Thai Beverage Pubilc Co. Ltd vừa thông báo về việc nâng tỷ lệ sở hữu gián tiếp tại Công ty CP Bia Sài Gòn - Lâm Đồng, chủ nhà máy sản xuất bia cùng tên tại tỉnh Lâm Đồng.
Cụ thể, nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng vừa tăng vốn từ 100 tỷ lên 200 tỷ đồng để mở rộng công suất hoạt động. Trong đó, ThaiBev thông qua Sabeco đã góp thêm 86 tỷ đồng vào liên doanh nhà máy qua đó nâng tỷ lệ sở hữu gián tiếp từ 20% lên 52,91% và nắm quyền chi phối hoạt động của nhà máy.
Trước đó, Sabeco chỉ nắm 20% vốn tại nhà máy sản xuất bia này, phần còn lại thuộc sở hữu của các cổ đông có trụ sở tại tỉnh Lâm Đồng.
Sau đợt tăng vốn, hai cổ đông sáng lập khác nắm gần 2% vốn nhà máy và nhóm cổ đông Lâm Đồng sở hữu trên 45% còn lại.
Vị trí Chủ tịch nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng cũng được thay đổi từ ông Nguyễn Thành Nam - nguyên Tổng giám đốc Sabeco, thành ông Teo Hong Keng - Phó tổng giám đốc Sabeco hiện tại.
Thông báo của ThaiBev cũng cho biết nhờ việc đầu tư thêm tiền vào Bia Sài Gòn - Lâm Đồng, tập đoàn đã sở hữu thêm một công ty con hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bia rượu tại Việt Nam. Trong đó, Sabeco là công ty con trực tiếp sở hữu nhà máy Bia Sài Gòn – Lâm Đồng.
Liên quan tới hoạt động kinh doanh bia tại thị trường Việt Nam của ThaiBev, mới đây đã xuất hiện thông tin cho rằng kế hoạch niêm yết mảng bia tại Việt Nam và Thái Lan của tập đoàn này chỉ nhằm mục đích chào bán Sabeco cho đối tác ngoại, cụ thể là Budwesier APAC.
Tuy nhiên, đại diện ThaiBev đã phủ nhận thông tin này. Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore tối 18/12, Thai Beverage Public Co. Ltd khẳng định doanh nghiệp này không tìm kiếm người mua lại cổ phần tại sabeco.
Đại diện doanh nghiệp này cho biết, thông qua công ty con - Vietnam Beverage, ThaiBev tự tin về hoạt động kinh doanh ở Việt Nam và giữ vững cam kết đưa Sabeco và thương hiệu Bia Sài Gòn thành niềm tự hào của Việt Nam.
Lãnh đạo tập đoàn cũng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi và một phần không thể thiếu trong mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành đồ uống ở Đông Nam Á của ThaiBev.
Tập đoàn vẫn đang nghiên cứu về tiềm năng của việc niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán và nhấn mạnh quá trình này mới chỉ ở giai đoạn đầu và không có gì chắc chắn đảm bảo sẽ có giao dịch nào xảy ra. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trên sàn này với mức định giá vào khoảng 10-12 tỷ USD.
Mảng kinh doanh bia của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi gồm thương hiệu bia Chang (Thái Lan) và Bia Sài Gòn (Việt Nam) sau khi ThaiBev chi ra 5 tỷ USD để mua lại 53,6% tại Sabeco năm 2017 thông qua một đơn vị liên quan là Vietnam Beverage..
Sau thương vụ này, tập đoàn của tỷ phú Charoen trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất đồ uống lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Niên độ 2019 (kết thúc 30/9), tổng khối lượng bán bia của ThaiBev ghi nhận mức 2,7 tỷ lít, tăng 31% so với năm trước. Sản lượng này nếu loại trừ Sabeco thì chỉ còn đạt 804 triệu lít, tăng 7%. Báo cáo mảng kinh doanh bia quốc tế của Thaibev cho thấy sản lượng tăng 44% được dẫn dắt bởi Sabeco.
Hiếu Nguyễn (Tổng hợp)