Thị trường quà tặng 8/3 năm nay được dự báo sẽ “nóng” do nhu cầu cũng như sự hồi phục của nền kinh tế và thị trường bán lẻ.
Năm 2024, nhu cầu chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng có những xu hướng mới mẻ: ưu tiên những sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện với môi trường; ưu tiên cho các sản phẩm thiết yếu, thiết thực và hữu ích… Do đó, có thể thấy, mỹ phẩm thiên nhiên đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp khi mua sắm quà tặng 8/3.
Nhân dịp cuối tuần, vợ chồng anh Nguyễn Quốc Hòa (huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội) đi Big C Thăng Long, kết hợp cho con đi chơi và mua sắm. “Lúc đi tôi chỉ nghĩ mua ít đồ thiết yếu hàng ngày, nhưng vào tới đây thì choáng ngợp bởi các chương trình khuyến mãi khủng, đặc biệt là sản phẩm quà tặng dịp 8/3 rất đa dạng. Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn để tặng cho nhân viên cũng như mua quà tặng để 2 con tặng các cô và bạn gái trong lớp”, anh Hòa chia sẻ với Đại Đoàn Kết.
Cũng giống như anh Hòa, năm nay thay vì mua lẵng hoa có giá tiền triệu, thì anh Nguyễn Văn Nam (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) lựa chọn bộ sản phẩm hữu cơ nội chăm sóc sức khỏe. “Trước đây dịp 8/3 tôi thường mua tặng vợ và con gái lẵng hoa. Ngoài ra, tôi cũng đặt mỹ phẩm thương hiệu của nước ngoài có giá từ 700 - 1 triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn, bên cạnh đó khi tới siêu thị tôi thấy những sản phẩm Việt Nam sản xuất rất bắt mắt. Đặc biệt sản phẩm hữu cơ chăm sóc sức khỏe có giấy chứng nhận nên tôi đã lựa làm quà tặng cho vợ mình nhân dịp 8/3”, anh Nam cho biết.
Thực tế những ngày này khảo sát tại các siêu thị, thị trường bán lẻ cho thấy, nhiều mặt hàng quà tặng cho phái đẹp nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ như kem dưỡng da, sữa rửa mặt, sữa dưỡng thể, dầu gội, sữa tắm, quần áo nữ... khắp nơi giảm giá, có nơi lên đến 50%.
Thông tin trên Tuổi Trẻ, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) triển khai một loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng, tri ân, đặc quyền phái đẹp... nhân dịp 8/3 năm nay. Những hộp quà, e-voucher, vé xem phim và hoa tưng bừng sẵn sàng tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op dành cho khách hàng mua sắm. Chương trình khuyến mãi ngày 8/3, áp dụng từ ngày 29/2 đến hết ngày 13/3.
Trước hết, khách hàng sẽ khó cưỡng với chương trình "Sale ngập tràn - Dành tặng nàng". Chương trình này giảm giá lên đến 20% cho các sản phẩm dầu gội, sữa tắm kèm hộp quà xinh xắn và bắt mắt.
Cụ thể như hộp quà Double rich 2 sữa tắm 200g/500g các loại giảm 6%, sữa tắm Enchanteur các loại từ 510g đến 900g giảm 10%, dầu gội Fresh 650g/500g các loại giảm 16%, sữa tắm Dove 500g các loại/sữa tắm Hazeline 1kg các loại/sữa tắm Lux 570g các loại giảm 20%, sữa tắm Purite 850ml các loại chỉ còn 199.000 đồng/chai, muối tắm Felina bơ 500g/kem tẩy tế bào chết Felina cà phê và dừa 220g giảm 6%...
Giảm đến 50% là chương trình "Quà tặng 8/3". Các sản phẩm đồ dùng như bình/ly giữ nhiệt Lock&Lock các loại giảm 50%, bộ chén sứ Khánh Minh 6 cái/Minh Châu 6 cái/Kiến Hoa 10 cái giảm 44% còn 99.900 đồng/bộ, bộ chén/bộ bàn ăn sắc thu/sắc xuân giảm 35% còn 199.000 đồng/bộ, máy ép chậm Sunhouse-150W giảm 33% còn 1.549.000 đồng/cái, bình lọc trà thủy tinh 2 lớp chịu nhiệt 400ml giảm 30% còn 99.900 đồng/cái..
Cũng trong thời gian này Co.op Mart triển khai chương trình khuyến mại “Tháng của nàng-Chàng vào bếp” qua đó giảm giá 10-15% cho nhiều loại thực phẩm tươi sống như thịt bò, thịt lợn, hải sản, hoa quả.
Tương tự, theo Kinh tế & Đô thị, mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi "Lan tỏa sắc hương" với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giảm giá đặc biệt sản phẩm làm đẹp.
Theo đó từ nay đến hết 12/3, các sản phẩm làm đẹp thương hiệu Hàn Quốc như sữa tắm Happy Bath 910g các loại có giá 138.000 đồng/chai, sữa tắm Around Me 500ml giá 144.000 đồng/chai, kem dưỡng da Around Me 60ml giá 37.900 đồng/tuýp, mặt nạ Dermal giá 9.900 đồng/miếng...
Bên cạnh đó, Lotte Mart cũng giảm giá cho các sản phẩm thực phẩm, hàng tiêu dùng nhập khẩu như dầu hướng dương Safya giá khuyến mại 99.000 đồng/chai 1 L và 179.000 đồng/chai 2L, trà Cholocwon loại 1kg, giảm 26%, phô mai viên Mozzarella Yorihada 336g, giá khuyến mại 109.000 đồng/túi, chảo chống dính Hera II Be, có giá 269.900 đồng/cái với size 20cm và 359.900 đồng/cái với size 24cm.
Cũng trong thời gian này, hệ thống siêu thị GO!, BigC cũng tổ chức chương trình giảm giá, khuyến mại mừng ngày 8/3. Theo đó từ nay đến 13/3, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua các sản phẩm ưu đãi đồng giá hấp dẫn. Cụ thể đồng giá 79.000 đồng/sản phẩm kem rửa mặt Hada Labo, nước tẩy trang Senka, dầu gội Palmolive… hoặc đồng giá 119.000 đồng/sản phẩm dầu gội Pantene, Clear, Head & Shoulders/Romano, nước súc miệng Listerine, nước tẩy trang Simple…
Ngoài danh mục các sản phẩm đồng giá, nhiều loại hộp quà tặng với thiết kế sang trọng, đẹp mắt từ những thương hiệu Rohto, Garnier, Dove, Lux, Cindy Bloom, Nguyên Xuân.... còn được giảm giá 45%.
Đối với những sản phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc da, sữa dưỡng thể của các thương hiệu Dove, Pantene, Tsubaki, L'Oreal, Nguyên Xuân, Lifebuoy, Purite, Enchanteur, Hazeline, Vaseline… cũng được áp dụng mức giá ưu đãi lên đến 37% kèm quà tặng hấp dẫn.
Riêng với sản phẩm Senka và Rohto sẽ được giảm từ 29.000- 35.000 đồng khi có hóa đơn trị giá 249.000-299.000 đồng; giảm lên đến 40% sản phẩm nước hoa Laura Anne/Miss Sài Gòn/Cindy…
Giám đốc siêu thị Co.op mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, để có được giá tốt nhất có thể cho người tiêu dùng, hệ thống siêu thị Co.op mart phối hợp với hơn 1.000 đối tác kinh doanh tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm. Qua đó giúp khách hàng mua sắm những mặt hàng thiết yếu cho gia đình và bản thân với mức chi tiêu tiết kiệm tối đa.
Theo các chuyên gia kinh tế, sau Tết nhu cầu tiêu dùng trên thị trường chưa tăng cao. Các mặt hàng được tiêu thụ nhiều chủ yếu vẫn là thực phẩm, đặc biệt là rau củ quả, thịt bò, hải sản... Do đó, việc tăng cường khuyến mại là việc làm cần thiết để thúc đẩy tiêu dùng. Mặc dù hiện sức mua yếu, song theo các chuyên gia đây vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ, khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, tỷ lệ tiêu dùng so với GDP của Việt Nam cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực, trên 70%. Hiện nay, tại Việt Nam, trung bình 100.000 dân thì cần có 1 đại siêu thị và 1 trung tâm thương mại, cứ 10.000 dân cần 1 siêu thị cỡ trung bình, còn 1.000 dân thì cần 1 - 3 cửa hàng tiện lợi. Đây là những yếu tố tiềm năng và là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phân phối có thể mở rộng thị phần và có rất nhiều dư địa để phát triển.
Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), khu vực dịch vụ dự báo vẫn là điểm sáng trong năm 2024. Một số ngành thương mại có thể duy trì đà tăng trưởng bởi các chính sách thương mại và thúc đẩy tiêu dùng nội địa như: ngành vận tải hàng không, bán buôn bán lẻ, dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ tài chính, dịch vụ du lịch…
Minh Hoa (t/h)