đến nay, trong đó doanh thu tăng trưởng 33% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 66% so với cùng kỳ.
Cả năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất là 122.958 tỷ đồng, tăng 13% so với 2020 và đạt 98% kế hoạch 2021. Doanh thu online đạt 14.370 tỷ đồng, tăng 53% so với 2020. Lợi nhuận sau thuế là 4.901 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020, đạt 103% kế hoạch cả năm.
Theo MWG, cả hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đều tăng trưởng cao trong quý IV/2021 giúp cả năm tăng trưởng dương, bất chấp ảnh hưởng nặng nề trong quý III/2021 khi có gần 2.000 cửa hàng phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng.
Theo ngành hàng, thiết bị di động là động lực tăng trưởng chính nhờ hưởng lợi từ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch. Máy tính xách tay (laptop) tăng trưởng 58% so với 2020, máy tính bảng (tablet) và điện thoại tăng trưởng lần lượt 40% và 17%.
Chuỗi Điện Máy Xanh Supermini đã nhân rộng từ 300 cửa hàng và mức đóng góp 850 tỷ đồng năm 2020 lên 800 cửa hàng và doanh số 6.800 tỷ đồng năm 2021. Doanh thu online đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 13.405 tỷ đồng, tăng 47% so với 2020 và chiếm 14% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Topzone mang về cho công ty trung bình 15-20 tỷ đồng/cửa hàng/tháng chỉ sau 3 tháng có mặt trên thị trường. Topzone cũng được MWG kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới trong năm 2022 với doanh số 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng khi đi vào hoạt động ổn định.
Với Bách Hóa Xanh, chuỗi này đạt doanh số hơn 28.200 tỷ đồng, tăng 33% so với 2020, với quy mô hơn 2.000 điểm bán vào cuối năm. Kênh Bách Hóa Xanh online phục vụ hơn 2,7 triệu đơn hàng thành công và đóng góp gần 1.000 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh đạt kỷ lục dù 2021 là năm MWG vướng nhiều lùm xùm xung quanh việc quản trị hệ thống, thương hiệu. Cụ thể, hồi tháng 8, Bách Hóa Xanh dính lùm xùm tăng giá giữa mùa dịch. Trước làn sóng chỉ trích, thậm chí kêu gọi tẩy chay của dư luận, đại diện chuỗi cửa hàng này đã lên tiếng giải thích việc giá cả tăng cao do các chi phí vận chuyển, chi phí nhân công, chi phí hao mòn do thời gian lưu thông kéo dài do dịch bệnh. Cũng trong thời điểm đó, chuỗi Thế Giới Di Động vướng lùm xùm liên quan đến việc thuê mặt bằng khi đơn phương giảm trừ tiền thuê của các chủ cửa hàng.
Tuy nhiên, bên cạnh nhiều lùm xùm, 2021 cũng là năm ghi nhận sự phát triển mạnh của MWG khi liên tục mở rộng các ngành hàng và quy mô kinh doanh. Hồi tháng 5/2021, MWG đã triển khai mô hình Đại lý - cộng tác với các cửa hàng nhỏ lẻ và thử nghiệp kinh doanh xe đạp. MWG đã tối ưu từng mét vuông với mô hình "shop-in-shop" để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng khi phần diện tích bên ngoài của Điện Máy Xanh được tận dụng để mở thêm các cửa hàng bán xe đạp.
MWG cũng cho ra mắt chuỗi cửa hàng Topzone - chuyên phân phối các sản phẩm của Apple. Mới đây, đầu tháng 1/2022 MWG cùng lúc tung ra 5 chuỗi bán lẻ trái ngành mới với tên thương hiệu AVA World, tấn công vào các lĩnh vực thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp. Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược đạt 10 tỷ USD doanh thu vào năm 2025. Với kết quả gần 5,5 tỷ USD đạt được trong năm qua, MWG đã đi được hơn nửa chặng đường của kế hoạch.
Trong năm vừa qua, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp được mở rộng thêm 37% lên gần 63.000 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn nằm ở hàng tồn kho hơn 29.000 tỷ đồng, lượng tiền và tiền gửi ngân hàng gần 18.400 tỷ đồng.
Kế hoạch kinh doanh 2022 được MWG đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 140.000 tỷ và lãi ròng đạt 6.350 tỷ đồng, tăng lần lượt là 14% và 30% so với kết quả thực hiện năm 2021.
Tính đến hết tháng năm 2021, MWG ghi nhận có 5306 cửa hàng, trong đó 970 cửa hàng Thế Giới Di Động, 1.992 điểm bán Điện Máy Xanh, 2.026 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 50 điểm bán Bluetronics, 10 cửa hàng Topzone và 156 nhà thuốc An Khang.