Tập trung thi công hầm xuyên núi nghìn tỷ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, trên công trường thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, không khí làm việc vẫn rất sôi động. Chẳng ai muốn phải xa gia đình trong thời khắc thiêng liêng của năm mới đang cận kề, nhưng vì tiến độ dự án công trình nên họ đành gác lại “tình riêng”, ở lại công trường đón tết.
Anh Nguyễn Quốc Toản, Chỉ huy phó hầm Thần Vũ cho biết, dịp nghỉ tết năm nay có hơn 100 công nhân, kỹ sư ở lại công trường để thi công hầm Thần Vũ. “Tối giao thừa, anh em cũng sẽ có vài tiếng nghỉ ngơi để gọi điện thoại về hỏi thăm vợ con, gia đình. Công ty cũng chuẩn bị cành đào, bánh chưng, bánh kẹo đầy đủ để anh em ngồi lại với nhau, chúc tết… để có chút không khí gọi là tết”, anh Toản nói.
Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, có tổng chiều dài gần 50km qua địa bàn tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,84km) được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng.
Dự án có 4 gói thầu xây lắp, khởi công ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trong đó, hầm Thần Vũ nằm lưng chừng núi, nơi có nền địa chất phức tạp, đá phong hóa mạnh. Hầm Thần Vũ có tổng chiều dài 1,13km, xuyên qua núi Thần Vũ, được thiết kế quy mô 2 hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78m, khoảng cách 2 tim hầm 45m. Nếu như hầm bên trái nằm ở lưng chừng núi thì hầm bên phải cạnh khe suối, có nhiều mạch nước ngầm.
Hầm Thần Vũ được đào từ 2 phía. Đất đá sau khi đào được dọn ra ngoài, đơn vị thi công ghim một lớp thép trên nóc hầm, đặt miếng đệm sắt, siết chặt đai ốc để làm kết cấu chống đỡ. Mái hầm thi công đến đâu sẽ được phun bê tông tươi gia cố chắc đến đó. Hầm được thiết kế vĩnh cửu, vỏ bằng bê tông cốt thép, thi công theo phương pháp của Áo giúp linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ truyền thống.
Ngay từ bước thiết kế, hầm Thần Vũ được xác định là hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trên cao tốc Bắc - Nam. Theo dự toán, hầm Thần Vũ có mức đầu tư 1.350 tỷ đồng. Vì vậy, để đáp ứng tiến độ đề ra, các nhà thầu phải tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ Tết.
Đẩy nhanh tiến độ xuyên lễ Tết
Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án cao tốc Bắc - Nam (Diễn Châu - Bãi Vọt), Ban quản lý Dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến giờ phút này dự án đang chậm so với tiến độ điều chỉnh. Cũng vì vậy, nhà đầu tư, nhà thầu đang cố gắng vượt bậc để đạt được sản lượng giá trị hợp đồng.
Nhằm đưa dự án nhanh chóng bù đắp sản lượng bị chậm, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặc biệt là thi công hạng mục xử lý đất yếu; thi công cầu lớn Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ, nút giao quốc lộ 46B.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng, đơn vị thi công dự án cho biết, việc tiến độ bị ảnh hưởng, chưa đạt được kế hoạch đặt ra có nhiều nguyên nhân, trong đó có những vướng mắc nguồn vốn từ ban đầu, thời tiết mưa dài ngày….
Hiện đơn vị đang tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư tăng cường huy động các mũi thi công để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt). Đến nay dự án đã thi công được hơn 73%, dự kiến đến 22/5 sẽ thông tuyến.
“Doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công... đang quyết tâm rất cao. Chúng tôi đang thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, thực hiện 3 ca 4 kíp làm liên tục ngày đêm. Trừ những ngày mưa không làm được, còn bình thường chúng tôi tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này”, ông Việt nói.
Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, có 5 đơn vị thi công, cả 5 đều có các tổ công nhân, kỹ sư làm việc xuyên tết. “Dịp tết này, phần lớn các đơn vị thi công đều triển khai các mũi thi công ở các vị trí như hầm, cầu… nơi có sẵn vật liệu”, lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng thông tin thêm.