Thị trường xe điện Ấn Độ và giấc mơ lớn của một startup

Thị trường xe điện Ấn Độ và giấc mơ lớn của một startup

Nguyễn Thị Tuyết

Nguyễn Thị Tuyết

Thứ 4, 22/02/2023 08:00

Doanh số bán xe điện tại Ấn Độ, một trong những thị trường xe điện lớn nhất thế giới, tăng 2.000% trong thời gian từ 2019 đến 2022 với gần 4,5 triệu chiếc.

Ola Electric, một công ty khởi nghiệp Ấn Độ gần đây cho biết họ đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Chính quyền bang Tamil Nadu (miền Nam Ấn Độ) để thành lập một trung tâm xe điện tại bang với số vốn đầu tư khoảng 76,1 tỷ rupee (920 triệu USD).

Đây sẽ là trung tâm xe điện lớn nhất thế giới với diện tích 809 hectare, tọa lạc tại các quận Krishnagiri và Dharmapuri. Trung tâm này sẽ được sử dụng để sản xuất xe điện và pin tiên tiến, công viên dành cho nhà cung cấp và một hệ sinh thái phụ trợ cho xe điện. Ola sẽ bắt đầu sản xuất pin hàng loạt ở đây từ cuối năm nay.

“Chúng tôi đang đi đúng hướng để trở thành trung tâm toàn cầu dành cho xe điện. Tại Ola, mục tiêu của chúng tôi là bản địa hóa tất cả các yếu tố quan trọng của chuỗi giá trị xe điện. Trung tâm xe điện của Ola sẽ đưa toàn bộ hệ sinh thái xe điện vào hoạt động dưới một mái nhà, giúp tối ưu hóa khả năng sản xuất của công ty”, ông Bhavish Aggarwal, Giám đốc điều hành của Ola cho biết.

Ola Electric hiện chỉ bán lẻ một sản phẩm tại thị trường Ấn Độ - xe máy điện S1, được cung cấp với 3 phiên bản khác nhau là S1 Air, S1 và S1 Pro. Tuy nhiên, Ola cho biết công ty đang phát triển nhiều loại sản phẩm khác nhau cho thị trường, bao gồm cả xe máy điện và ô tô điện.

Thế giới - Thị trường xe điện Ấn Độ và giấc mơ lớn của một startup

Ola Electric có kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực xe bốn bánh chạy điện. Ảnh: Indian Autos Blog

Công ty khởi nghiệp muốn soán ngôi Tesla

Ông Bhavish Aggarwal đã làm việc nhiều năm làm việc trong lĩnh vực gọi xe. Trước đó, công ty gọi xe của ông đã đánh bại đối thủ giàu có Uber để khẳng định vị trí hàng đầu tại Ấn Độ. Năm 2017, ông quyết định lấn sân vào lĩnh vực xe điện với việc thành lập Ola Electric. Tuy nhiên, phải đến năm 2020, ông mới dành toàn tâm toàn ý vào việc phát triển Ola. 

Thông thường, các công ty xe điện mất ít nhất vài năm để bắt đầu sản xuất, nhưng ông Aggarwal muốn rút ngắn quãng thời gian đó.

Tháng 3/2021, ông Aggarwal nói với báo chí về ước mơ xây dựng một nhà máy sản xuất máy điện lớn nhất thế giới trị giá 330 triệu USD với công suất 2 triệu chiếc mỗi năm. Đến năm 2022, Ola Electric muốn tăng quy mô sản xuất để sản xuất 10 triệu xe mỗi năm (15% số xe máy điện trên thế giới) với kỳ vọng xuất khẩu xe sang châu Âu và châu Mỹ Latinh.

6 tháng sau, nhà máy Futurefactory mở cửa, và đến cuối năm 2021, chiếc xe tay ga đầu tiên của công ty được tung ra thị trường.

Thế giới - Thị trường xe điện Ấn Độ và giấc mơ lớn của một startup  (Hình 2).

Ông Bhavish Aggarwal, người sáng lập và CEO công ty Ola Electric, công ty có tham vọng đánh bại Tesla trên thị trường xe điện. Ảnh: Fortune India

Thay vì sử dụng mô hình đại lý, Ola Electric đã tiếp cận người mua thông qua mạng xã hội, một chiến thuật mà chưa nhà sản xuất ô tô nào từng thử trước đây.

Quy trình sản xuất của Ola Electric sử dụng công nghệ tiên tiến. Trong các chuyến tham quan nhà máy, ông Aggarwal thường tự hào giới thiệu những dây chuyền lắp ráp không gây tiếng ồn và những người máy đang sơn xe tay ga.

Giờ đây, ông Aggarwal kỳ vọng Ola Electric của mình có thể thay thế hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk và BYD của Trung Quốc để trở thành công ty xe điện hàng đầu bằng cách tạo ra một phân khúc thích hợp trong các thiết kế có chi phí thấp hơn.

Vẫn chưa biết liệu Ola Electric có thành công hay không, nhưng phải nói rằng ông Aggarwal đã thúc đẩy thị trường xe điện Ấn Độ, thu về hàng triệu USD vốn đầu tư. Bất chấp những rủi ro, ông Aggarwal cho biết tầm nhìn và mục tiêu Ola là chế tạo hàng triệu phương tiện giá cả phải chăng cho Ấn Độ, cuối cùng là cho thế giới.

“Chiếc Tesla rẻ nhất có giá 50.000 USD, điều mà hầu hết thế giới không thể mua được. Chúng tôi có cơ hội dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện với một loạt tùy chọn khác nhau có giá từ 1.000 đến 50.000 USD”, ông Aggarwal lạc quan nói.

Thị trường xe điện hàng đầu thế giới

Kỳ vọng của ông Aggarwal không phải điều gì đó hão huyền. Ấn Độ hiện là nhà sản xuất và cũng là thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới. Quốc gia này cũng là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới (sau Trung Quốc và Mỹ).

Gánh nặng nhập khẩu dầu mỏ, ô nhiễm gia tăng, lạm phát giá cả leo thang do cuộc xung đột Nga-Ukraine, cũng như các cam kết quốc tế nhằm chống biến đổi khí hậu toàn cầu là các yếu tố chính khiến Ấn Độ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện di chuyển điện tử, đồng thời gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ấn Độ đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng là đạt được 100% điện khí hóa vào năm 2030. Bằng cách chuyển hướng sang xe điện, quốc gia này sẽ được hưởng lợi trên nhiều mặt với nguồn năng lượng tái tạo tương đối dồi dào và nguồn nhân lực lành nghề trong lĩnh vực công nghệ và sản xuất.

Ngoài ra, đây cũng là thị trường chưa được khai thác lớn nhất thế giới, đặc biệt là trong phân khúc xe hai bánh. 100% đầu tư trực tiếp nước ngoài được phép tham gia vào lĩnh vực này.

Thế giới - Thị trường xe điện Ấn Độ và giấc mơ lớn của một startup  (Hình 3).

Ấn Độ lần đầu tiên trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau khi vượt qua Nhật Bản về doanh số bán ô tô mới vào năm 2022. Ảnh: money.com

Chính quyền liên bang cũng đang ưu tiên chuyển đổi sang phương tiện di chuyển sạch và thực hiện nhiều động thái nhằm đảm bảo xe hai bánh chạy điện có giá phải chăng hơn; đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến khích liên kết sản xuất nhằm phát triển chuỗi cung ứng bản địa cho các công nghệ, sản phẩm và linh kiện ô tô chính.

Thị trường xe điện ở Ấn Độ sẽ là có giá trị 206 tỷ USD vào năm 2030 nếu Ấn Độ duy trì tiến độ ổn định để đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2030, theo một nghiên cứu độc lập của Trung tâm Tài chính Năng lượng thuộc Hội đồng Năng lượng, Môi trường và Nước (CEEW-CEF), một trong những tổ chức tư vấn hàng đầu Nam Á. Đến năm 2030, ngành công nghiệp xe điện dự kiến sẽ tạo ra 10 triệu việc làm trực tiếp và 50 triệu việc làm gián tiếp.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 không chỉ làm chậm tiến độ của ngành mà còn làm giảm nhu cầu chung của thị trường. Tuy nhiên, tâm lý thị trường vẫn duy trì sự tích cực ở một số phân khúc, tăng tốc vào năm 2022 sau hậu quả của giá dầu leo thang do cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong 3 năm từ 2019-2022, doanh số bán xe điện Ấn Độ đã tăng hơn 2,218%. Trong năm tài chính 2023 (tính đến ngày 9/12), hơn 442.901 ô tô điện đã được bán ra, cao gấp nhiều lần so với con số 19.100 trong năm tài chính 2020.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Times of India, India Briefing, NDTV)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.