Thị trấn 300 năm tuổi từng "mất tích" bỗng xuất hiện trở lại do hạn hán

Lương Quốc Tiệp

Lương Quốc Tiệp

Thứ 2, 06/05/2024 13:15

Một thị trấn 300 năm tuổi bị nhấn chìm dưới nước đã được phát hiện khi con đập tại Philippines khô cạn do đợt nắng nóng kỷ lục.

Theo một tuyên bố mới đây của cơ quan Thủy lợi Quốc gia Philippines, các phần của nhà thờ và nền móng của các công trình kiến trúc từ thị trấn Pantabangan cổ 300 năm tuổi ở tỉnh Nueva Ecija đã xuất hiện trở lại trong những tuần gần đây, sau đợt thiếu mưa, nắng nóng kéo dài khiến nước tại hồ chứa Pantabangan giảm mạnh.

Mực nước tại hồ chứa Pantabangan đã giảm 26 mét từ đầu năm đến nay. Hiện tại, mực nước hồ thấp hơn 7 mét so với một năm trước.

Một số người dân địa phương tranh thủ kiếm tiền bằng cách biến nơi đây thành điểm tham quan, đưa khách du lịch ra cù lao nhô lên giữa hồ nơi có tàn tích. Ngư dân Nelson Dellera cho biết: "Ngày trước, tôi chỉ kiếm được 200 peso (khoảng 90.000 đồng) từ việc đánh bắt cá, nhưng khi du khách kéo đến, tôi kiếm được 1.500 đến 1.800 peso mỗi ngày".

Đời sống - Thị trấn 300 năm tuổi từng 'mất tích' bỗng xuất hiện trở lại do hạn hán
Đời sống - Thị trấn 300 năm tuổi từng 'mất tích' bỗng xuất hiện trở lại do hạn hán (Hình 2).

Những tàn tích từ thị trấn Pantabangan cổ đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch. (Ảnh: Getty Images).

Theo truyền thông địa phương, thị trấn cổ Pantabangan bị nhấn chìm vào năm 1970 để nhường chỗ cho việc xây dựng con đập. Con đập này hiện đóng vai trò là nguồn cung cấp nước và tưới tiêu chính cho Nueva Ecija và các tỉnh lân cận.

Vào thời điểm đó, khoảng 1.300 người sinh sống tại thị trấn lâu đời này đã phải rời bỏ nhà cửa của họ để di chuyển đến vùng đất cao. Hài cốt của người quá cố cũng phải được chuyển đến nghĩa trang mới trước khi thành phố biến mất dưới lòng hồ chứa.

Quốc Tiệp (theo vietnamnet.vn, baovanhoa.vn, thanhnien.vn)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.