Những tưởng sau vụ án nghìn tỉ mang tên M88, hoạt động cá cược trực tuyến trên mạng tại Việt Nam sẽ phải "nằm im, thở khẽ". Nhưng thực tế vẫn có những con sóng ngầm có tính "huỷ diệt" cao. Nó không những không chịu "chết hẳn" mà lại tìm cách vươn những vòi bạch tuộc ra khỏi "hang ổ" và tìm cách bủa vây dân chơi cá độ...
Mặc dù bị cấm, Việt Nam vẫn âm thầm trở thành "một miếng bánh béo bở" cho các nhà cái cá cược quốc tế tìm chân rết để "hoạch định chiến lược" nhằm trục lợi... Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, hoạt động cá cược càng trở nên tinh vi và quy mô hơn. Hình thức cá cược trực tuyến đang hoạt động như thế nào? Và thu lại nguồn lợi ra sao? PV báo ĐS&PL đã bước đầu thâm nhập để tìm hiểu thực hư...
Hệ thống chân rết vươn đến đâu?
Đã xa rồi cái thời “con độ” phải chen chúc nhau trong các quán cà phê chật hẹp để ghi cho được con tỉ số, đánh cho được cái kèo banh, người ghi độ, chủ bóng cũng chẳng phải chui lủi, lẩn tránh sự khám xét của công an... Với sự thịnh hành của internet, hoạt động cá độ chưa bao giờ dễ dàng như bây giờ! Chỉ cần một cái máy tính nối mạng, một tài khoản từ nhà cái là sau vài lần click chuột dân nghiện cá độ có thể ung dung ngồi ở bất cứ nơi nào để thoả mãn niềm đam mê đỏ, đen, xanh, chín của mình. Ở Việt Nam, gói trả sau xuất hiện sớm hơn, khoảng đầu thập niên 90 với đại diện nhà cái ibet888, sbobet... Đây là hình thức hoạt động kiểu đại lý mạng con.
Theo tìm hiểu của PV, thông thường các nhà cái ibet888, sbobet chỉ cung cấp đầu tối đa 3 tổng chính ở Việt Nam. Các cá nhân muốn làm đại lý cấp 1 cho các nhà mạng này, phải chứng minh được khả năng tài chính và đặt cọc trước cho nhà cái ở nước ngoài một số tiền nhất định. Sau đó, các nhà cái này sẽ cung cấp cho đại lý cấp 1 ở Việt Nam một account (tài khoản - PV) tổng chính với một số tiền ảo tương ứng. Tuỳ theo quy mô mạng tổng, mà các chủ bóng sẽ thiết lập chân rết với hệ thống đại lý cấp 2, 3... Từ đại lý cấp 2,3 sẽ tạo trực tiếp "ắc" (tài khoản), nhận chung chi cho dân độ...
Ban đầu, số tiền ảo trong mạng tổng đại lý cấp 1 mặc định là đồng USD (Mỹ), Euro hoặc Yên (Nhật Bản) quy ra tiền Việt tương ứng với 8.000 VNĐ/USD, đại lý cấp 1 hưởng lợi dựa trên com (hoa hồng - PV) hưởng là 40% hay còn gọi là com40. Đến các đại lý cấp 2, 3, 4 mức hoa hồng sẽ giảm từ com40 xuống com10 tuỳ theo thoả thuận của các đại lý. Nhưng các chủ bóng không chỉ nhận hoa hồng từ nhà cái mà còn dùng cách nâng "đô" để "moi" tiền dân độ. Từ mức 8.000VNĐ/USD ban đầu, qua tay các đại lý khi đến tay dân độ sẽ được nâng lên đến 20.000 đến 50.000VNĐ/USD, có nơi còn nâng lên mức 100.000 VNĐ/USD.
Trước đây, hình thức trả sau là phương thức hoạt động chính của thị trường cá cược Việt Nam. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, thị phần cá cược trực tuyến Việt Nam đang dần rơi vào tay các nhà mạng trả trước. Hầu hết các nhà cái châu Á m88, v9bet, cmd368, 166bet, 12bet, fun88..., châu Âu dafabet, bodog88... đều tìm cách chen chân vào. Các trang web cá cược trực tuyến đều được Việt hoá sang phiên bản tiếng Việt, thủ tục đăng ký tài khoản, gửi tiền, rút tiền hết sức nhanh gọn. Người chơi chỉ cần một tài khoản ngân hàng, một cái email (thư điện tử - PV) là có thể đăng ký và bắt đầu đặt cược trong vòng... 15 phút.
Tuấn Anh (sinh viên năm cuối đang theo học ở Đà Nẵng) cho biết: "Trước đây, mình lấy mạng ibet từ chủ bóng trên đường Phạm Như Xương, gần trường ĐH Sư phạm nhưng thấy cũng bất tiện trong việc thanh toán tiền, cũng như không quản lý được vốn. Thua là say đòn lao vào gỡ, có khi phải cố gắng năn nỉ chủ bóng bơm thêm xu vào "ắc" để đánh, nên không những thua sạch lại thêm nợ nần chồng chất. Bây giờ, chơi cái trả trước này sướng hơn, thắng thì thanh toán tiền nhanh, thua hết mình nghỉ, mà không sợ chủ bóng ngày nào cũng đến phòng trọ xiết nợ như trước...".
Với tốc độ thông tin như hiện nay, thì người chơi rất dễ mở một tài khoản cá độ online (ảnh nguồn Internet).
Ngập ngụa trong thế giới đỏ, đen
Để thu hút khách hàng, các nhà cái trực tuyến không thiếu những chiêu trò để câu khách. Đầu tiên, phải kể đến khâu PR cho trang web cá cược, các nhà cái không tiếc tiền để quảng cáo trên hầu hết các kênh có thể quảng cáo được như diễn đàn, các trang web xã hội, thậm chí có nhà cái còn gửi tin nhắn, email hoặc gọi điện trực tiếp để mời chào khách hàng. Khuyến mãi cũng là một hình thức để các nhà cái cạnh tranh, giành khách hàng. Trước đây, mức khuyến mãi nạp tiền lần đầu cho người chơi mới chỉ ở mức 10% - 20% số tiền gửi thì nay đã tăng lên mức 30%, cá biệt có trang web cá cược V9bet khuyến mãi đến 33%.
Tuy nhiên, không dễ để có thể lấy được tiền nhà cái bởi lẽ tất cả các nhà cái đều thòng thêm điều kiện là phải đặt cược gấp 15 đến 20 lần số tiền gửi cộng với tiền khuyến mãi thì mới được rút tiền. Vì thế, khi đạt được doanh thu cược thì người chơi đã nướng gần như toàn bộ số tiền gửi vào cho nhà cái, vẫn có những người may mắn thắng cược, nhưng con số ấy rất hạn chế. Ngoài ra còn có rất nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác như hoàn trả cược thua, thưởng nạp lại tiền. Đặc biệt, một chiêu câu khách khá độc mà nhà cái 138.com áp dụng là ứng trước cho người chơi mới đăng kí 200.000VNĐ để chơi thử mà không cần gửi tiền cho nhà cái, nếu thắng từ 1.600.000VNĐ trở lên khách hàng có thể rút tiền, nếu thua người chơi không mất gì cả...
Hình thức cược cũng được mở rộng nhằm mục đích thu hút người chơi. Nếu như trước đây chỉ đơn thuần là cá cược môn thể thao vua, thì nay từ bóng rổ, quần vợt, cầu lông bóng bàn, cho đến đua xe, đua ngựa, đua chó tất cả các môn thể thao đem ra cá cược. Các sòng bạc trực tuyến (Casino), pocker cũng mọc lên như nấm với bài baracat, roulette, xì tố, keno, number game... Đây chính là thể loại đem lại nguồn thu lớn nhất cho các nhà cái châu Á. “Chăm sóc khách hàng” cũng là một cách để nhà cái câu khách, lập ra một đội ngũ chuyên viên tư vấn 24/24h bằng tiếng Việt nhằm giải quyết mọi thắc mắc của người chơi. Hỗ trợ phương thức thanh toán cũng là một phương pháp hữu hiệu để kéo người chơi về phía họ.
Trong xu thế chung, thì các chủ bóng trả sau tất nhiên cũng không chịu ngồi yên để các nhà mạng trả trước cướp mất thị phần của mình. Họ sẵn sàng chia sẻ phần hoa hồng của mình cho người chơi, có chủ bóng còn cho người chơi hưởng toàn bộ phần hoa hồng của họ để giữ khách.
Khó phát hiện vì liên tục thay đổi tài khoản Hiện nay chỉ có nhà cái Bet365 là người chơi phải trực tiếp chuyển tiền ra nước ngoài cho nhà cái qua thẻ Visa/Master do chưa có đại lý ở Việt Nam. Còn lại hều hết các nhà cái đều thông qua các đại lý trung gian để tiến hành mọi hoạt động cá cược trực tuyến. Đại lý trung gian chịu trách nhiệm nhận tiền từ người chơi, cập nhật tiền vào tài khoản cho người chơi, sau đó hàng tuần, hoặc hàng tháng chuyển ra cho nhà cái ở nước ngoài và ngược lại. Tất cả các giao dịch đều được thực hiện qua hệ thống ngân hàng. Nhưng số tài khoản ngân hàng để người chơi gửi tiền vào liên tục được thay đổi, nhằm tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Đã vào “sới” là bắt đầu cuộc chơi một mất, một còn Các đại lý sẽ hưởng phần chênh lệch, cách làm này khá rủi ro bởi nếu dân độ thắng cược, đại lý sẽ phải chi trả phần chênh lệch này, nhưng thường là số người thắng ít hơn số người thua, nên đường nào đại lý cũng có lãi. Dân độ nhận "ắc" từ đại lý có thể chọn phương án trả tiền theo ngày hoặc theo tuần, có thể đặt cọc trước tiền hoặc không. Cũng chính từ điểm này mà chuyện xù nợ, xiết nợ xảy ra như cơm bữa khi dân độ không thể chi trả số tiền thua độ. Cuộc chơi luôn mang tính huỷ diệt vì đã xác định vào sới là "tham chiến", mà đã "tham chiến" thì luôn là "một mất, một còn" trước là tiền, sau đó có khi là cả mạng sống vì hết tiền thanh toán cho dân "xã hội". Nhưng với những chủ bóng lão luyện thì chuyện con độ "bùng tiền" của họ gần như không thể, bởi "xác định giao ắc cho dân độ thì phải nhìn người mà đưa, giao bừa lấy tiền đâu mà trả cho bọn tổng, phải nhìn tướng, gia thế, công việc và tài sản của dân độ để khi nó đánh thuê mình còn đòi được tiền" , T., một chủ sân bóng ở Đà Nẵng chia sẻ. |
Phương Hưng
Kỳ 2: Lính đánh thuê và trò mượn dao "xẻ thịt" của dân bét banh