Tuy nhiên, cũng có những ông vua lại dâm loạn theo kiểu ngược lại. Vị Hoàng đế thứ 5 triều Bắc Tề - Cao Vỹ - là một ví dụ. Không những không chiếm đoạt vợ con đại thần, ngược lại, vị Hoàng đế này lại “hào phóng” bắt ái thiếp của mình khỏa thân trước mặt các đại thần của mình để họ được cùng chiêm ngưỡng…
“Hoàng đế không biết buồn”
Cao Vỹ sinh năm 556, tự là Nhân Cương, con trai trưởng của Vũ Thành Đế Cao Trạm triều Bắc Tề thời Nam Bắc Triều của Trung Quốc. Khi còn nhỏ, nhờ có tướng mạo dễ nhìn nhất trong đám con của Cao Trạm, lại là con trai của vợ cả nên Vỹ rất được Trạm - khi đó vẫn còn là thái tử - sủng ái, lập làm vương thái tử.
Năm Đại Vũ thứ 2, tức năm 562, hơn một năm sau khi Cao Trạm lên ngôi Hoàng đế đã lập Cao Vỹ làm hoàng thái tử. Ba năm sau đó, Cao Trạm nhường ngôi lại cho Vỹ. Hai năm sau, năm 568, Cao Vỹ chính thức nắm quyền điều hành chính sự.
Nói là nắm quyền nhưng thực tế chỉ là hình thức, bởi lẽ khi Vỹ tức vị thì chính quyền nhà Bắc Tề đã thối nát và lung lay tới tận gốc rễ. Tuy thế, thừa hưởng được gien di truyền của người cha hoang dâm, ông vua trẻ Cao Vỹ không coi chuyện quốc gia đại sự ra gì, mặc cho bên ngoài, những quốc gia láng giềng đang ngày một mạnh hơn, đe dọa sự tồn tại của Bắc Tề, còn bên trong thì luôn tiềm ẩn hiểm họa của những chiến tranh cốt nhục tương tàn giữa các thành viên trong hoàng thất.
Công việc chính của Cao Vỹ cả ngày chỉ là nghĩ ra đủ trò để ăn chơi hưởng lạc với các phi tần và cung nữ bên trong hậu cung. Còn chuyện thượng triều nghe tấu sớ thì mỗi tháng Cao Vỹ chỉ làm một lần, có khi mải vui, ông vua ham chơi còn để mặc cho các đại thần chờ đến tận trưa rồi mới cho thái giám đến thông báo là hôm đó không lâm triều.
Cao Vỹ
Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là vị Hoàng đế họ Cao này dễ tính. Bởi lẽ, bất cứ ai dám cả gan đứng ra khuyên can, nói Hoàng đế phải lấy “quốc gia” và “trăm họ” làm trọng thì nhẹ cũng bị bãi quan, nặng thì chặt đầu. Với Cao Vỹ, không có cái gọi là “trăm họ”, càng không có gì gọi là “quốc gia”. Ngược lại, những người giúp Vỹ “tiến cử” mỹ nữ, xây dựng cung điện, nghĩ cách giúp Hoàng đế ăn chơi, hưởng lạc thì được Vỹ hết sức trọng dụng, liên tục đề bạt, thăng chức.
Cũng có lẽ vì thế mà ngồi trên ngai vàng chưa tới 10 năm, thế nhưng cung điện được xây dựng khắp nơi. Các sử gia có tỉ mỉ thống kê rằng, số công trình nhà cửa, cung điện mà Vỹ xây dựng còn nhiều gấp đôi so với người cha ăn chơi có tiếng của mình. Cũng vì có quá nhiều cung điện, thành ra có lần một vị đại thần muốn tìm Vỹ để bẩm báo một chuyện cực kỳ quan trọng, nhưng chạy tới chạy lui vẫn không biết Vỹ đang ở cung điện nào.
Tìm suốt một ngày, tới tận khi trời tối mịt, vị đại thần nọ mới gặp được Hoàng đế của mình. Dân chúng sống trong cảnh lầm than, trong khi bọn thống trị thì ngày một hủ bại, thối nát, Bắc Tề đã cận kề sự diệt vong. Tuy nhiên, Cao Vỹ thì gần như chẳng quan tâm gì tới điều này, vẫn ngày ngày ăn chơi hưởng lạc, thỏa mãn những thú vui bệnh hoạn của mình.
Trong hậu cung của Cao Vỹ có tới 500 cung nữ phục vụ, Vỹ phong cho tất cả làm Quận quan. Mỗi người được nhận một chiếc quần và một bàn trang điểm trị giá hàng vạn lượng vàng. Những vị nữ quan này chẳng có nhiệm vụ gì cụ thể, chỉ việc ngày ngày phục vụ những ý tưởng ăn chơi hưởng lạc của Cao Vỹ. Nếu như làm Vỹ vui, sẽ được thưởng vàng bạc, lụa là, ngược lại, làm phật ý Vỹ thì bị nhốt vào lãnh cung, thậm chí là xử trảm. Không chỉ nhã hứng tới mức phong quan cho cung nữ, Cao Vỹ còn có một hứng thú quái dị khác là phong quan cho các loài động vật được nuôi trong cung.
Đối với vị Hoàng đế họ Cao này thì con chó, con mèo nuôi trong hậu cung cũng ngang hàng với các vị đại thần đang ngày ngày làm việc để phục vụ ông ta. Vỹ phong cho những con ngựa mình thích đủ các chức tước, từ Xích hổ Nghĩa đồng, rồi Tiêu dao Quận quân, Lăng tiêu Quận quân. Đội gà chọi của Vỹ cũng được phong đủ các tước, không con nào thiếu, từ gà chọi Khai phủ, tới Quận quân.
Tự xưng mình là “Hoàng đế không biết buồn” (Vô sầu thiên tử), Cao Vỹ còn một hứng thú tao nhã khác, ấy là thích văn chương. Mỗi khi có hứng thú, Cao Vỹ lại tự viết nhạc, phổ khúc rồi cầm đàn tì bà, vừa đàn vừa hát. Sau rồi thấy một mình hát thì có phần cô độc, Vỹ ra lệnh cho toàn bộ phi tần, thái giám lẫn các vị nữ quan xếp thành hàng cùng hát những bài hát do mình sáng tác.
Thành ra, trong khi nhân dân trăm họ Bắc Tề đang chết đói đầy rẫy ngoài đường, thì bên trong hậu cung, lúc nào cũng ngập tràn tiếng hát ca ngợi cảnh thái bình thịnh trị. Những tưởng dâm loạn, hôn muội đến như Cao Vỹ, trên đời đã là diện “xưa nay hiếm” rồi. Ấy vậy mà Cao Vỹ còn cảm thấy như vậy chưa đủ độc đáo và sáng tạo.
Mỹ nữ khuynh thành
Trong số những phi tần của Cao Vỹ, nổi tiếng nhất chính là Phùng Thục phi. Phùng Thục phi tên thật là Phùng Tiểu Liên, xinh đẹp có tiếng, sử gia Trung Quốc cho rằng, tên tuổi chỉ đứng thứ 5, sau “tứ đại mỹ nhân” Trung Hoa.
Sử chép, Tiểu Liên là người gian xảo và tinh ranh, nhưng cũng rất tài năng, đàn, múa, ca hát đều rất giỏi. Tiểu Liên vốn là một tì nữ của Hoàng hậu Mục Hoàng Hoa, nhưng nhờ sự thông minh, láu cá cộng thêm tài đàn hát nên được Cao Vỹ thích rồi sủng ái, lập làm phi. Thực tế, từ một tì nữ trở thành một Thục phi nổi danh trong lịch sử, đối với Phùng Tiểu Liên, đó là một câu chuyện rất dài.
Trong hậu cung bạt ngàn mỹ nữ và đều được tuyển lựa rất kỹ càng, ấy thế nhưng Cao Vỹ Hoàng đế lại luôn tỏ ra mình là một người “dị thường” trong việc lựa chọn người phụ nữ của mình. Không giống như những Hoàng đế khác, Cao Vỹ có sở thích kỳ quái là hay để ý tới những người hầu, đặc biệt là người hầu của vợ.
Ngoài Tiểu Liên vốn là tì nữ của Hoàng hậu Mục Hoàng Hoa, bản thân bà Hoàng hậu họ Mục cũng là một tì nữ của Hoàng hậu Hộc Luật thị. Trước đó, Vỹ vì thích Mục Hoàng Hoa nên quyết định phế bỏ ngôi Hoàng hậu của Hộc Luật thị, phong Mục thị làm Hoàng hậu.
Tuy nhiên, bản tính của bất kỳ vị Hoàng đế nào cũng vậy, “cả thèm nhưng chóng chán”, “có mới thì nới cũ”. Một thời gian sau khi sủng hạnh Mục Hoàng Hoa, Cao Vỹ quay sang sủng ái hai chị em Tào Chiêu nghi - những mỹ nhân đánh đàn tì bà rất giỏi.
Phùng Tiểu Liên
Hai chị em họ Tào là con của một nhạc sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ tên là Tào Tăng Nô. Từ khi hai cô con gái còn rất nhỏ, Tào Tăng Nô đã rất chú ý tới việc bồi dưỡng khả năng âm nhạc trời phú của họ. Chính vì vậy, khi lớn lên, hai chị em họ Tào không chỉ có sắc đẹp khuynh nước khuynh thành mà còn có khả năng chơi đàn vào loại số một trong thiên hạ. Vì vậy, chẳng bao lâu sau thì cả hai chị em họ Tào đều được đưa vào cung để phục vụ vị Hoàng đế không biết buồn - Cao Vỹ.
Tuy nhiên, cô chị gọi là Đại Tào từ nhỏ tính tình đã nghiêm trang, ít nói, không biết đong đưa, lại có chút kiêu ngạo của một thiên kim tiểu thư thành ra nhiều lần làm phật ý Cao Vỹ nên sau đó bị Cao Vỹ nổi giận, ra lệnh lột da mặt rồi đuổi ra khỏi cung. Ngược lại hoàn toàn với cô chị, cô em gọi là Tiểu Tào lại rất tinh ranh và giỏi đưa đẩy. Những loại hôn quân dâm loạn như Cao Vỹ đương nhiên thường thích kiểu phụ nữ đa tình, lẳng lơ. Vì vậy, Tiểu Tào được Cao Vỹ cực kỳ sủng ái. Vào cung không bao lâu thì Tiểu Tào được phong làm Chiêu nghi, được sủng ái hết mực.
Trong số hàng ngàn công trình mà Cao Vỹ xây dựng nhằm phục vụ cho thú ăn chơi của mình thì không ít là xây cho Tào Chiêu nghi. Các sử gia đều nói rằng, mặc dù thay đổi tới ba Hoàng hậu, và có tới hàng chục Quý phi, song chưa ai được Cao Vỹ sủng ái như cô Chiêu nghi họ Tào này. Ấy vậy nhưng, “hồng nhan” ắt khó tránh khỏi kiếp “bạc phận”, kết cục của Tào Chiêu nghi cũng chẳng khác là bao so với cô chị ngang ngạnh của mình.
Tào Chiêu nghi được Hoàng đế sủng hạnh hết mực như vậy, chẳng nói thì ai cũng biết các vị phi tần trong hậu cung ghen tị tới mức nào. Tuy nhiên, trong khi hầu hết những phi tần khác trong cung chỉ còn biết than thở mình phận mỏng, không may mắn được thiên tử đoái hoài, thì ngồi ở ngôi mẫu nghi thiên hạ, Mục Hoàng hậu lại không chấp nhận cảnh chăn đơn gối chiếc.
Vì vậy, Mục Hoàng hậu quyết đấu tới cùng với Tào Chiêu nghi để giành lại người đàn ông của mình. Nghĩ tới nghĩ lui tìm cách tiêu diệt Tào Chiêu nghi, cuối cùng, Mục Hoàng hậu nghĩ ra một cách cực kỳ độc địa và cũng là cách cổ điển nhất trong những cuộc đấu đá hậu cung, đó là vu cáo Tào Chiêu nghi có tà thuật.
Một hôm, Mục Hoàng hậu tới gặp Cao Vỹ, ra vẻ là người chị em thân cận với Tào Chiêu nghi, sau đó bịa đặt nói rằng, Tào Chiêu nghi biết yểm bùa, nhờ vậy mới làm Hoàng đế mê mệt, không muốn rời.
Cao Vỹ là người dâm loạn và tàn bạo nhưng rất nhát gan, vì vậy, khi nghe Mục Hoàng hậu nói như vậy, dù vẫn bán tín bán nghi thì cũng không dám tiếp tục gần gũi Tào Chiêu nghi nữa. Ít lâu sau đó, vì bị Mục Hoàng hậu tiếp tục vu cáo và thúc giục, cuối cùng Cao Vỹ chỉ còn cách ban cho chị em họ Tào ba thước lụa trắng, bắt treo cổ tự xử.
Nhưng Mục Hoàng hậu không ngờ rằng, vừa trừ bỏ được Tào Chiêu nghi thì tình địch mới lại tìm đến. Một Chiêu nghi họ Đổng lại lọt vào “mắt xanh” của Cao Vỹ, được vị vua dâm loạn sủng hạnh vô cùng. Mới được Cao Vỹ sủng ái vài ngày, Đổng thị đã được ông vua Bắc Tề phong ngay làm phu nhân, bất kể là ngày hay đêm, Cao Vỹ cũng quấn quýt bên Đổng thị như không còn màng tới bất cứ chuyện gì khác nữa. Việc Cao Vỹ sủng hạnh Đổng thị đương nhiên khiến Mục Hoàng hậu giận tới tím mặt.
Biết rằng, giờ đây, nếu không có Đổng thị thì Cao Vỹ cũng chẳng thèm ngó ngàng gì tới mình nữa, Mục Hoàng hậu chỉ còn biết cả ngày khóc lóc, than vãn. Lúc bấy giờ, Phùng Tiểu Liên là tỳ nữ của Mục Hoàng hậu biết được tâm trạng của Hoàng hậu nên tìm mọi cách an ủi lấy lòng chủ nhân. Là một người thông minh, lại tinh ranh nên Phùng Tiểu Liên rất biết cách đón ý bà Hoàng hậu thất sủng.
Chẳng bao lâu sau, Mục Hoàng hậu đã coi Phùng Tiểu Liên như tay chân thân cận của mình, bao nhiêu bí mật lẫn sự uất ức, Mục Hoàng hậu đem ra kể hết với cô tỳ nữ họ Phùng.
Kỳ 2: Vị hoàng đế trẻ tuổi dâm loạn bậc nhất Trung Quốc
> Đọc thêm: Những câu chuyện huyền bí trong hậu cung xưa
Phong Nguyệt
* Bài đăng trên ấn phẩm chuyên đề báo ĐSPL.