Thị trường Giáng sinh: Đa dạng mẫu mã nhưng sức mua yếu

Thị trường Giáng sinh: Đa dạng mẫu mã nhưng sức mua yếu

Nguyễn Hương Anh

Nguyễn Hương Anh

Thứ 4, 22/12/2021 21:43

Giáng sinh đã cận kề, thị trường bán đồ trang trí tại nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng lưu niệm đã bắt đầu sôi động,nhưng nhìn chung vẫn ở dạng kích cầu.

Ghi nhận tại một số tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can… (quận Hoàn Kiếm), những mặt hàng trang trí dịp Giáng sinh được bày bán khá nhiều.

Cả khu phố trở nên lung linh, rực rỡ sắc màu với đủ loại dây kim tuyến, quần áo ông già Noel, công chúa tuyết, tuần lộc, đèn nháy, quả châu, vòng nguyệt quế, cây thông Noel… Không khí mua sắm cũng sôi động, nhộn nhịp hẳn.

Trao đổi với báo Kinh tế đô thị, bà Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cho biết, các mặt hàng trang trí Noel đã bắt đầu được bán từ giữa tháng 11 và đến mấy ngày gần đây thì sôi động hơn. Năm nay, các phụ kiện trang trí có nhiều mẫu mới đẹp và bắt mắt, giá cũng cao hơn năm trước từ 10-15% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều loại chi phí tăng cao.

Xu hướng thị trường - Thị trường Giáng sinh: Đa dạng mẫu mã nhưng sức mua yếu

Cụ thể, các phụ kiện trang trí như dây kim tuyến có giá 5.000-20.000 đồng/sợi; vòng nguyệt quế 150.000-800.000 đồng/vòng; người tuyết làm bằng xốp với nhiều kích thước khác nhau, giá dao động 250.000-1.000.000 đồng/sản phẩm; trang phục lễ hội Noel 150.000-500.000 đồng/bộ; giá cây thông Noel dao động từ 120.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/cây (tùy vào kích thước và đồ trang trí đi kèm)…

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông), từ cuối tháng 11, siêu thị đã bố trí gian hàng bán các loại cây, hoa trang trí Noel và năm mới với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, sản phẩm trang trí là hàng Việt chiếm tỷ lệ cao so với những năm trước.

Bên cạnh các loại cây, hoa trang trí bằng nhựa, vải…, năm nay, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng hoa còn bày bán các loại cây thông, cây tùng tươi, cũng như một số loại hoa tươi đặc trưng của mùa lễ hội này. Các sản phẩm này khá “hút” khách. Trong đó, đối với các loại cây thông tươi nhập khẩu, khách hàng thường chủ động đặt trước từ sớm do lượng hàng nhập về không nhiều.

Xu hướng thị trường - Thị trường Giáng sinh: Đa dạng mẫu mã nhưng sức mua yếu (Hình 2).

Chủ cửa hàng hoa tươi Dalat Hasfarm cơ sở Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, cửa hàng có bán các loại cây thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, có kích thước từ 1,4m đến hơn 2m. Giá mỗi cây thông tươi chưa trang trí phổ biến 5-7,5 triệu đồng. Cây kích thước lớn có giá cả chục triệu đồng. Các cây được trang trí sẵn có giá cao hơn, khoảng 7,5-11,5 triệu đồng/cây.

Bên cạnh đó, cửa hàng còn bán các loại cây tùng thơm tươi từ Đà Lạt, cao 60-90cm, giá từ 100.000-190.000 đồng/cây đối với cây chưa trang trí; một số loại đã trang trí sẵn có giá 550.000 đồng - 1 triệu đồng/cây. Ngoài ra, cây hoa trạng nguyên cũng được nhiều người chọn lựa do giá hợp lý, khoảng 65.000-78.000 đồng/cây…

Nhiều hình thức kích cầu mua sắm

Trong khi đó tại thị trường trong Tp.HCM sức mua có dấu hiệu giảm. 

Trao đổi với Vietnamnet, Anh Ken - chủ cửa hàng trang trí MiMi (quận 5) - cho rằng, lượng hàng nhập phục vụ mùa Giáng sinh giảm 50% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do các tiệm sợ lấy hàng về không thể tiêu thụ được. Có thâm niên hơn 10 năm kinh doanh, anh Ken nhận định, nhà hàng, khách sạn đã phải trải qua một năm bết bát, không phá sản là may, không lý gì họ dồn tài chính, vung tiền cho hoạt động hoành tráng về mặt hình thức cuối năm.

Những năm trước, các khách sạn lớn đều có kế hoạch và ngân sách trang trí dịp cuối năm, số tiền có khi lên tới cả trăm triệu. Khách sạn bài trí theo tông màu và thay đổi hàng năm nên năm sau không dùng lại của năm trước.

Xu hướng thị trường - Thị trường Giáng sinh: Đa dạng mẫu mã nhưng sức mua yếu (Hình 3).

Còn về phía khách hàng hộ gia đình, chị Mai Thủy (quận 3) lại lo lắng mặt hàng trang trí sẽ tăng giá vào cận Giáng sinh. Do vậy, chị và gia đình đã đi mua đồ trang trí trước dịp lễ cả tháng.

Anh Hoàng Hải (quận 10) cũng đi mua cây thông Noel từ cuối tháng 11, tổng số tiền anh bỏ là 850.000 đồng thay vì khoảng 1,5 triệu như năm 2020. Theo anh, dịch Covid-19 chắc chắn khiến người dân có tâm lý tiết kiệm hơn. Không có gì lạ nếu số tiền họ bỏ ra ít hơn mọi năm.

Chủ vườn hoa kiểng Lộc Uyển (quận 7), anh Đinh Gia Thiện Sanh cho hay, nhiều vườn đều trong tình trạng “vừa bán hàng, vừa nghe ngóng thị trường”, không dám nhập về nhiều do sợ lỗ. Thời điểm này năm ngoái, vườn có khoảng 300-400 cây để bán, còn giờ chỉ có tầm 20 cây, bán hết mới lấy tiếp.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Bnews, hầu hết hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng... trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh vào thời điểm này đều đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa và dành vị trí đẹp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ Noel 2021. Song song đó, một số nhà bán lẻ còn chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng mua sắm, tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ phục vụ mùa Noel 2021.

Xu hướng thị trường - Thị trường Giáng sinh: Đa dạng mẫu mã nhưng sức mua yếu (Hình 4).

Tại hệ thống bán lẻ thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho thấy, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm trang trí Noel 2021 tại khu vực bán quà lưu niệm, quà tặng hoặc khu vực chuyên kinh doanh hoa tươi cắt cành, cây cảnh.

Ngoài ra, Saigon Co.op còn thực hiện khuyến mãi đối với một số sản phẩm như sản phẩm ông Già Noel bằng bông đồng loạt được giảm giá ở tất cả kích cỡ, chỉ còn dao động từ 16.800 đồng đến 102.800 đồng/sản phẩm.

Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart Nguyễn Ngọc Thắng chỉ ra rằng, nhằm tích cực đồng hành cùng những khó khăn của người tiêu dùng sau dịch, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm 2021. Đồng thời, thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng nghìn sản phẩm phục vụ Lễ, Tết.

Bên cạnh thị trường truyền thống, nắm bắt được tâm lý lo sợ dịch bệnh nên nhiều cửa hàng cũng đẩy mạnh việc giới thiệu, bày bán các sản phẩm trang trí, quà tặng Noel tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee hay trang mạng xã hội Facebook, Zalo… Các mặt hàng trên chợ mạng cũng phong phú, với mức giá rẻ hơn ngoài thị trường khoảng 20%.

Han (tổng hợp) 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.