Báo cáo từ Gartner cho thấy, năm 2016 được xem là năm đầu tiên BlackBerry đạt mức 0% trên thị trường smartphone, con số đánh dấu sự thất bại nặng nề của thương hiệu này trên thị trường mà họ từng xếp ở những vị trí cao nhất.
Thống kê cho thấy, thị phần trên toàn thế giới của điện thoại dựa trên nền tảng Android vẫn dẫn đầu so với các phần còn lại khi đạt mức 81,7% (tăng so với mức 80,7% vào năm 2015), chủ yếu do số lượng lớn các thiết bị giá rẻ có sẵn. Với iOS, thị trường này giữ ổn định ở mức 17,9% (tăng chút so với 17,7% trong năm 2015), trong khi Windows Phone đã sụt giảm xuống còn 0,3% (so với mức 1,1% trong năm 2015). Và ước tính thị phần của BlackBerry chỉ là 0,0%, giảm t ừ 0,2% vào cuối năm 2015.
Để so sánh kết quả một cách rõ ràng hơn, báo cáo cho biết BlackBerry chiếm khoảng 10% thị phần trên thị trường smartphone vào cuối năm 2007, thời điểm iPhone ra mắt. Trong quý đầu tiên của năm 2009, BlackBerry chiếm vị trí đến 20%, mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây trước khi công ty bắt đầu bị sụt giảm thị phần “ổn định” kể từ năm 2010 mà không bao giờ được phục hồi.
Cũng có một thông tin quan trọng cần lưu ý, con số này chỉ dành cho các thiết bị BlackBerry chạy hệ điều hành của riêng BlackBerry. Bởi tính đến quý cuối cùng của năm 2016, BlackBerry đã bán được 207.900 thiết bị, bao gồm những thiết bị chạy Android như BlackBerry Priv. Điều đó dường như cho thấy sự thay đổi chiến lược của công ty Canada đang có chiều hướng tốt hơn so với việc bám trụ với hệ điều hành của riêng mình trước đó.
Nhã Vân