Thế giới tiếc thương Nelson Madela

Thế giới tiếc thương Nelson Madela

Thứ 6, 06/12/2013 09:20

"Hôm nay, ông ấy đã đi xa và chúng ta mất đi một trong những người có ảnh hưởng nhất, can đảm và tốt đẹp nhất…”, tổng thống Obama bày tỏ sự thương tiếc Nelson Mandela trong một tuyên bố ngày 5/12.

Tổng thống Obama ca ngợi "phẩm giá, tính kiên cường" của ông Nelson Madela khi "hy sinh cả tự do của mình để giành lại tự do cho người khác".

“Tôi không hiểu cuộc đời mình sẽ đi về đâu nếu không có tấm gương Nelson Mandela”, ông Obama nói.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush cũng ca ngợi ông Mandela như một chiến sĩ bảo vệ tự do, nhân phẩm và bình đẳng.
 
Trong khi đó, cựu Tổng thống George H.W. Bush gọi ông Mandela là “một người dũng cảm đạo đức phi thường, người đã thay đổi dòng lịch sử của đất nước .

Thủ tướng Anh Cameron viết trên trang twitter cá nhân: ”Một nguồn sáng vĩ đại đã vụt tắt. Nelson Mandela là anh hùng của thời đại chúng ta . Tôi đã yêu cầu treo cờ rủ tại dinh thủ tướng (số 10 đường Downing, London).

Tiêu điểm - Thế giới tiếc thương Nelson Madela

Cựu tổng thống Nelson Mandela.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng ca ngợi ông Mandela. Ông Ban Ki-moon cho biết: "Nhiều người trên thế giới đã chịu ảnh hưởng của cuộc đấu tranh vì nhân phẩm, sự công bằng và tự do cho người khác của ông."

Chủ tịch Ủy ban Âu châu Jose Manuel Barroso nói ông Mandela đã làm thay đổi tiến trình lịch sử, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi ông là một trong những nhân vật đáng kính trọng nhất trong thời đại của chúng ta.

Tối 5/12, Tổng thống Zuma đã tuyên bố ông Mandela đã qua đời ở tuổi 95, vào khoảng 20 giờ 50 phút giờ địa phương.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma nói: "Tang lễ ông Mandela yêu quý của chúng ta sẽ được cử hành theo nghi lễ quốc tang."

Ông Zuma còn cho hay cả nước Nam Phi sẽ treo cờ rủ từ ngày 6/12 cho tới khi "chúng ta tiễn biệt lần cuối" ông Mandela.

Linh An

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.