"Thiên sứ" Nguyễn Thị Kim Hồng là ai?

"Thiên sứ" Nguyễn Thị Kim Hồng là ai?

Thứ 5, 27/12/2012 23:47

Từng bị phạt 12 tháng tù giam về tội hành nghề mê tín dị đoạn, "thiên sứ" Nguyễn Thị Kim Hồng đã dựng lên màn kịch như thế nào về năng lực "siêu nhiên" của "khu vườn kỳ lạ"?

Nguyên nhân khởi phát của câu chuyện "khu vườn kỳ lạ" là từ "thiên sứ" Nguyễn Thị Kim Hồng, con gái của ông Sống - bà Ngoan. Hồng có chồng con ở tỉnh Bình Phước, là một người phụ nữ bình thường, thậm chí văn hóa thấp, không có kiến thức về y học hay thần học. Hồng từng hành nghề mê tín dị đoan và bị bắt vì tội này với bản án 12 tháng tù giam.

Xã hội - 'Thiên sứ' Nguyễn Thị Kim Hồng là ai?

Một chiếc xe cứu thương cũng đưa bệnh nhân vào “khu vườn kỳ lạ”

Người bệnh lại kéo đến mua “vé” vào vườn

Từ rỉ tai, phao tin đồn, nhiều người cả tin lại tìm về "khu vườn kỳ lạ" chữa bệnh. Trước sức ép của dư luận trái chiều và tình hình phức tạp tại "khu vườn kỳ lạ" gần như mất kiểm soát, chính quyền tỉnh Long An đã phải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có kết luận chính thức về hiện tượng này để địa phương thiết lập lại trật tự. Trước kiến nghị này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thành lập một Hội đồng liên ngành do thứ trưởng Bộ Y tế Lê Ngọc Trọng lúc đó làm Chủ tịch Hội đồng. Tại cuộc họp ngày 8/6/2005, báo cáo các đề tài nghiên cứu về "khu vườn kỳ lạ" đã kết luận: "Khu vườn kỳ lạ không có tác dụng chữa bệnh" và "sự tồn tại của khu vườn làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội".

Đồng thời, đoàn liên ngành cũng kết luận: "Con gái của chủ vườn là Nguyễn Thị Kim Hồng đã có biểu hiện hoạt động mê tín dị đoan". Hội đồng đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và tỉnh Long An "có biện pháp pháp giải tỏa khu vườn".

Trước khi có kết luận và kiến nghị này, các đoàn liên ngành đã về ấp Tân Hội khảo sát thực tế "khu vườn kỳ lạ", những người có trách nhiệm đã làm việc hết sức cẩn trọng từ việc lấy mẫu đất, mẫu nước tại khu vườn để nghiên cứu, đo mức độ từ trường để tìm "năng lượng siêu nhiên" đến xem xét khoảng 500 bệnh nhân có tiền sử bệnh nặng nhẹ, từng chữa bệnh ở bệnh viện và đã tới "khu vườn kỳ lạ" chữa bệnh, đồng thời xem xét cả sự "phát sáng" được cho là "nhân điện" của "thiên sứ" Nguyễn Thị Kim Hồng.

Đoàn liên ngành đã phải "đánh vật" với nhiều hồ sơ chữa bệnh và bệnh nhân "cò mồi" được cho là bệnh nặng sau khi vào "khu vườn kỳ lạ" chữa bệnh hiện đã khỏi hẳn để tìm ra thực hư của vấn đề để đi đến kết luận khoa học, thực tiễn giúp cho chính quyền tỉnh Long An và địa phương nơi có "khu vươn kỳ lạ" tọa lạc có cơ sở pháp lý lẫn tâm lý tiến hành giải quyết rốt ráo những phức tạp tại đây.

Gần đây, rút kinh nghiệm bài học đối phó với chính quyền, chủ vườn ra nội quy không cho người vào vườn ở lại sau 19h để khỏi phải vướng vấn đề đăng ký tạm trú, ngoại trừ những người "làm công quả". Buổi sáng, đúng 5h chủ vườn ra lệnh mở cửa, mọi người ùn ùn kéo vào, trước khi vào vườn mỗi người phải mua một chiếc chiếu con để vào vườn trải ra ngồi thiền cầu nguyện. Chiếc chiếu cầm trên tay người bệnh hay thân nhân được xem như "tấm vé" vào cổng. Nếu ai chưa có chiếu thì sẽ được một số người "làm công quả" giống như bảo vệ nhắc nhở và họ thường xuyên lên tiếng dọa nạt người bệnh và thân nhân: "Được phép của chủ vườn chưa mà vô?". Nghe câu dọa nạt thay lời nhắc nhở này, bệnh nhân phải nhanh trí hiểu rằng phải chạy ngược trở ra mà nhanh tay mua một chiếc chiếu rồi quay trở lại.

Cò mồi thi nhau “rỉ tai” bệnh nhân

Thời điểm chúng tôi có mặt tại khu vườn, mỗi ngày có khoảng 300-400 người hiện diện. Bệnh nhân đủ mọi lứa tuổi, người trải chiếu trên đất, dưới bóng cây, kẻ mắc võng nằm nghỉ ngơi, người ngồi thiền cầu nguyện chỉ uống nước lạnh lấy lên từ giếng trong vườn chứ không được uống thứ gì khác và nước này được cho là có khả năng trừ đủ các chứng bệnh từ đau đầu, chóng mặt, mỏi mệt, đau lưng…cho đến ung thư giai đoạn cuối.

Chúng tôi cũng mua một chiếc chiếu, tìm bóng mát dưới tán cây sơ-ri trải ra ngồi thiền. Ngay sau đó, có nhiều người tới lân la làm quen hỏi thăm bệnh tình nặng nhẹ, quê quán, nghề nghiệp rồi tự động kể lể bệnh tình của mình. Có người bị tim không tiền đi bệnh viện mổ, nghe đồn khu vườn có nhiều sự nhiệm màu nên đến đây ngồi thiền cầu nguyện, uống nước thánh, chỉ vài ngày thấy khỏe hẳn ra, không còn bị tim làm mệt nữa.

Có người bị ung thư gan thời kỳ cuối, bác sĩ bệnh viện chê bảo người nhà đưa về muốn ăn gì cứ cho ăn, tức là hết hy vọng, nghe khu vườn có "thiên sứ giáng trần" chữa bệnh gì cũng khỏi nên đòi người nhà đưa tới cầu may. Mỗi ngày được cho uống nước giếng có "năng lượng siêu nhiên", tích cực cầu nguyện, thấy bớt hẳn. Có người đau thần kinh tọa, cột sống có gai, có người bị bướu cổ mỗi ngày uống nước giếng, ngồi thiền cầu nguyện đã khỏi bệnh, sắp về.

Thậm chí, có người bị câm, điếc bẩm sinh từ nhỏ tới đây chữa vài ngày bỗng nhiên mở miệng nói được, tai hết điếc. Một số trường hợp bị mù, tới khu vườn mười bữa, nửa tháng bỗng nhiên… mắt sáng. Chúng tôi hỏi những người khỏi bệnh ấy ở đâu, họ bảo đã về nhà hết rồi. Không khó gì để chúng tôi nhận ra họ là "cò mồi" đi tán dương khả năng chữa bệnh của khu vườn bằng cách rỉ tai hiệu quả nhất để một đồn mười, mười đồn trăm… và cứ thế bệnh nhân khắp nơi ùn ùn kéo đến.

Không chỉ có những người "làm công quả" thuộc dạng "cò chữa bệnh" này thường xuyên túc trực tại khu vườn lân la làm nhiệm vụ "rỉ tai" để tiếp thị khả năng siêu nhiên của khu vườn mà ở một số tỉnh, thành khác trên cả nước cũng có một đội ngũ "cò" của khu vườn làm nhiệm vụ tuyên truyền từ xa để lôi kéo bệnh nhân, sau đó đội ngũ "cò" này tổ chức xe đưa bệnh nhân tới khu vườn chữa bệnh theo kiểu bao trọn gói.

Hôm chúng tôi đến đây, thấy cả một chiếc xe "Hồng thập tự" đưa trên chục người ở một tỉnh đến đây để chữa bệnh và mỗi ngày qua sự đồn thổi của lực lượng "cò" này sẽ có thêm bệnh nhân xa, gần kéo tới. Không chỉ bệnh nhân các tỉnh miền Tây lên, cao nguyên xuống mà có cả người tận ngoài Hà Nội đi máy bay vào. Thành phần bệnh nhân cũng rất đa dạng, có cả bệnh nhân xưng là kỹ sư, bác sĩ, còn nghệ sĩ thì… khá đông. Tự xưng thì quá dễ, chả có ai kiểm tra lý lịch, bằng cấp, nhân thân người lạ ở đây nhưng rõ ràng với đội ngũ "người bệnh" giả này, với kịch bản tuyên truyền rỉ tai và "nghề nghiệp" thuộc hàng "trí thức" thì sức thu hút bệnh nhân quả là ghê gớm, bởi đa số người bệnh chỉ vì "nghe đồn" mà kéo tới.

Tự nhận mình là “thiên sứ”

Do đó, việc Hồng ra tù, tiếp tục nghĩ về một thế giới siêu nhiên huyền bí nào đó và đã tạo dựng ra hình ảnh "vầng hào quang tỏa sáng" xung quanh mình, theo từng bước chân đi và tự huyễn hoặc mình có được "ân điển" của "cõi trên" ban tặng, có khả năng truyền "nhân điện" cứu người để tiếp tục sống bằng việc hành nghề mê tín dị đoan cũng là điều dễ hiểu.

Từ đó, Kim Hồng trở thành "thiên sứ" của " nhà trời" sai xuống… khu vườn trồng sơ-ri của cha mẹ mình để cứu nhân độ thế, chữa bệnh giúp người. Và thế là tin đồn khu vườn trồng cây ăn trái mà nhiều nhất là sơ-ri của ông bà Nguyễn Văn Sống - Võ Thị Ngoan bình thường như bao khu vườn khác bỗng trở thành "khu vườn kỳ lạ", có năng lượng sinh học chữa bách bệnh. Tin này từ gia đình tung ra, được sự tiếp sức của Nguyễn Văn Hữu (con rể ông Nguyễn Văn Sống, từng làm giáo viên tiểu học, được xem là người có kiến thức) tô vẽ thêm thì không khó gì lan truyền theo kiểu rỉ tai ra cánh xe ôm, những kẻ "cò mồi" được lợi cả hai đầu nên "khu vườn kỳ lạ" trồng nhiều sơ-ri nhanh chóng trở nên "huyền bí" và thu hút đông đảo người nhẹ dạ, cả tin kéo tới chữa bệnh.

Võ Minh Hiếu

Kỳ sau: "Thiên sứ" từ mê dụ chữa bệnh đến kinh doanh kiếm lời


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.